1 เดียวในโลก ประเพณี “รับบัว” ตำนานแห่งสายน้ำชาวบางพลี

ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 84 ตรงกับวันที่ 12 ตุลาคม 2562 ชาวบางพลีในอดีตนิยมขุดบ่อกักเก็บน้ำจืด ดอกบัวหลวงจึงขึ้นเต็มบ่อ ชาวพระประแดงและอำเภอเมืองทราบดีว่าที่บางพลีมีดอกบัวมาก ฉะนั้นในวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 11 ชาวพระประแดงและชาวบางพลีจึงพร้อมใจกันพายเรือ แจวเรือ มาเก็บดอกบัวเพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ในวันออกพรรษา และถือโอกาสร่วมนมัสการ "หลวงพ่อโต " เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว





... ตำนานแห่งสายน้ำของชาวบางพลีจึงก่อกำเนิดขึ้นจาก ระหว่างทางของการแจวเรือจากอำเภอพระประแดงถึงอำเภอบางพลีซึ่งไกลมากและเพื่อไม่ให้เมื่อยหรือรู้สึกเหนื่อย เรือแต่ละลำจะร้องรำทำเพลงกันมาตลอดทาง บ้างก็พายเรือ บ้างก็แจวเรือแข่งกันสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลิน และด้วยความมีน้ำใจไมตรีของชาวบางพลีสองฝั่งลำน้ำ ก็มักจะเตรียมข้าวปลาอาหารต้อนรับชาวพระประแดง นำเอามะพร้าว น้ำตาล หมาก มาฝาก ชาวพระประแดงบางกลุ่มทำนาอยู่บางพลีก็ถือโอกาสกลับบ้านด้วย เพื่อไปทำบุญในวันออกพรรษา ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโต จึงทำให้มีผู้คนหลั่งไหลจากที่ต่างๆ มากราบไหว้ขอพรองค์หลวงพ่อโต ถือเป็นมิ่งมงคลแก่ชิวิตอย่างยิ่ง




ชาวอำเภอบางพลี แห่งวัดบางพลีใหญ่ในจึงร่วมกันจัดงานประเพณีรับบัว ก่อนวันออกพรรษา 1 วัน ถือเป็นวัฒนธรรมของชาติ ภายใต้ชื่อประเพณี " รับบัว " สืบจนปัจจุบัน ทุกๆ ปี จะมีเรือประดับตกแต่งเพื่อเข้าร่วมประกวด แบ่งเป็น ประเภทสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ และตลกขบขัน
















ประเพณีรับบัว เปรียบเสมือนสายใยแห่งความกลมเกลียว ของชาวไทย ชาวลาว และชาวรามัญ ที่อาศัยอยู่ย่านอำเภอบางพลีสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เปรียบเหมือนเพื่อน ดุจญาติมิตร ซึ่งมีความเป็นอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ภายใต้ร่มบารมีอันศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 





ปนัดดา วีแก้ว เรื่องและภาพ 
ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานฉะเชิงเทรา
#TATChaChoengSao #mornfunสมุทรปราการ