รับลมหนาวกับมหกรรมรื่นเริงการกุศล “งานกาชาดประจำปี 2562” ร่วมสมัย เข้าถึงทุกวัย

วันพุธที่ 30 ตุลาคม 2562 เวลา 15.00 น. ณ ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย ประธานกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2562 พร้อมด้วย นางจันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2562 พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะประธานแผนกประชาสัมพันธ์การจัดงานกาชาดประจำปี 2562 จัดงานแถลงข่าว “งานกาชาดประจำปี 2562” ภายใต้แนวคิด “เย็นศิระเพราะพระบริบาล เกิดสายธารการให้ที่งดงาม” โดยมี นายสมบูรณ์ หอมนาน รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้แทนท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาวยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ร่วมแถลงรายละเอียดต่างๆ และกิจกรรมพิเศษในงานกาชาด



ภายในงานจำลองบรรยากาศ โซนศาสตร์ดูดวง ของอร่อยที่พลาดไม่ได้จาก 50 เขตกรุงเทพมหานคร และการคัดแยกขยะจากกรุงเทพมหานคร อีกทั้ง ยังมีศิลปิน นักแสดง จากช่อง 3 ช่อง 7 ทีวีธันเดอร์ เวิร์คพอยท์ พร้อมดีเจ จาก BEC Radio Thailand น้องแมงปอ ขวัญใจงานกาชาด กุลบุตร กุลธิดากาชาด ประจำปี 2561 มาร่วมพูดคุยและเชิญชวนให้มาเที่ยวงานกาชาดประจำปี 2562  ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 24 พฤศจิกายน 2562 รวม 10 วัน 10 คืน เวลา 10.30 -22.00 น.  ณ สวนลุมพินี







นางจันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย กรรมการและเลขานุการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2562 เผยถึง “ที่มาของแนวคิดการจัดงานกาชาดว่า “เย็นศิระเพราะพระบริบาล เกิดสายธารการให้ที่งดงาม” เป็นแนวคิดที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบรมราชูปถัมภกสภากาชาดไทย ด้วยน้ำพระทัยของพระองค์ท่านทำให้พสกนิกรร่มเย็นเป็นสุขและร่วมสร้างสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน ทั้งนี้โดยมีสภากาชาดไทยเป็นสื่อกลางส่งต่อการให้ที่งดงาม เพราะทุกการให้คือความงดงาม... ซึ่งกิจกรรมภายในงานมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการจัดงาน และมีความหลากหลาย ร่วมสมัยเหมาะกับผู้เที่ยวชมงานทุกวัยมากยิ่งขึ้น โดยปีนี้กำหนดจัดงานทั้งสิ้น 10 วัน 10 คืน”





นายสมบูรณ์ หอมนาน รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้แทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง การอำนวยความสะดวกด้านสถานที่จัดงานกาชาดประจำปี 2562 ปีนี้กำหนดจัดงานทั้งสิ้น 10 วัน โดยกรุงเทพมหานคร จัดของดีของอร่อย 50 เขต กรุงเทพมหานคร มาให้ได้ชิม อิ่มอร่อย แบบไม่ซ้ำเมนูตลอดการจัดงาน อีกทั้งได้ร่วมกับสภากาชาดไทย ขอความร่วมมือให้หน่วยงาน ร้านค้า ประชาชน งดโฟม ลดพลาสติก พกถุงผ้า หิ้วกระบอกน้ำ นั่งรถสาธารณะมาเที่ยวงานกาชาด ซึ่งจะทำให้งานกาชาดเป็นโมเดลต้นแบบของงานมหกรรมรื่นเริงการกุศล เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็น Red Cross Green Fair งานแรกของประเทศไทยเพื่อตอบสนองนโยบายของภาครัฐ และลดปริมาณขยะในงานกาชาด 

โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงาน ร้านค้า ผู้มาเที่ยวงานให้คัดแยกขยะ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ และจิตอาสา คอยให้คำแนะนำการคัดแยกขยะตามจุดต่างๆ ในส่วนนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่ม CU15 เป็นต้น







นางสาวยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยถึง การสนับสนุนการจัดกิจกรรมประกวดขบวนรถเฉลิมพระเกียรติ ขบวนแห่ รถพลังงานไฟฟ้าตกแต่งด้วยไฟและมวลบุปผชาติ สำหรับขบวนรถเฉลิมพระเกียรติ จัดแสดงเพียง 3 วัน ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายนนี้ และปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดย่านไทยเท่ แหล่งชอปกลางสวนลุมพินี เอาใจหนุ่มสาวชาวออฟฟิศโดยรวมของประดิษฐ์ นวัตกรรม Hand made ที่มีความหลากหลาย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสินค้ามาจำหน่ายในราคากันเอง อาทิ กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องประดับ และของตกแต่งบ้านมากมาย



นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน  ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวถึง การสนับสนุนการประดับตกแต่งไฟเนรมิตให้สวนลุมพินีสว่างไสวสวยงาม อีกทั้งจัด ซุ้มอุโมงค์ไฟ วงเวียนรอบสระน้ำใจกลางสวนลุมพินี เนรมิตให้เป็นจุดถ่ายรูป Check in ตลอด 10 วัน 10 คืน ว่า “MEA พร้อมสนับสนุนการติดตั้งไฟประดับหลอด LED และจ่ายพลังงานไฟฟ้าเพื่อสร้างความสวยงาม สว่างไสว ตลอดงานกาชาดในปีนี้ รวมกว่า4,000,000 ดวง รวมถึงมีการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าเพื่อรองรับการจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าภายในงานกาชาดได้อย่างเพียงพอและมั่นคง ซึ่งประชาชนสามารถมาสัมผัสความงดงามพร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้ ณ บริเวณประตูทางเข้างาน 1-4 บริเวณด้านหน้าสวนลุมพินีตรงพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 และรอบสระน้ำ 

ในขณะเดียวกัน ทาง MEA ก็ยังมีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลระบบไฟฟ้า เตรียมแก้ไขเหตุไฟฟ้าขัดข้องได้อย่างทันท่วงทีตลอดงาน พร้อมรื้อถอนเสาไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดหลังเสร็จสิ้นการจัดงานกาชาดเพื่อปรับทัศนียภาพให้กลับมาสู่สภาพเดิม” 



โดยในพิธีเปิดงานวันที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป พบกับการแสดงบัลเล่ต์ ระบำน้ำพุประกอบวงดนตรีออเครสตร้า ขบวนแห่ รถพลังงานไฟฟ้าตกแต่งด้วยไฟและมวลบุปผชาติเฉลิมพระเกียรติ ซุ้มลงนามถวายพระพร สืบสานปณิธานแห่งการให้ ในรูปแบบ touch screen ให้ทุกท่านได้แสดงเจตจำนงการสืบสานปณิธานแห่งการให้ด้วยตัวท่านเอง อีกทั้งยังมีกิจกรรมประกวดขวัญใจงานกาชาด ให้ทุกท่านร่วมชมและเชียร์สตรีไทยบุคลิกดีมีจิตอาสาจากหน่วยงานที่ร่วมออกร้านในงานกาชาดผ่านการประกวดรอบแรกวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2562 และรอบตัดสินในชุดการแต่งกายวัฒนธรรมท้องถิ่น วันที่ 23 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ เวทีกลาง และร่วมโหวตขวัญใจงานกาชาดออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน “งานกาชาด2562” 

ซึ่งผู้ได้รางวัลขวัญใจงานกาชาดจะได้รับถ้วยรางวัล สายสะพาย ของที่ระลึกและเงินรางวัล 50,000 บาท สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการประกวด ออกแบบ ตกแต่งร้านในงานกาชาด ปีนี้การประกวดร้านงานกาชาดแบ่งขนาดร้านออกเป็นขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เพื่อขยายโอกาสให้กับทุกหน่วยงานได้ร่วมสนุกกับกิจกรรม ถือเป็นความท้าทายของหน่วยงานที่ร่วมประกวดในการออกแบบร้านให้สอดคล้องกับแนวคิดการจัดงานและสามารถเชื่องโยงภารกิจของหน่วยงานไว้ด้วยกัน และกิจกรรมที่แฟนพันธุ์แท้งานกาชาดพลาดไม่ได้คือ การสอยดาว เสี่ยงโชค ชิงรางวัล จากหน่วยงานกว่า 200 หน่วยงาน รวมถึงการออกสลากกาชาดจากกว่า 41 หน่วยงาน ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ให้ทุกท่านได้ลุ้นแบบวินาทีต่อวินาที



ปีนี้มีของรางวัลสุดพิเศษมากมาย อาทิ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ทองคำ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน และของรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย งานกาชาดประจำปี 2562 ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากร้านโครงการส่วนพระองค์ สินค้าจากเหล่ากาชาดจังหวัด การแสดงแสงสีเสียง เวทีกลาง กิจกรรมโซนสวนสนุก การตรวจสุขภาพฟรี การรับบริจาคโลหิต บริจาคดวงตา และบริจาคอวัยวะต่างๆ การจำหน่ายยา จุฬาโอสถ ขนมทองพลุเสวยจากร้านอาหารสภากาชาดไทยที่หาทานได้ยาก เสื้อที่ระลึกงานกาชาด จำหน่ายในราคา 280 บาท และ 300 บาท รวมถึงปากกาที่ระลึกยังคงจำหน่ายในราคาเดิมคือ ด้ามละ 10 บาท

สภากาชาดไทย จึงขอเชิญทุกท่านมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับมหกรรมรื่นเริงการกุศลคู่คนไทย ร่วมสร้างความสุขที่เกิดจากการเป็นผู้ให้และสืบสานบรรยากาศแห่งความสุข และความอิ่มเอมใจใน “งานกาชาดประจำปี 2562” ระหว่างวันที่ 15-24 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.30-22.00 น. ณ สวนลุมพินี ถ.พระรามที่ 4 เดินทางสะดวก ไม่เก็บค่าบัตรผ่านประตู รายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย

ทั้งนี้ภายในงาน ยังได้รับการสนับสนุนจาก ศิลปิน นักแสดง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อาทิ ยอร์ช ยงศิลป์ ย้ง ธนากร  อีกทั้ง พีพี พัชญา เบน สันติราษฎร์ จากสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 HD  โบนัส จากละครหลวงตามหาชน บริษัท ทีวีธันเดอร์ ดีเจอ้อน Eazy FM 105.5 ดีเจตั๋ง RAD Radio FM เจ็ม ปอเปี๊ยะ ผู้ประกาศจากเวิร์คพอยท์ ป๊อปปี้ พี่จ่อย ซัน ศิลปินรายการไมค์ทองคำ ปาร์ค เบียร์ เอ๋ย เอ๋ย จาก NEN 360 Music Thailand พร้อม น้องแมงปอ ขวัญใจงานกาชาด และกุลบุตร กุลธิดากาชาด ประจำปี 2561 มาร่วมพูดคุยและเชิญชวนเที่ยวงานกาชาด ระหว่างวันที่ 15 – 24 พฤศจิกายน นี้ เวลา 10.30 – 22.00 น. ณ สวนลุมพินี  ถ.พระรามที่ 4 เดินทางสะดวก ไม่เก็บค่าบัตรผ่านประตู 

รายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย เพื่อนำไปจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ สนับสนุนการรักษาพยาบาลให้ผู้ป่วยไข้ในโครงการต่างๆ รวมถึงการบริการโลหิต การส่งเสริมคุณภาพชีวิต และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ ตามภารกิจของสภากาชาดไทย

++ เที่ยวสนุก สุขใจ ได้กุศล เที่ยวงานกาชาด สวนลุมพินี ++