กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงกระกรุณาโปรเกล้าฯ พระราชทาน ส.ค.ส.ปี2563

            ที่คริสตัล คอร์ท ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2562 ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ ประธานคณะทำงานร้านภูฟ้า จัดงานแถลงข่าว “ภาพฝีพระหัตถ์พระราชทาน “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๓”ซึ่งจะวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่1 พ.ย.เป็นต้นไป

            ทั้งนี้ ภาพฝีพระหัตถ์ พระราชทาน  แบ่งเป็นสองส่วนๆ แรก เป็นภาพหนูสองตัวกำลังร้องเพลงอย่างเริงร่า ขณะที่ด้านหลังมีแมวมองดูอยู่ข้างรั้ว ด้านบนมีพระนามาภิไธย สิรินธร ด้านล่างมีข้อความ “แมวไม่อยู่ หนูระเริง”

            ส่วนที่สอง เป็นข้อความว่า

            สวัสดีมีใหม่ ๒๕๖๓ ปีชวดหนู “แมวไม่อยู่ หนูระเริง”

            แมวไม่อยู่หนูระเริงโบราณว่า แต่แมวมาเมื่อไรไม่รู้แน่

            อาจถูกกินสิ้นซึพไม่ทันแก่ ต้องพ่ายแพ้เพราะประมาทอาจถึงตาย

            คนเหมือนหนูควรดูให้พร้อมสรรพ เผื่อแมวกลับสู้ได้ดังใจหมาย

            อยู่ทั้งปีไม่มีอันตราย ท่านทั้งหลายจงมีสุขทุกคืนวัน

            นอกจากพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์แล้ว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังพระราชทานพรปีใหม่ “สวัสดีปีใหม่ 2563 ปีชวดหนู “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” ดังนี้

            เมื่อประชาชนชาวไทยได้รับพรพระราชทานแล้วประชาชนก็จะมีความสุขกันถ้วนหน้าทุกคืนวัน ไม่มีภัยอันตรายใดๆ มาแผ้วพาน แต่กระนั้นก็ต้องตะหนักว่าถึงแม้ “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” หนูไม่ต้องกลัวแมวอีกต่อไปแต่ก็ไม่มีใครรู้ได้ว่าขณะที่ “หนูระเริง” กันอย่างเต็มที่ แมวอาจจะหวนกลับมาจับหนูอีกเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นหนู (หรือตัวเราเอง) ก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมและต้องตั้งอยู่ในความไม่ประมาทจึงจะเอาตัวรอดและมีความสุขได้