แอร์เอเชียคว้ารางวัลทีมบริหารการเงินดีเด่นประจำปี 2562

ฮ่องกง : วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 - แอร์เอเชียรับรางวัลทีมบริหารการเงินดีเด่น ประเภทสายการบิน ประจำปี 2562 จากงานเอเชีย แปซิฟิก เอวิเอชั่น 100 อวอร์ด ซึ่งรางวัลดังกล่าวให้แก่บริษัทด้านอากาศยานที่ทำผลงานทางด้านการเงินได้ประสบความสำเร็จดีเยี่ยม มีนวัตกรรมใหม่  และสามารถวางกลยุทธ์เพื่อปิดดีลการเช่าซื้อเครื่องบินได้ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยภายในงานมีคุณฟาร์ฮาน ไจนูล ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน (ด้านอากาศยาน) และคุณเอรอน โกเมซ ที่ปรึกษาอาวุโสฝ่ายเงินทุน บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น เป็นตัวแทนแอร์เอเชียขึ้นรับรางวัล ที่ฮ่องกง

สำหรับแอร์เอเชียสามารถคว้ารางวัลดังกล่าวได้ จากผลงานการเพิ่มทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และการบริหารเงินที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้เกิดการขยายฝูงบินที่น่าพึงพอใจ โดยในช่วงปี 2561-2562 แอร์เอเชียสามารถปิดการเจรจาการซื้อขายเครื่องบิน 2 โครงการใหญ่ ร่วมกับบริษัท BBAM และบริษัท Castlelake LP มูลค่ารวม 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยผลความสำเร็จจากการปิด 2 โครงการขนาดใหญ่ ที่มีจำนวนเครื่องบินมากกว่า 100 ลำ ได้นั้นเป็นบทพิสูจน์ถึงความสามารถในการบริหารการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ และการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการซื้อขายเครื่องบินได้

ด้านไฮไลท์สำคัญของปีนี้ แอร์เอเชียได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงคำสั่งซื้อเครื่องบิน เพื่อขยายขนาดเครื่องบินจากแอร์บัส เอ320 นีโอ จำนวน 253 ลำ เป็นเครื่องบินขนาดใหญ่กว่า แอร์บัส เอ321 นีโอ ที่งานปารีส แอร์โชว์ ปี 2562 และในเดือนสิงหาคม 2562 แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้ขยายคำสั่งซื้อเครื่องบินกับแอร์บัส โดยการลงนามซื้อเครื่องบิน แอร์บัส เอ330-900 จำนวน 12 ลำ และแอร์บัส เอ321XLR จำนวน 30 ลำ มูลค่ากว่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ    

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวว่า การจำหน่ายเครื่องบินเช่าซื้อของเราเป็นกลยุทธ์ระยะยาวที่สำคัญในการจัดการสินทรัพย์ที่มีอยู่อย่างดีที่สุด ซึ่งทำให้เราสามารถสร้างรายได้จากเครื่องบินได้ในราคาสูงสุด และบริหารความเสี่ยงอื่นๆ ที่เหลืออยู่ได้ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวทำให้เรามีศักยภาพในการลงทุนขยายฝูงบิน รวมถึงนำไปลงทุนในธุรกิจดิจิทัลได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจให้กับผู้ถือหุ้น รวมถึงทำให้เราเป็นบริษัทผู้นำด้านการท่องเที่ยวและการเงินในเอเชียแปซิฟิก ได้อย่างรวดเร็ว

“สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากเราไม่มีทีมบริหารการเงินที่ดีที่สุด ซึ่งผมชื่นชมและคิดว่าทีมของเราเหมาะสมกับรางวัลอันยอดเยี่ยมนี้ที่สุด” นายโทนี่ กล่าว