Colonel’s Kitchen จาก KFC ประเทศไทย ใจดีมอบครัวให้สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ. นครศรีฯ

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2562 นายสมพงษ์ มากมณี ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนางอุบล ทองสลับล้วน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช และนายอุเทน ชนะกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้แทนจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมรับมอบครัวตามโครงการ Colonel’s Kitchen จาก KFC ประเทศไทย นำโดย นายเศกชัย ชูหมื่นไวย รองประธานกรรมการฝ่ายกลยุทธ์และการบูรณาการแบรนด์ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และนายแอนดรูส์ เจมส์ นอร์ตัน ประธานกรรมการบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งได้บูรณาการปรับปรุงและต่อเติมครัวของสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช มูลค่าโครงการประมาณ 3 ล้านบาท








ความเป็นมาเดิมสืบเนื่องจากที่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดย นางสาวธัญพร อุ่นเศียร ผู้ปกครองสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) การรับมอบอาหารส่วนเกินของ KFC เพื่อเสริมโปรตีนให้แก่บุคคลในสถานคุ้มครองฯ ตามโปรแกรม Harvest จาก KFC สาขาโลตัสท่าศาลาและโลตัสสิชล เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 กับบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด โดย นายแอนดรูส์ เจมส์ นอร์ตัน ประธานกรรมการบริษัท ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับสิทธิในการดำเนินกิจการและบริหารร้าน KFC ในประเทศไทย และเป็นผู้ดำเนินกิจการและบริหารร้าน KFC ส่วนใหญ่ในโซนภาคใต้ รวมถึงร้านเคเอฟซี สาขาโลตัสท่าศาลาและสิชลดังกล่าว 

ต่อมา KFC ประเทศไทยโดยความร่วมมือของบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ได้พิจารณาจัดทำครัวตามโปรแกรม Colonel’s Kitchen ให้แก่สถานคุ้มครองฯ จึงส่งเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่มีความรู้ความชำนาญเข้าดำเนินงานปรับปรุงครัวของสถานคุ้มครองฯ ซึ่งก่อสร้างมาแล้วเป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี ตลอดจนให้ความรู้ในการดูแลรักษาครัว เพื่อให้เป็นครัวที่ได้มาตรฐานถูกต้องตามสุขลักษณะ โดยเริ่มดำเนินการนับตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน – 11 พฤศจิกายน ๒๕๖๒ 












โครงการปรับปรุงครัวฯ เป็นโครงการที่จะส่งผลดีในระยะยาวแก่สุขภาพของผู้ใช้บริการในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ฯ ซึ่งส่วนใหญ่มากกว่าร้อยละ 90 มีปัญหาด้านสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย คนไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อน คนขอทาน และผู้ป่วยจิตทุเลาที่ไร้ที่พึ่ง ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2557 พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 และ พ.ร.บ. สุขภาพจิต พ.ศ. 2550 โดยในปัจจุบันสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ฯ ให้การอุปการะคนไร้ที่พึ่ง จำนวน 500 คน แบ่งเป็น ชาย 328 ราย หญิง 172 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต 384 ราย คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ 210 ราย และผู้สูงอายุ 49 ราย รวมทั้งมีผู้ป่วยติดเตียง 5 คน และผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ตามลำพังต้องมีผู้อื่นช่วยเหลือ 150 ราย 


กิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การรับมอบครัว การแสดงความสามารถของผู้ใช้บริการ การแสดงผลิตภัณฑ์จากฝีมือของผู้ใช้บริการ การเยี่ยมชมกิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพและการเยี่ยมให้กำลังใจผู้ใช้บริการ ตลอดจนการจัดกิจกรรมการให้ความรู้ คำแนะนำในการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในครัวอย่างถูกต้อง รวมทั้งวิธีการบำรุงดูแลรักษา เพื่อให้เป็นครัวที่ได้มาตรฐานถูกต้องตามสุขลักษณะต่อไป ทั้งนี้ครัวของสถานคุ้มครองฯแห่งนี้เป็นครัวแห่งแรกจาก 5 แห่งที่ KFC ได้ดำเนินการแล้วเสร็จและส่งมอบในปี 2562 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการพร้อมจะบูรณาการทุกภาคส่วน ในการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมายให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี ต่อไป