เอเจฯจับมือ “Blue Source Capital” ยักษ์ใหญ่เจ้าของแพลตฟอร์ม VSCP เข้าหารือรัฐบาลไทย หวังลดต้นทุนช่วยผู้ประกอบการ

AJA นำคณะผู้นำธุรกิจพัฒนาแฟลตฟอร์มอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีน " Blue Source Capital Group " (BSCG) นำโดย ดร. Wenjian Liao นายกสมาคมนักธุรกิจระหว่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและผู้ก่อตั้งกลุ่ม BSCG เข้าพบ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือการค้าการลงทุน และพัฒนาแพลตฟอร์มร่วมกัน หวังช่วยผู้ประกอบการไทยลดต้นทุนการผลิต และโลจิสติกส์ หนุนแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศรูปแบบใหม่ เล็งผลักดัน 5 อุตสาหกรรมเด่นเข้าสู่ระบบออนไลน์

ดร.ภูวิช ปัญญาสิทธิ์ กรรมการตรวจสอบ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA  ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ AJ และตัวแทนอาลีบาบากรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทฯได้นำคณะผู้นำธุรกิจจากประเทศจีน บริษัท Blue Source Capital Group (BSCG) เข้าพบ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการค้าการลงทุนและธุรกิจแพลตฟอร์มของไทย-จีน เพื่อประโยชน์ในด้านการค้าและการลงทุนกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งภายหลังการหารือในครั้งนี้ถือว่าการปรึกษาหารือเป็นไปด้วยดี โดยทางรัฐบาลไทยให้ความสนใจ และให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการรวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เพื่อนำไปสู่การพิจารณาอีกครั้ง

"การหารือกับผู้นำธุรกิจจีนในครั้งนี้เป็นไปด้วยดี ซึ่งได้มีการสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ดังนั้นสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไทยมีความสนใจ และมีโอกาสที่จะนำมาสร้างแพลตฟอร์มการรวมกลุ่มรายอุตสาหกรรม (VSCP) ร่วมกันระหว่างไทยกับจีน เพื่อเป็นการช่วยลดต้นทุนในด้านการผลิต และระบบโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในรูปแบบใหม่" ดร.ภูวิช กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท Blue Source Capital Group (BSCG) ปัจจุบันได้บริหารกองทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และลงทุนธุรกิจต่างๆมากกว่า 200 บริษัท และยังได้เป็นผู้พัฒนาธุรกิจแพลตฟอร์ม VSCP เจ้าแรกและรายเดียวในประเทศจีน ซึ่งมีบริษัทในกลุ่มได้ทยอยเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นแนสแด็ก ปัจจุบันได้รวมกลุ่มอุตสาหกรรม 18 กลุ่มอุตสาหกรรมของจีนเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งกลุ่มBSCG มีมูลค่าตลาดมากถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และเป็นธุรกิจแพลตฟอร์มที่กำลังได้รับความสนใจจากประเทศต่างๆ จำนวนมาก

พร้อมกันนี้ เอเจฯได้มีการศึกษาแนวทางการเข้าร่วมธุรกิจในการพัฒนาแพลตฟอร์มกับ BSCG โดยมีการศึกษาร่วมกันมาเป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปีแล้ว

ด้าน ดร.Wenjian Liao ประธานกรรมการ กลุ่ม Blue Source Capital Group (BSCG) กล่าวว่า บริษัทเป็นเจ้าของธุรกิจแพลตฟอร์มเกี่ยวกับกลุ่มรายอุตสาหกรรม  Business model VSCP (Vertical Supply Chain + Internet + Financial Capital Innovation Platform) ซึ่งปัจจุบันได้ประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจแพลตฟอร์มรายอุตสาหกรรม 18 รายอุตสาหกรรมแล้ว  และการเดินทางมาประเทศไทย 

ถือว่าเป็นครั้งแรกของการธุรกิจแพลตฟอร์ม VSCP ออกมาสู่ต่างประเทศ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2556 ซึ่งแพลตฟอร์มVSCPนี้ จะช่วยผู้ประกอบการ สามารถลดต้นทุนการผลิต และต้นทุนค่าขนส่ง หรือ โลจิสติกส์ได้มากกว่า 10% สาเหตุที่สามารถลดต้นทุนได้ เนื่องจากมีการรวบรวมผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน มาไว้ในทีเดียว และเพิ่มอำนาจในการต่อรองราคาวัตถุดิบ ซึ่งทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง จึงช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นของบริษัทที่เข้าร่วม

“ประเทศไทยมีความน่าสนใจอย่างมาก เพราะมีอุตสาหกรรมที่มีความโดดเด่นจำนวนมาก แต่เท่าที่ศึกษาเห็นว่า อุตสาหกรรมที่น่าจะมีการนำมาพัฒนาสู่ธุรกิจแพลตฟอร์ม VSCP มี 5 อุตสาหกรรมด้วยกัน ได้แก่ ธุรกิจเพื่อสุขภาพ ท่องเที่ยว เกษตร ยานยนต์ และ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ซึ่งอุตสาหกรรมที่น่าจะได้เห็นการศึกษาร่วมกันเป็นอันดับแรกๆ เป็นอุตสาหกรรมเกี่ยวกับทางการแพทย์ หรือยารักษาโรค โดยจะนำเข้าสู่ระบบออนไลน์ และคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดสูงถึงระดับหมื่นล้านดอลลาร์ขึ้นไป”

ดร. Wenjian Liao กล่าวต่อว่า บริษัทฯมีความพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนพัฒนาธุรกิจแพลตฟอร์ม VSCP ในไทย ร่วมกับบริษัทเอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) โดยมีงบลงทุนในไทย ประมาณ  1 พันล้านดอลลาร์ ใน 10 อุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันมีการพิจารณาการลงทุน และอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้