อภัยภูเบศร ชู ข้าวไทย สารพัดประโยชน์ หวังกระตุ้นประชาชนพึ่งตนเอง ในงานเฮลท์แคร์

 รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ยกทัพจัดสาธิต สอนทำตำรับยาจากข้าว พร้อมชูสรรพคุณข้าวไทยสารพัดประโยชน์ ส่งเสริมต่อยอดผลิตภัณฑ์ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากข้าว พร้อมสร้างความมั่นคงให้ชาวนาไทย


หลังจากที่กระแสการผลิต ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวหอมมะลิ เกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นความตั้งใจในการสนับสนุนกระตุ้นตลาดเศรษฐกิจข้าวไทยและชาวนาไทย โดยทางมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้เข้าร่วมมือสนับสนุนผลผลิตและวัตถุดิบข้าวเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มเกษตรกร จ.ยโสธร โดยได้ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยพร้อมงานวิจัยช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ ข้าว จนเกิดเป็นน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว พร้อมเปิดตัวจำหน่ายครั้งแรกในงานเฮลท์แคร์ 2017 ที่จะถึงนี้

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า " หลังจากที่ได้ให้ข้อมูลเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากข้าวไปแล้วนั้น ได้รับความสนใจจากประชาชนผู้รักสุขภาพเป็นอย่างมาก ด้วยข้อมูลการศึกษาที่ยืนยันถึงประโยชน์ของข้าว ในทุกส่วนของข้าวล้วนนำมาใช้เป็นยาได้ และยังดีต่อทุกระบบของร่างกาย ทำให้หลายคนคาดหวังที่จะใช้ประโยชน์จากข้าวเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นทางเลือกเสริมสุขภาพ ลดการเกิดโรคเรื้อรังที่พบบ่อยได้อีกด้วย

จากการศึกษาข้อมูลสมุนไพร และลงพื้นที่เก็บความรู้กับหมอยาพื้นบ้านมากว่า 30 ปี พบว่า มีการใช้ข้าวเป็นทั้งอาหาร ยา และเครื่องประทินผิว ดังเช่นการทำลูกประคบข้าว แก้ปวดเมื่อย  น้ำข้าวบำรุงร่างกายฟื้นไข้ เป็นยาแก้ซาง แก้แพ้ ดูแลรับบประสาทและสมอง ระบบทางเดินอาหาร เป็นยารักษาโรคผิวหนัง 

และที่สำคัญยังได้พบว่า พื้นบ้านยังมีการใช้ข้าวเป็นยาแก้หัวโล้น ซึ่งข้อมูลนี้เองที่เป็นจุดกำเนิดของการพัฒนาข้าวด้วยนวัตกรรมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ จนกลายเป็นไรซ์นาโนแฮร์ซีรั่ม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโลกที่พบว่าน้ำมันรำข้าวช่วยให้ผมงอกใหม่ เมื่อปี 2555

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า " ในงานเฮลท์แคร์ 2017 อภัยภูเบศรได้มีความตั้งใจ ยกทัพจากปราจีนบุรีมาจัดนิทรรศการให้ความรู้ประชาชน อาทิ สวนสมุนไพร พร้อมแจกต้นพันธุ์วันละ 100 ต้น ร้านยาไทยโพธิ์เงิน ตรวจปรึกษาสุขภาพฟรีโดยแพทย์แผนไทย การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในราคาพิเศษ พิเศษงานนี้ยังมีบริการนวดไทยโดยใช้น้ำมันอะโรม่าตามธาตุเจ้าเรือนเป็นครั้งแรกภายในงาน และที่พลาดไม่ได้ พบกับนิทรรศการการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากข้าวไทย พร้อมกิจกรรมสาธิต สอนทำตำรับยาจากข้าวฟรีตลอดงาน โดยเฉพาะตำรับยาแก้หัวล้านจากข้าว 

ซึ่งทำเองได้ไม่ยาก รำข้าวช่วยกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง จากประสบการณ์ใช้จริงโดยหมอยาพื้นบ้าน  ทุกท่านที่สนใจสามารถมาพบกันได้ในงานเฮลท์แคร์ 2017 วันที่ 1-4 มิถุนายนนี้ ที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ เวลา 10.00-20.00น."