ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ รับมอบงบสนับสนุนอุปกรณ์รักษาผ่าตัดเต่าทะเล

   


วันนี้ 30 พ.ค.60 ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือตรี เอกราช พรหมลัมภัก ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง มาเป็นประธานในพิธีรับมอบงบประมาณสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อปรับปรุงห้องผ่าตัด แก่โรงพยาบาลเต่าทะเล ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ จาก นาย ศิริพงษ์ เฟื่องลิขิต ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม (บริษัท ปตท.สผ.) พร้อมคณะ โดยมี นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ ร่วมให้การต้อนรับ


สำหรับกิจกรรมอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการ รักษ์ทะเล รักษ์ชายหาด ซึ่ง ปตท.สผ.ได้ร่วมกับ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือในการเพิ่มขีดความสามารถการอนุบาลและรักษาเต่าทะเลให้แข็งแรงก่อนปล่อยสู่ธรรมชาติ รวมทั้งการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์เต่าทะเล 

โดย ปตท.สผ.สนับสนุนการจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็นต่อการผ่าตัดและรักษาเต่ารวมถึงสัตว์ทะเล มูลค่า 820,882.60 บาท อาทิ เครื่องวัดหัวใจ เครื่องตรวจเลือด อุปกรณ์ผ่าตัด กล้องจุลทรรศน์ โคมไฟผ่าตัด อุปกรณ์ชันสูตรซาก เป็นต้น ให้กับโรงพยาบาลเต่าทะเล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในเอเชีย เพื่อให้ภารกิจในการอนุบาลเต่าและรักษาพยาบาลมีความเหมาะสมและถูกสุขอนามัยตามหลักวิชาการ 

และปตท.สผ.ยังมีแผนงานปรับปรุงอาคารอนุบาลเต่าทะเลและจัดทำสื่อเรียนรู้ เพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลและสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์เต่าทะเลให้กับ นักเรียน เยาวชน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ซึ่งคาดว่าการปรับปรุงอาคารดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี2561


พลเรือตรี เอกราช พรหมลัมภัก กล่าวว่า ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และแหล่งความรู้เกี่ยวกับเต่าทะเล ที่อยู่ในความดูแลของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) อำเภอสัตหีบ ชลบุรี ซึ่งทางกองทัพเรือได้ดำเนินการอนุรักษ์เต่าทะเลมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2493 การดำเนินงานของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ มุ่งเน้นที่จะอนุบาลเต่าทะเล ตั้งแต่ออกจากไข่ จนโตพอที่จะปล่อยลงสู่ทะเล กลับคืนสู่ธรรมชาติ เป็นแหล่งวิจัยเต่าทะเลเพื่อเป็นข้อมูลในการอนุรักษ์ มีโรงพยาบาลเต่าทะเลเพื่อรักษาเต่าทะเลที่ได้รับการบาดเจ็บ หรือเป็นโรค และ เป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ที่มาเยี่ยมชม




อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 082-9144646 094-5565622 /086-3684323