ชาวสตูลกว่าร้อยคน เดินทางให้กำลังใจแกนนำผู้ชุมนุมค้านท่าเรือน้ำลึก

   


วันที่ 31 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีกลุ่มคัดค้านท่าเรือน้ำลึกปากบารา อ.ละงู จ.สตูลรวมตัวชุมนุมคัดค้านการจัดเวทีฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา โดยชุมนุมกันที่ ร.ร.บ้านปากบาง อ.ละงู จ.สตูล ระหว่างวันที่ 15-16 มี.ค. ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ต้องยกเลิกการจัดเวทีดังกล่าว

   

   

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 31 พ.ค.เวลา10.00 น.ทางพนักงานสอบสวนนำโดย พ.ต.อ.ประภาส เตียวซี ผกก.กลุ่มงานสอบสวน ภ.จ.สตูลเป็นหัวหน้าชุดสอบสวนในคดีดังกล่าวและพนักงานสอบที่ พล.ต.ต.ทัตธงศักดิ์ ภู่พันธัชสีห์ ผบก.ภ.จ.สตูล ได้มีคำสั่งแต่งตั้งได้นัดแกนนำผู้ชุมนุมจำนวน 7 คน มีนายสมบูรณ์ คำแหงอายุ43ปี นายปาฏิหาริย์ บุญรัตน์ อายุ 59 ปี นายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี อายุ 42 ปี นายเชาวลิต ชูสกุล อายุ 33 ปี นายไกรวุฒิ ชูสกุล อายุ49ปี นางเจ๊ะน๊ะ วัฒนพันธุ์ อายุ 59 ปี และ นายเอกชัยอิสระทะ อายุ 49 ปีไปพบพนักงานสอบที่ห้องประชุมตำรวจภูธร จ.สตูล 

โดย พล.ต.ต.ทัตธงศักดิ์ ภู่พันธัชสีห์ ผบก.ภ.จ.สตูล ออกมาพบกับแกนนำทั้ง 7 คน และแจ้งให้ทราบว่าแกนนำทั้ง 7 คนถูกดำเนินคดีข้อหา”ร่วมกันชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการ ซึ่งพนักงานสอบสวนจะทำการสอบปากคำและดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา 

จากนั้นทางพนักงานสอบสวนได้แยกผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 7 คนไปสอบปากคำโดยในเบื้องต้นผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดปฏิเสธตลอดข้อหา อย่างไรก็ตามขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 7 คน เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหานั้น มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ได้เดินทางไปให้กำลังใจประมาณ100 คน มีการมอบดอกไม้ กระเช้าผลไม้เพื่อให้กำลังใจกับผู้ถูกกล่าวหาและยังคงปักหลักชุมนุมอย่างสงบเพื่อให้กำลังใจกับผู้ถูกกล่าวหา 

นอกจากนี้ก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนนายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี ได้อ่านแถลงการณ์ ที่บริเวณหน้าตำรวจภูธร จ.สตูลโดยกล่าวว่าในฐานะผู้ต้องหารวมถึงประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราขอประกาศเจตนารมณ์ว่า จะไม่ยอมจำนนให้กับความอยุติธรรมใดๆ ที่จะมาทำลายสิทธิชุมชน สิทธิมนุษยชนในการพิทักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วิถีชุมชนท้องถิ่นและจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ก็จะแปรเป็นพลังให้ยืนหยัดเพื่อหยุดยั้งโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบราอย่างถึงที่สุด.....


ด้าน พ.ต.อ.ประภาส เตียวซี ผกก.กลุ่มงานสอบสวน ตำรวจภูธร จ.สตูลและเป็นหัวหน้างานสอบสวนคดีดังกล่าว เปิดเผยว่าหลังจากแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำผู้ถูกกล่าวหาทางพนักงานสอบสวนจะปล่อยตัวชั่วคราว

นิตยา แสงมณี /สตูล