หัวเว่ย เปิดตัวผลิตภัณฑ์ AirEngine Wi-Fi 6 

ลอนดอน, 21 ก.พ.2020 /พีอาร์นิวส์ไวร์/ -- ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นประจำปี 2020 ณ กรุงลอนดอนในวันนี้ หัวเว่ยได้เผยโฉมผลิตภัณฑ์ใหม่ในตระกูล AirEngine Wi-Fi 6 ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์กระจายสัญญาณ (AP) ทั้งหมด 10 รุ่น ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดเหล่านี้พร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ก้าวเข้าสู่ยุคแห่งเครือข่ายองค์กรไร้สายอย่างสมบูรณ์ (Fully Wireless Campus Era) การได้ผลิตภัณฑ์ใหม่เหล่านี้เข้ามาเสริมทัพจะทำให้องค์กรต่าง ๆ สามารถเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยการสร้างเครือข่ายองค์กรไร้สายที่เชื่อมต่อกันได้อย่างสมบูรณ์ทั้งสำหรับสำนักงานและโรงงานการผลิต เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานอย่างไม่เคยมีมาก่อน ทั้งการทำงานในสำนักงาน โรงงานผลิต และการบริการ

ผลิตภัณฑ์ใหม่เหล่านี้นำโดยรุ่นเรือธง ได้แก่ AirEngine 8760 AP ที่มีอัตราการส่งข้อมูลแบบ air-interface อยู่ที่ 10.75 Gbps ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเป็นสองเท่า แอคเซสพอยท์นี้เป็นผลิตภัณฑ์แรกของอุตสาหกรรมที่มีอัตราการส่งข้อมูลแบบ air-interface สูงกว่า10 Gbps ซึ่งถือเป็นมาตรฐานใหม่ของผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 6

ในงานดังกล่าว หัวเว่ยได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สามตระกูล ได้แก่ AirEngine 8700, AirEngine 6700 และ AirEngine 5700 ซึ่งครอบคลุมการใช้งานทั้งในอาคารและนอกอาคาร ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานเครือข่ายได้อย่างมากในสถานการณ์ต่อไปนี้

-การเข้าถึงในพื้นที่ที่มีความหนาแน่นสูง เช่น ในพื้นที่สำนักงาน ห้องประชุม สนามกีฬา อาคารโดยสาร และสถานีขนส่งต่าง ๆ

-การใช้งานวิดีโอความละเอียดสูง (HD) อย่างเช่น การสอนโดยใช้เทคโนโลยี Virtual Reality/Augmented Reality (VR/AR) และการประชุมผ่านวิดีโอด้วยความละเอียดระดับ 4K/8K

-การผลิตแบบเคลื่อนที่ซึ่งครอบคลุมทั้งเครือข่ายองค์กร เช่น หุ่นยนต์ที่มีระบบนำทางอัตโนมัติ (AGV)

-การผสานรวมกันของ IoT และ Wi-Fi เช่นในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และเครือข่ายแคมปัสอัจฉริยะ

-บริการเครือข่ายสาธารณะนอกอาคาร เช่น ลานสาธารณะ และ ท้องถนน

ปัจจุบัน องค์กรต่าง ๆ เริ่มหันมาใช้งาน Wi-Fi 6 เป็นเทคโนโลยีในการเข้าถึงเครือข่ายองค์กรกันมากขึ้น ซึ่ง Tam Dell’Oro ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Dell’Oro Group กล่าวถึง Wi-Fi 6 ว่า “เราเริ่มเห็น Wi-Fi 6 มีบทบาทมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในขณะที่ตลาดเปลี่ยนจากผู้ใช้งานเฉพาะกลุ่มในช่วงแรกมาเป็นตลาดมวลชนในปี 2020 ตอนนี้ บรรดาผู้ผลิตต่างพากันออกเทคโนโลยี Wi-Fi 6 รุ่นที่สอง ซึ่งมาพร้อมฟีเจอร์ต่าง ๆ ในราคาที่ไม่ได้สูงกว่าผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 5 และ Wi-Fi 4 มากนัก”

ขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคเครือข่ายองค์กรไร้สายอย่างสมบูรณ์ เครือข่าย Wi-Fi 6 ต้องมีลักษณะที่สำคัญสามประการ ได้แก่ ความเร็วสูง เชื่อมต่อตลอดเวลา และ 100 Mbps @everywhere

ความเร็วสูง: Huawei AirEngine Wi-Fi 6 มีอัตราความเร็วในการส่งข้อมูลแบบ air-interface อยู่ที่ 10.75 Gbps ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่อัตราการส่งข้อมูลแบบ air-interface สูงกว่าอัตราการส่งข้อมูลเครือข่ายแบบ wired ที่ระดับการเข้าถึงเครือข่ายแคมปัส

ในอนาคต เครือข่าย Wi-Fi ขององค์กรจะมีการเข้าถึงแบบ terminal access เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่า โดยการเข้าถึงแต่ละครั้งจะต้องใช้แบนด์วิดท์ความเร็วอย่างน้อย 50 Mbps สำหรับการใช้งานวิดีโอความละเอียดสูงอย่างเช่น วิดีโอแบบ 4K นอกจากนี้ Huawei AirEngine Wi-Fi 6 ยังออกแบบมาให้มีความสามารถในการรับส่งข้อมูลได้พร้อมกัน (spatial streams) สูงที่สุดคือ 16 ชุด และมีอัตราความเร็วของข้อมูล air-interface อยู่ที่ 10.75 Gbps ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเป็นสองเท่า

เชื่อมต่อตลอดเวลา: Huawei AirEngine Wi-Fi 6 โดดเด่นด้วยความครอบคลุมของสัญญาณที่ทรงพลัง การสูญหายของข้อมูลเป็นศูนย์ (zero packet loss) และค่าความหน่วงต่ำพิเศษ จึงตอบสนองข้อกำหนดด้านคุณภาพขององค์กร โดยเฉพาะการดำเนินงานที่มีความสำคัญในระดับ mission-critical พร้อมทั้งรับประกันการขัดข้องเป็นศูนย์

เพื่อช่วยให้องค์กรเชื่อมต่องานที่มีความสำคัญกับเครือข่าย Wi-Fi ได้ ผลิตภัณฑ์ Huawei AirEngine Wi-Fi 6 จึงใช้เสาสัญญาณอัจฉริยะที่ไม่เหมือนใครในอุตสาหกรรม เพื่อการครอบคลุมของสัญญาณที่เสถียรยิ่งขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 6 อื่น ๆ ในอุตสาหกรรม Huawei AirEngine Wi-Fi 6 มีสัญญาณที่แรงกว่าเป็นสองเท่า โดยมีระยะการครอบคลุมมากกว่า 20% และไม่มีการขาดสัญญาณในบริเวณสุดระยะครอบคลุม 

นอกจากนี้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีโรมมิ่งแบบ lossless roaming จึงทำให้หมดกังวลเรื่องการสูญหายของข้อมูลในระหว่างการโรมมิ่ง และมีอัตราความสำเร็จของการโรมมิ่ง 100% ทำให้การใช้งานมีความเสถียรยิ่งขึ้น ทั้งการทำงานแบบเคลื่อนที่และในสำนักงาน ผลิตภัณฑ์ Huawei AirEngine Wi-Fi 6 ใช้เทคโนโลยี Dynamic Turbo (เทคโนโลยีเร่งความเร็วการใช้งานอัจฉริยะ) เพื่อให้มีค่าความหน่วงต่ำพิเศษที่ 10 ms ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมถึงครึ่งหนึ่ง โดยค่าความหน่วงต่ำพิเศษนี้ทำให้ใช้งาน VR, AR และวิดีโอระดับ HD ได้เสถียรยิ่งกว่าที่เคย

100 Mbps @everywhere: ด้วยเทคโนโลยี 5G ที่ก้าวหน้าของหัวเว่ย ผลิตภัณฑ์ Huawei AirEngine Wi-Fi 6 จึงมีความเร็วของเครือข่ายต่อเนื่องในระดับ “100 Mbps @everywhere” เป็นรายแรกในอุตสาหกรรม

 ในอุตสาหกรรม Wi-Fi นั้น แบนด์วิดท์ที่ไม่มีการขัดข้องและประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นในเครือข่ายที่ต่อเนื่อง ถือเป็นความท้าทายของอุตสาหกรรมมาโดยตลอด เพื่อเอาชนะความท้าทายดังกล่าว ผลิตภัณฑ์ Huawei AirEngine Wi-Fi 6 ได้ผสมผสานเทคโนโลยี 5G ที่ก้าวหน้าหลายเทคโนโลยีเข้าด้วยกันในเครือข่าย Wi-Fi นำมาซึ่งความเร็วเสถียรที่ระดับ 100 Mbps ในพื้นที่การเข้าถึงที่มีความหนาแน่นสูงในทุกที่ ทุกเวลา

“เราเชื่อว่าการยกระดับเครือข่าย Wi-Fi 6 ไร้สายจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในเส้นทางการก้าวสู่ยุคดิจิทัลขององค์กรต่าง ๆ ซึ่งแตกต่างจาก Wi-Fi รุ่นก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก หัวเว่ยใช้เทคโนโลยี 5G ระดับแนวหน้าในผลิตภัณฑ์ Huawei AirEngine Wi-Fi 6 ซึ่งมีทั้งเสาอากาศ อัลกอริธึม และเทคโนโลยีเครือข่ายที่ก้าวหน้าที่สุดในอุตสาหกรรม Huawei AirEngine Wi-Fi 6 ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ได้มีเครือข่ายองค์กรแบบไร้สายคุณภาพสูง” 

Zhao Zhipeng ประธานฝ่ายเครือข่ายองค์กร แผนก Datacom Product Line ของหัวเว่ย กล่าว “เราคาดว่าเครือข่ายแคมปัส Wi-Fi 6 คุณภาพสูงจะช่วยให้องค์กรดำเนินการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลได้รวดเร็วยิ่งขึ้นทั้งในสำนักงาน การผลิต และการบริการ พร้อมทั้งยกระดับประสิทธิภาพและประสบการณ์การให้บริการ โดยในอนาคต เราจะเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมร่วมกับลูกค้าต่อไปเพื่อสร้างเครือข่ายแคมปัสอัจฉริยะที่ใช้งานง่ายและเชื่อมต่ออย่างสมบูรณ์ โดยที่ AirEngine จะช่วยเร่งให้เกิดการเข้าสู่ยุคเครือข่ายองค์กรแบบไร้สายอย่างรวดเร็วที่สุด” 

หัวเว่ยไม่เคยหยุดที่จะบูรณาการนวัตกรรม AirEngine WI-Fi 6 ให้เข้ากับรูปแบบการใช้งานของลูกค้า เพื่อมอบประโยชน์ที่มากยิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้า

-ในการใช้งานในสำนักงานขององค์กร Huawei AirEngine จะช่วยเร่งให้เกิดการพัฒนาสำนักงานอัจฉริยะอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนจากการสื่อสารผ่านเสียงและข้อความแบบเดิม ๆ ในพื้นที่การทำงานที่จำกัด ไปใช้การสื่อสารผ่านวิดีโอ HD และการสื่อสารแบบหลายหน้าจอได้ในทันที ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในสถานที่ใด

-ในการใช้งานด้านการศึกษา Huawei AirEngine จะช่วยส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี AR/VR มาช่วยในการสอนให้แพร่หลายขึ้นอย่างรวดเร็ว นักเรียนจะเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้จากการเรียนจากหนังสือแบบเดิมไปสู่การเรียนรู้เชิงปฏิสัมพันธ์ การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้จะทำให้นักเรียนมีส่วนรวมในการเรียนรู้มากขึ้น และช่วยสร้างทรัพยากรการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล จึงถือเป็นการส่งเสริมความเท่าเทียมทางการศึกษา

-ในการใช้งานในภาคการผลิตและโลจิสติกส์ Huawei AirEngine จะช่วยให้โรงงานและการกระจายสินค้าแบบไร้คนควบคุมเป็นไปได้จริง หุ่นยนต์อัจฉริยะจะเข้ามาควบคุมงานด้านจักรกลที่ซ้ำซากและอันตราย ซึ่งจะช่วยพัฒนาโรงงานสู่การผลิตอัตโนมัติ

-ในการใช้งานด้านบริการสาธารณะ Huawei AirEngine จะยกระดับคุณภาพของบริการ และช่วยให้หน่วยงานด้านบริการสาธารณะสามารถให้บริการออนไลน์ที่มีความเฉพาะเจาะจงตามผู้ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา รวมทั้งสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้น

หัวเว่ยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 6 เชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมในปี 2017 นับตั้งแต่นั้น ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางและถูกนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว หัวเว่ยเป็นอันดับหนึ่งในตลาด Wi-Fi 6 ทั่วโลก (ยกเว้นในอเมริกาเหนือ) และในจีน จากผลการสำรวจส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์กระจายสัญญาณ Wi-Fi 6 ภายในอาคาร ระหว่างไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 โดย Dell’Oro Group

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Huawei AirEngine Wi-Fi 6