เพชรบูรณ์บวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ จัดข้าวต้มมัดยักษ์บวงสรวง

ชาวอำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์พร้อมใจกันทำข้าวต้มมัดใหญ่ที่สุดในโลก น้ำหนัก 1.5 ตัน บวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ ในงานประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยก่อนพิธีเปิดงานได้จัดให้มีขบวนแห่รถบุปผาชาติและรถข้าวต้มมัดใหญ่ พร้อมธิดาเจ้าพ่อศรีเทพที่สวยงามตระการตากว่า 10 ขบวน แห่ไปตามถนนรอบๆ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงาม
นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานเปิดงานประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ ประจำปี 2560 ซึ่งจัดขึ้น ณ.อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอศรีเทพ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีชาวบ้านในอำเภอศรีเทพ และอำเภอใกล้เคียงมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งการจัดงานประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพนี้ นอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นการอนุรักษ์และสืบทอดศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของชาวอำเภอศรีเทพที่ทำสืบทอดกันมาแต่ช้านานแล้ว ยังจัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

สำหรับงานประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพในปีนี้ ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เหมือนทุกปีที่ผ่านมา โดยชาวอำเภอศรีเทพได้พร้อมใจกันทำข้าวต้มมัดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง 1.5 เมตร ยาว 2.2 เมตร น้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม เพื่อบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ โดยได้กำหนดจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม 2560 รวม 2 วัน 2 คืน และก่อนพิธีเปิดงานทางอำเภอได้จัดขบวนแห่รถบุปผาชาติและรถข้าวต้มมัดใหญ่ พร้อมธิดาเจ้าพ่อศรีเทพที่สวยงามตระการตากว่า 10 ขบวน แห่ไปตามถนนสายต่างๆ รอบๆ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงาม

ส่วนภายในงานนอกจากจะจัดให้มีการประกวดธิดาเจ้าพ่อศรีเทพแล้ว ยังมีการประกวดข้าวต้มมัด ประกวดขนมจีนน้ำยา การออกร้านกิ่งกาชาด การจัดนิทรรศการ การจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแข่งขันกีฬา และมหรสพสมโภชน์อีกมากมาย

สำหรับการจัดงานประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพนี้ เป็นประเพณีที่ชาวอำเภอศรีเทพ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยกำหนดจัดขึ้นในวันขึ้น 2-3 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี ส่วนข้าวต้มมัด และขนมจีน เป็นเครื่องเซ่นไหว้เจ้าพ่อศรีเทพที่สำคัญและขาดไม่ได้ โดยชาวบ้านเชื่อว่า เป็นเครื่องเซ่นไหว้ที่ทำให้ชาวศรีเทพมีความสนิทสนมกลมเกลียวกันอย่างเหนี่ยวแน่น ดั่งเช่นขนมจีนและข้าวต้มมัด และหลังจากประกอบพิธีบวงสรวงเครื่องเซ่นไหว้เสร็จ ผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะขึ้นไปที่ท้ายรถยนต์กระบะ เพื่อแกะข้าวต้มมัดใหญ่แจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่มาร่วมในพิธี นำไปรับประทานเพื่อเป็นสิริมงคล

ข้อมูลภาพ/ข่าว มนสิชา คล้ายแก้ว เพชรบูรณ์