อุตุฯ สยบข่าวลือ! “นาซ่า เตือนไทยน้ำท่วมหนักใน 3 สัปดาห์”

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวลือ อ้าง "นาซ่า เตือนไทยจะมีน้ำท่วมใหญ่พื้นที่ภาคกลางตอนล่างใน 3 สัปดาห์" พร้อมยืนยันว่า ไม่มี "ซูปเปอร์ ทอนาโด" ในประเทศไทย


นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันบริเวณประเทศไทยไม่มีโอกาสเกิด "ซูปเปอร์ ทอร์นาโด" เนื่องจากสภาพอากาศของประเทศไทยจะประสบกับพายุในระดับกลางเท่านั้น และเจอกับปรากฏการณ์เอลนีโญ่ / ลานีญ่า


โดยในปี 2560 นี้ กรมอุตุฯคาดการณ์ว่า ในช่วงเดือนกันยายนไปจนถึงสิ้นปีนี้ ไทยจะเจอกับปรากฎการณ์เอนโซ่ (ENSO) ซึ่งมีความรุนแรงระดับกลาง หรืออาจจะพัฒนาเป็นปรากฎการณ์เอลนีโญ่กำลังอ่อน / ส่งผลให้มีฝนตกหนักในบางพื้นที่

พร้อมยืนยันว่า กระแสข่าวที่ส่งต่อกันในโซเชียล ที่อ้าง "องค์กรนาซ่า เตือนประเทศไทยจะเจอกับพายุ "ซูปเปอร์ทอร์นาโด" มีฝนตกหนัก ไฟดับทั่วทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงขั้นทำให้น้ำท่วมตึก 4 ชั้น จนกลายเป็นเมืองบาดาลนานถึง 7 เดือน" ทั้งหมดนี้ไม่เป็นความจริง เป็นแค่ข่าวลือที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และนาซ่าก็ไม่ได้มีการแจ้งเตือนประเด็นดังกล่าวมาที่ประเทศไทย

นอกจากนี้ กรมอุตุฯ ขอความร่วมมือประชาชนในการส่งต่อข้อมูลที่เกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศ ขอให้ชัวร์ก่อนแชร์ หากไม่มั่นใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-398-9929 หรือ เว็บไซต์ tmd.go.th เพื่อข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง

สำหรับบ้านเรามีโอกาสเกิดน้ำท่วมจากสภาพอากาศที่แปรปรวน และ พายุที่เคลื่อนผ่านในพื้นที่ลุ่ม ภาคเหนือตอนล่าง และ ภาคกลาง โดยเฉพาะทีจังหวัด นครสวรรค์ ลพบุรี อ่างทอง แต่ไม่ท่วมหนักเหมือน ปี 2554 
เบญจมาศ อักษรนิตย์ รายงาน