กองทัพเรือร่วมกับททท. เตรียมจัดงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ


เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2560 กองทัพเรือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเมืองพัทยาแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ โดยมีพลเรือตรี รัษฎางค์ ธีรเนตร รองเจ้ากรมกิจการพลเรือทหารเรือ นางอรวรา กรพินธ์ุ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการท่องเที่ยว เมืองพัทยาและสุลัดดา ศรุติลาวัลย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักเมืองพัทยาร่วมการแถลงข่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานฯ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงวันที่13-22 พฤศจิกายน 2560 ที่บริเวณอ่าว และชายหาดเมืองพัทยา ณ งานท่องเที่ยววิถีไทย 2560 สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร

สำหรับความเป็นมาของการจัดมหกรรมทางเรือนานาชาติ จากมติในที่ประชุม ผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 8 ซึ่งจัดเมื่อ 26-28 สิงหาคม 2557 ณ กรุงเทพมหานคร กองทัพเรือได้รับเกียรติจากกองทัพเรือประเทศสมาชิกอาเซียน ให้เป็นเจ้าภาพจัดการสวนสนามทางเรือ นานาชาติ เนื่องในวาระครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน ในปี พ.ศ.2560 กองทัพเรือจึงได้น าเรียนรัฐบาล และรัฐบาลได้มี มติ ครม. เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2558 เห็นชอบให้กองทัพเรือเป็นเจ้าภาพจัดการสวน สนามทางเรือ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน กองทัพเรือจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดงาน ฯ เพื่อให้มียิ่งใหญ่ระดับโลก และมีความสมเกียร์ติ สมศักดิ์ศรีกับการครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้งอาเซียน ซึ่ง นับว่าเป็นที่น่าภาคภูมิใจ ให้สมกับภูมิภาคอาเซียนที่มีการเจริญเติบโต มหาศาล รวมทั้งเป็นที่ดึงดูดการค้า การลงทุน ในภูมิภาคนี้เป็นอย่างมาก และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจจ านวน กองทัพเรือ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ เพื่อให้การจัดงานได้อย่าง ยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาคและระดับโลก ประกอบด้วย 1.พลเรือเอกพลเดช เจริญพูล รองผู้บัญชาการทหารเรือ 2.พลเรือเอกนริส ปทุมสุวรรณ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ประธานกรรมการจัดงานฯ รองประธานฯ 3.พลเรือเอกสุชีพ หวังไมตรี ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ รองประธานฯ 4. พลเรือเอกธานี ผุดผาด ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพเรือ รองประธานฯ 5. พลเรือโทปกรณ์ วานิช เจ้ากรมยุทธการทหารเรือ เลขานุการ กรรมการจัดงานฯ

กองทัพเรือได้เดินหน้าจัดการประชุมเตรียมการ ทั้งในส่วนของกองทัพเรือ และจัดประชุมเตรียมการกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเมืองพัทยา อย่างใกล้ชิด มีการจัดกิจกรรมร่วมกันในการแถลงข่าว และเปิดตัวการแข่งขันรอบปฐมทัศน์ เป็นรอบทดสอบสนาม Air Race One และกีฬามวยที่เป็นที่สนใจ นิยมทั่วโลกอีกรายการได้แก่ Thai Fight AirRace One ไปแล้วในห้วง 19 – 20 พฤศจิกายน 2559 ที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

งานมหกรรมทางเรือนานาชาติ จัดขึ้นระหว่าง 13 – 22 พฤศจิกายน 2560 นี้ ใช้สถานที่จัดงาน เมืองพัทยา ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง และบริเวณพื้นที่อ่าวไทยตอนบน กิจกรรมหลักประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลักได้แก่ การสวนสนามทางเรือนานาชาติ ASEAN International Fleet Review 2017 การฝึกผสมแบบพหุภาคี กองทัพเรืออาเซียน The 1st AMNEX 2017 การประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน The 11th ANCM 2017 โดยมีกำหนดการต่างๆ ที่สำคัญดังนี้

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ผู้บัญชาการทหารเรือชาติต่างๆ เดินทางถึงโรงแรมดุสิต รีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2560

– พิธีเปิดมหกรรมทางเรือนานาชาติ

– การประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 11 The 11th ANCM 2017

วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2560 The 11th ANCM 2017

– งานเลี้ยงรับรองใช้ Theme “ASEAN Night” การสวนสนามทางเรือนานาชาติ ASEAN International Fleet Review 2017 อ่าวพัทยา เรียนเชิญ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการตรวจพลสวนสนามทางเรือ ที่ บริเวณอ่าวเมืองพัทยา

ปัจจุบันมีกองทัพเรืออาเซียนและมิตรประเทศ ตอบรับเข้าร่วมกิจกรรม 26 ประเทศ มีประเทศที่ผู้บัญชาการทหารเรือตอบรับมาร่วมได้แก่ กัมพูชา บูรไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ลาว รัสเซีย เปรู ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา สิงคโปร์ เวียดนาม และส่งผู้แทนมาเข้าร่วมได้แก่ฝรั่งเศส เกาหลีใต้โอมาน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เม็กซิโก รอการตอบรับอีก 5 ประเทศ สเปน นิวซีแลนด์ สหรัฐฯ อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศที่ตอบรับส่งเรือมาร่วมสวนสนามฯ ได้แก่ กัมพูชา บรูไน อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เมียนมา ศรีลังกา ฝรั่งเศส รัสเซีย เกาหลีใต้

วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2560 กิจกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ ASEAN International Fleet Review 2017 เช้า เย็น การสวนสนามทางเรือนานาชาติ งานเลี้ยงรับรองผู้ร่วมงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ และงานเลี้ยงวันกองทัพเรือ (เนื่องจากวันที่ 20 พ.ย. เป็นวันกองทัพเรือ) จัดที่โรงแรมดุสิต-รีสอร์ท เมืองพัทยา และในช่วงเย็นวันเดียวกัน เป็นการจัดการแสดงพลุไฟนานาชาติ สีสันที่ตื่นตาตื่นใจ สว่างไสว สวยงาม ของพลุไฟเต็มท้องฟ้าเมืองพัทยา ที่ จัดโดยเมืองพัทยาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2560 ในช่วงเช้า เป็นการสาธิตการปฏิบัติการเรือ การช่วยเหลือชิงตัว ประกันของหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (หน่วย SEAL เป็นหน่วยที่มีขีดความสามารถสูงและเป็ที่รู้จักของ ประชาชนเป็นอย่างดี) นอกจากนี้มีการจัดขบวนเดินพาเหรดทางบก ของก าลังพลของกองทัพเรือไทยและ กองทัพเรือมิตรประเทศ ที่มาร่วมในกิจกรรมมหกรรมทางเรือนานาชาติครั้งนี้ จัดขึ้นที่บริเวณถนนเลียบ ชายทะเลพัทยาเหนือ

วันจันทร์ที่ 20 – 22 พฤศจิกายน 2560 การฝึกผสมแบบพหุภาคี กองทัพเรืออาเซียน The 1st AMNEX 2017 เป็นครั้งแรกที่จัดให้มีการฝึกผสมของกองทัพเรืออาเซียน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความร่วมมืออย่าง ใกล้ชิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ใช้พื้นที่ฝึกบริเวณอ่าว ไทยตอนบน ในช่วงสุดท้ายของการฝึก

ที่มา : ประชาสัมพันธ์กองทัพเรือในการจัดงานมหกรรมทางเรือนานา