“อ.สินชัย เอื้ออัครวงษ์” หนึ่งในผู้ต่อยอดงานด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมสร้างสรรค์

ฝีมือของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยเฉพาะการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในด้านอุตสาหกรรม ซึ่งหน่วยงานภาครัฐ โดย ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thai-IDC) กองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในทุกระดับอย่างเต็มที่ อาทิ ผลิตภัณฑ์ OTOP และ ผลิตภัณฑ์ SME เพื่อก้าวสู่การยอมรับในระดับสากล


อ.สินชัย เอื้ออัครวงษ์ อาจารย์พิเศษประจำศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thai-IDC) กองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เผยว่า ในฐานะวิทยากรที่ได้เข้ามาร่วมงานกับศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thai-IDC) กองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ นับว่าเรามีต้นทุนที่ดี เนื่องจากได้ใช้ความรู้ความสามารถจากการที่ได้เป็นนักธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง “Iris Montini” (ไอริส มอนตินี่) มานานกว่า 30 ปี ที่ลงมือทำทุกขบวนการผลิต ทั้งออกแบบ หาวัตถุดิบ การผลิตสินค้า การตลาด เป็นต้น มาถ่ายทอดประสบการณ์ตรงให้กับผู้สนใจด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น อาทิ กระบวนการวิเคราะห์ การวิจัยผสมผสาน กรรมวิธีการผลิต ลักษณะและรูปแบบของผลิตภัณฑ์ ความเป็นไปได้ในการผลิตในระบบอุตสาหกรรม 


“ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่มีความเหมาะสมกับผู้ใช้และตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปสู่ความยั่งยืน รวมทั้งมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทนทาน และประโยชน์ใช้สอยสูงสุดได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ การพัฒนาบุคลากรอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ การพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และการส่งเสริมการออกแบบอุตสาหกรรม โดยการออกแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์นับเป็นส่วนสำคัญของภาคอุตสาหกรรมเลยทีเดียว เพราะเป็นตัวขับเคลื่อนอันทรงพลังที่จะทำให้สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ”




อ.สินชัย ยังแสดงความห่วงใยกับผู้ประกอบการในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ด้วยว่า โควิด-19 เป็นวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว ไม่มีใครคาดคิดว่าจะส่งผลกระทบไปทั้งโลก สำหรับประเทศไทยแล้วในช่วงหลัง ๆนับว่าได้รับคำชื่นชมจากทั่วโลกว่า เรามีมาตรการป้องกันและดูแลที่ดีมาก ๆ ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐได้เข้ามาช่วยเหลือทั้งภาคธุรกิจและภาคประชาชนอย่างเต็มที่ สำหรับภาคการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็มีผลกระทบ เพราะถ้าหากสินค้าส่งออกหรือจำหน่ายไม่ได้ การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็แทบไม่มีความหมาย 

อย่างไรก็ตามทางกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ก็ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการให้คำปรึกษาและคำแนะนำผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งผู้บริหารลงมาดูแลอย่างใกล้ชิด อย่าง คุณวันเพ็ญ รัตนกังวาน ผอ.กองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ คุณสรัญพงศ์ อัครธนันพงษ์ ผอ.กลุ่มส่งเสริมการออกแบบอุตสาหกรรม และ อาจารย์ฮากีม ดลภาวิจิต อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ 




อ.สินชัย กล่าวว่า การเป็นอาจารย์และวิทยากรนั้นไม่ใช่แค่มีพรสวรรค์อย่างเดียว หากแต่เราต้องมีพรแสวงด้วย เราต้องเติมเต็มความรู้อยู่ตลอดเวลา ตราบใดที่โลกหมุนไม่หยุด ความรู้เราก็ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้เช่นกัน สำหรับการเป็นอาจารย์และวิทยากรเราต้องค้นคว้าข้อมูลที่อัพเดต เก็บสะสมข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นระบบระเบียบ แบ่งเป็นประเภทต่าง ๆไว้ พยายามศึกษาข้อมูลแต่ละประเภท สามารถจับประเด็นและหักมุมนำเข้าในเรื่องที่จะเสนอให้ได้


“หากจะถามถึงหลักแห่งความสำเร็จของผม ผมชอบคำคมที่ว่า เชื่อมั่นในตัวเอง เลิกเปรียบเทียบตัวเรากับคนรอบข้าง เพราะทุกคนมีข้อดี ข้อเสียต่างกัน และคุณจะประสบความสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อยอมรับในสิ่งที่คุณเป็นเท่านั้น” อ.สินชัย กล่าวในท้ายที่สุด