DITP เผยงาน Mini Thailand Week 2020 ที่ไฮฟองสุดฮอต ชาวเวียดนามแห่ซื้อสินค้า ขายได้กว่า 18 ล้าน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โชว์ผลการจัด Mini Thailand Week 2020 ที่ไฮฟอง เมืองรองเวียดนาม ประสบความสำเร็จเกินคาด ผู้บริโภคชาวเวียดนามแห่ซื้อสินค้าไทยทะลัก 1.2 แสนคน ทำยอดขาย 5.97 แสนเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 18 ล้านบาท เผยผลไม้ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องประดับ ของใช้ในบ้าน เสื้อผ้า รองเท้าสุดฮอต แถมเรียกร้องให้จัดแบบนี้อีกทุกปี



นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงผลการจัดงานแสดงสินค้า Mini Thailand Week 2020 ณ เมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 25-28 มิถุนายน 2563 ว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน 40 ราย 67 คูหา และถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย โดยได้รับความสนใจจากประชาชนในเมืองไฮฟองเป็นอย่างยิ่ง มีผู้เข้าชม งาน ในช่วง 4 วัน มีจำนวนถึง 120,000 คน มีมูลค่าการซื้อขายสินค้าประมาณ 597,000 เหรียญสหรัฐ หรือกว่า 18 ล้านบาท โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ ผลไม้ไทย ดอกไม้ประดิษฐ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น พัดลม พัดลมไอน้ำ เครื่องประดับ ของใช้ในบ้าน เช่น ยาสระผม ครีมอาบน้ำ ผงซักฟอก และน้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์พลาสติก เสื้อผ้า รองเท้า และอื่นๆ



ทั้งนี้ ในช่วงการจัดงาน นอกเหนือจากโซนขายสินค้า ยังจัดให้มีพื้นที่จัดสาธิตศิลปวัฒนธรรมไทย มีคูหา information stand ของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย เพื่อให้ข้อมูลด้านธุรกิจและสินค้าไทย กับผู้ที่สนใจ รวมถึงพื้นที่จัดแสดงตราสัญลักษณ์ Thai Select และ Thailand Trust Mark ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวเมืองไฮฟองเช่นเดียวกัน

“การจัดงานในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด เพราะผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่ามีความพึงพอใจมากกับการจัดงาน และอยากให้มีการจัดงานขึ้นทุกๆ ปี อยากให้มีรูปแบบการจัดงานที่มีสินค้าหลากหลาย เพราะสินค้าไทยมีคุณภาพ เหมาะสมกับราคา และขอให้จัดงานใหญ่ยิ่งขึ้น รวมทั้งมีความชอบในการแสดงศิลปะไทยทั้งหมด ได้แก่ ศิลปะการแสดง และอาหารไทย และมีผลไม้ไทยให้ลองทานภายในการจัดงาน”นายสมเด็จกล่าว

นางสาวพรรณกาญจน์ เจียมสุชน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย เวียดนาม กล่าวว่า จากการสอบถามความเห็นผู้บริโภค และการสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคที่เดินทางมาเยี่ยมชมงาน พบว่าสินค้าไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า แม้จะมีราคาแพงกว่าสินค้าประเภทเดียวกันที่ผลิตจากจีนหรือเวียดนาม เพราะสินค้าไทยมีความคุ้มค่าต่อราคาที่ได้ซื้อไป เช่น สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า พัดลม พัดลม ไอน้ำ มีคุณภาพดี ทนทาน สำหรับสินค้าดอกไม้ประดิษฐ์ที่ทำจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากชาวเวียดนามเหนือ นิยมประดับตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้และจะซื้อพร้อมกับแจกันหรือภาชนะที่ผลิตจากธรรมชาติ เช่น ไม้มะม่วง เป็นต้น



นอกจากนั้นผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวและอาหารต่างๆ ยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภค เนื่องจากมั่นใจในคุณภาพสินค้า สำหรับสินค้าที่ขายดีอีกประเภท ได้แก่ น้ำยาล้างอัญมณี เนื่องจากชาวไฮฟองเป็นคนมีฐานะดี มีทรัพย์สินในรูปอัญมณีอยู่มาก ถึงแม้ว่าจะไม่นิยมนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน แต่จะนำออกมาใช้ในการออกงานสำคัญ จึงต้องการหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพทำความสะอาดอัญมณี

“การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะสามารถประชาสัมพันธ์สินค้าไทย ให้เป็นที่รู้จักของชาวไฮฟองแล้ว ยังก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานท้องถิ่น ซึ่งการจัดงานทุกครั้งจะได้รับเกียรติจากหน่วยงานท้องถิ่นในการร่วมพิธีเปิดงาน อาทิ คณะกรรมการประชาชนส่วนจังหวัด สำนักงานอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ เมืองไฮฟอง และหอการค้าเวียดนาม สาขาเมืองไฮฟอง 

ซึ่งหน่วยงานต่างๆ มีความยินดีที่ สคต. ฮานอย จัดงานแสดงสินค้าที่เมืองไฮฟอง อันเป็นการแสดงให้เห็นว่าให้ความสำคัญ และเป็นการสานต่อการจัดงานที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง พร้อมทั้งขอให้ สคต. พิจารณาการจัดงานที่ไฮฟอง เป็นประจำทุกปี โดยขอให้เพิ่มจำนวนผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาจัดแสดง เนื่องจากเชื่อมั่น ว่าสินค้าไทยยังคงเป็นที่นิยมของชาวไฮฟองอีกมาก”น.ส.พรรณกาญจน์กล่าว

สำหรับเมืองไฮฟอง เป็นเมืองที่มีความสำคัญรองจากกรุงฮานอย เนื่องจากเป็นเมืองท่าสำคัญทางตอนเหนือมีประชากรทั้งสิ้น กว่า 3 ล้านคน อาชีพส่วนใหญ่ ได้แก่ การบริการด้านการท่องเที่ยว การขนส่ง ภาคอุตสาหกรรม และเกษตรกร รายได้ เฉลี่ยต่อหัว 2,900-3,000 เหรียญสหรัฐ ปัจจุบันมีทางด่วน เชื่อมต่อระหว่างฮานอยและไฮฟอง ส่งผลให้การสัญจรระหว่างฮานอยและไฮฟอง รวดเร็วและสะดวกสบายยิ่งขึ้น 

ส่วนการจัดงาน Mini Thailand Week  ที่เมืองไฮฟอง จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 โดยผู้เข้าร่วมงานเป็นบริษัทเวียดนามที่นำเข้าสินค้าไทย เพื่อนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ไทย โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ ในครัวเรือน และแฟชั่น (ชุดชั้นใน รองเท้า กระเป๋า) งานจัดขึ้นที่ Hai Phong International Exhibition Center ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางมาร่วมงานได้สะดวก เนื่องจากมีพาหนะสาธารณะ เช่น รถประจำทางวิ่งผ่านสม่ำเสมอ และบริษัทที่เป็นผู้รับจัดงานได้มีการลงสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์การจัดงานทั้งในสื่อสิ่งพิมพ์ท้องถิ่นและสื่อ ระดับประเทศ เพื่อเชิญชวนผู้บริโภคให้เดินทางมาเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า ทำให้งานได้รับความสนใจยิ่งขึ้น



ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169