สวนนงนุชจัดพิธีรับขวัญ”พลายแสนหวี”  ลูกช้างเชือกล่าสุด

    
 เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 9 มิ.ย. 60 นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา เป็นประธานประกอบพิธีรับขวัญช้างพลายแรกเกิด ลูกช้างพังตรุษจีน ช้างนักแสดง หลังผสมพันธุ์กับช้าง พลายเบิร์ด พ่อพันธุ์ชั้นดีของปางช้างสวนนงนุชพัทยาตกลูกในช่วงเวลา 20.00 น. ของวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมี พนักงานและควาญช้างเข้าร่วมในนับว่าเป็นปรากฏการณ์ของความตื่นเต้นครั้งสำคัญของสวนนงนุชพัทยาอีกครั้งหนึ่ง พร้อม ตั้งชื่อว่า พลายแสนหวี ซึ่งมีอายุได้เพียง 3 วัน และเป็นสมาชิกเชือกที่ 78 ของปางช้างสวนนงนุชพัทยา และเป็นลูกช้างเชือกที่ 7 ที่ตกลูกออกมาในปี 2560
 

โดยในพิธีรับขวัญช้าง ได้ นิมนต์พระครูเกษมกิตติโสภณ หรืออาจารย์จ่อย เจ้าอาวาสวันสามัคคีบรรพต ทำพิธีสวดชัยมงคลคาถา เจิมหน้าผากรับขวัญลูกช้าง ประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมจัดคณะสิงโต เนื่องจากแม่ของลูกช้างตัวนี้พังตรุษจีน เกิดตรงกับวันตรุษจีนพอดี พร้อม แตรวง นางรำ เล่นรับขวัญท่ามกลางช้างนักแสดงรุ่นพี่มาเต็นรับขวัญอีกด้วย
 

นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า ที่มาของการตั้งชื่อ พลายแสนหวี นั้นทางสวนนงนุชพัทยา ได้ทราบข่าววิกฤตการณ์ของชาวสวนกล้วยน้ำว้าหลาย 100 คนกว่า 2500 ไร่จากจังหวัดแพร่ประสบปัญหาในการจำหน่ายผลผลิตราคาตกต่ำ ทางสวนนงนุชพัทยา จึงช่วยรับซื้อกล้วยน้ำว้าจากจังหวัดแพร่

 และในปีนี้ทางสวนนงนุชได้ทำการซื้อกล้วยอีกจำนวน 1 แสน หวี เพื่อนำมาเป็นอาหารเสริมของช้างอีกกว่า 77 เชือก ในปางช้างสวนนงนุชพัทยาในการนี้ เกษตรกร และ ชาวจังหวัดแพร่ จึงได้ร่วมกันตั้งชื่ออันเป็นมงคลให้กับลูกช้างเชือกใหม่ว่า 'พลายแสนหวี 'เพื่อเป็นที่ระลึก ในการได้ร่วมแก้ไขวิกฤตการณ์กล้วยน้ำว้าร่วมกับเกษตรกรชาวจังหวัดแพร่ในครั้งนี้
 

และกล่าวต่ออีกว่า การกำเนิดและการเลี้ยงดูประชากรช้างในสวนนงนุชพัทยา ว่า ได้ดูแลสมาชิกช้างของสวนนงนุชพัทยาทุกเชือกเป็นอย่างดี ทั้งอาหาร แหล่งน้ำ อากาศและการดูแลรักษาสุขภาพตามมาตรฐานการจัดการปางช้างจึงทำให้ช้างทุกเชือก น่ารัก อารมณ์ดีมีความสุข และเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวทุกคน และขณะนี้ยังมีช้างของสวนนงนุชพัทยาที่อุ้มท้องอยู่อีกหลายเชือก ซึ่งได้รับการผสมพันธุ์จากพ่อช้างชั้นดี ที่มีถึง 3 เชือกด้วยกันคือพลายเบิร์ด พลายนิ้งหน่องและพลายไม้เมือง คาดว่าในอนาคตสวนนงนุชพัทยาจะมีประชากรช้างเพิ่มขึ้นถึงปีละกว่า 10 เชือกเลยทีเดียว


อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 082-9144646 094-5565622 /086-3684323