งานประเพณีชักพระ – ทอดผ้าป่า ฯ ประจำปี 2563 สุราษฎร์ธานี…วิถีแห่งสายน้ำ

นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะมีการจัดงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ขึ้น คือ " งานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า ฯ " เพื่อเป็นการร่วมทำบุญเนื่องในเทศกาลออกพรรษา ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐ / เอกชน และประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่สืบทอดกันมายาวนาน ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ กำหนด จัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา เป็นเวลารวม 9 วัน 9 คืน โดยกว่าหนึ่งเดือนก่อนถึงวันออกพรรษา วัดและชาวบ้านในชุมชนต่าง ๆ ทั่วทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะช่วยกันจัดเตรียมตกแต่งเรือพนมพระทางบกและเรือพนมพระทางน้ำ



ซึ่งวัดที่อยู่ติดแม่น้ำลำคลองก็จะใช้เป็นเรือพนมพระทางน้ำ โดยนำมาประดับตกแต่งลวดลายอย่างประณีต งดงามตามจินตนาการบวกกับความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นรูปสัตว์ในวรรณคดี เช่น พญานาค หงส์ พญาครุฑ หนุมาน เป็นต้น นัยว่าเป็นราชพาหนะของพระพุทธเจ้า จากนั้นก็นำบุษบกขึ้นประดับ เรียกว่า " พนมพระ " ก่อนนำพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนบุษบกเพื่อทำการสรงน้ำและพร้อมที่จะร่วมขบวนแห่ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 (หลังวันออกพรรษา 1 วัน)







นอกจากนี้ยังมีการประดับตกแต่งพุ่มผ้าป่าซึ่งมีที่เดียวในประเทศไทย เรียกว่า พุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน จัดขึ้นทั่วทุกมุมเมืองในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ทั้งหน่วยงานราชการ องค์กรต่าง ๆ สถาบันการศึกษา อาคารบ้านเรือน โดยการจัดจำลองฉากเป็นภาพพุทธประวัติ หรือพุทธชาดก ประดับตกแต่ง ด้วยวัสดุต่าง ๆ ประกอบแสง สี เสียงและที่ขาดไม่ได้คือต้องมีต้นไม้สำหรับแขวนเครื่องอัฏฐะบริขาร (พุ่มผ้าป่า) และ ในรุ่งเช้าของวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ของปีนี้จะตรงกับวันที่ 3 ตุลาคม 2563 พระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ จะทยอยกันออกมา ทำการชักพุ่มผ้าป่าตามหมายเลขพุ่มที่ได้รับ แต่เนื่องจากสถานการณ์จากวิกฤตการณ์ไวรัสโคโรนา (COVID-19) 
ที่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้การจัดงานในปีนี้ต้องเปลี่ยนไปตามมาตรการการป้องกันด้านสาธารณะสุข 

โดยขบวนเรือ พนมพระทางบกที่จะทำการแห่ในเช้าวันที่ 3 ตุลาคม 2563 จะเหลือเพียง 25 ลำ(เฉพาะเรือพระบกที่ได้รางวัลจากการ 
ประกวดในปีที่ผ่านมา) ส่วนเรือพนมพระทางบกที่เหลือให้ไปตั้งขบวนแถวรออยู่บริเวณถนนบ้านดอนและแยกนริศเพื่อรอการทำบุญหยอดเหรียญต่อไป สำหรับในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม 2563 บริเวณ ถนนหน้าเมือง - ถนนบ้านดอน - ถนนศรีตาปี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี




ในส่วนของ ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานีได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ / เอกชน และพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว อาทิ จังหวัดสุราษฎร์ธานี , องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี , สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น เช่นทุกปี โดยการประสานงานการ ขายแพ็คเกจท่องเที่ยวผ่านบริษัทรุ่งจำลองทัวร์ (ยะลา) , ชมรมผู้สูงอายุจังหวัดยะลา , บริษัทท่องไทยทั่วทิศ (หาดใหญ่), บริษัทปราโมทย์ ทัวร์ (กระบี่) บริษัทดี.เจ.แอนด์เนิร์ส (ยะลา) และชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลรัษฎา (ภูเก็ต) นำนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานประเพณีชักพระ ฯ เพื่อสัมผัสและเรียนรู้ประเพณี / วัฒนธรรมและวิถีชีวิต รวมทั้ง เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี



ทั้งนี้ ได้มีนักท่องเที่ยวสนใจซื้อแพ็คเกจนำเที่ยวเพื่อเข้าร่วมงาน ดังกล่าวแล้วกว่า 500 คน