ศัลยกรรมหน้าอย่างไร ให้ปัง!! ไม่พัง! ไม่โป๊ะ!” 

ยุคนี้ “ศัลยกรรม” ทำได้หมดตั้งแต่เส้นผมจรดปลายเท้า อยากจะเปลี่ยนทรงจมูก เหลาคาง แปลงร่างให้มีซิกแพค หรือไปถึงขั้น “ข้ามเพศ” หมอศัลย์หรือศัลยแพทย์ตกแต่งยุค 5G สามารถเนรมิตให้ได้ดั่งใจ โดยเฉพาะศัลยกรรมตกแต่งใบหน้านี่ เรียกว่าล้ำหน้าไปไกลมาก จากศัลยกรรมตกแต่งแก้ไขข้อบกพร่องเพื่อให้ดูสวย-หล่อ สมบูรณ์แบบมากขึ้น พัฒนามาเป็นเทรนด์แฟชั่น ออกแบบทรงจมูก รูปหน้า รูปปาก ฯลฯ จนเปลี่ยนไปทั้งหน้า บ้างก็ออกแนวก็อปปี้หน้าดาราคนดังคนโปรด นอกจากนี้ยังมีแฟชั่นแปลกๆ โผล่ออกมาให้เห็นต่อเนื่อง!


ศัลยกรรมเป็นเรื่องความชื่นชอบ ความนิยม กลุ่มที่ถูกจับตามากที่สุดก็ไม่พ้นดารา นักร้อง นักแสดง กระแสดรามา ทั้งจับผิด! สวย-หล่อ เพราะศัลยกรรม รูป Before - After ก่อน-หลังเข้าวงการกระจายให้ว่อนโซเซียล แถมด้วยกระแสบูลลี่ (Bully) หนักมากกับดาราที่ปฏิเสธว่าไม่ได้ศัลยกรรมหรือทำมาแล้วหน้าเด้ง เป๊ะเกินเหตุก็มีได้!!
แล้วจะทำศัลยกรรมอย่างไรล่ะ ให้ปัง!! ไม่พัง! และไม่โป๊ะ!


นายแพทย์ชลธิศ สินรัชตานันท์ นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งอาเซียนและเจ้าของ “ธีรพรคลินิก” กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ประเด็นแรก ศัลยกรรมตกแต่งความงาม ไม่ใช่ทั้งเรื่องแฟชั่น และการก๊อปปี้รูปหน้า รูปตา รูปจมูกหรือปากของใครๆ มาวางไว้บนหน้าของตนเองได้ เพราะการทำศัลยกรรมไม่ใช่การเขียนคิ้ว แต่งหน้า ทาปาก หรือเปลี่ยนเสื้อผ้า เปลี่ยนทรงผม ฯลฯ ประการสำคัญ โครงสร้างบนใบหน้าของแต่ละคน มีความแตกต่างกัน



ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงชาติพันธุ์ การทำศัลยกรรมจึงต้องคำนึงถึงสัดส่วนบนใบหน้าและเป็นการเสริมเติมแต่งอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดมิติความงามที่เป็นธรรมชาติ ไม่ใช่การลบธรรมชาติเดิมทิ้งและสร้างขึ้นใหม่ การทำศัลยกรรมความงามจึงไม่ใช่การก๊อปปี้ หรือเลียนแบบตามกระแสแฟชั่นอย่างที่กำลังฮิตกัน ! 


ประเด็นที่สอง ศัลยกรรมตกแต่งความงามที่ดี ต้องพอดี ไม่เกินจริง คือเน้นให้เป็นธรรมชาติ ดูแล้วไม่หลอก ศัลยกรรมความงามทำหน้าที่เติมในส่วนที่ขาด และตัดแต่งในส่วนที่เกินออก ทำแล้วทำให้สวย-หล่อขึ้น บุคลิกดีขึ้น และเกิดความมั่นใจมากขึ้น ถ้าเป็นศาสตร์จีนก็เรียกว่า “โหงวเฮ้ง” ซึ่งทำแล้วต้องดีขึ้น สวย-หล่อขึ้น และไม่เปลี่ยนคาแรคเตอร์หรือตัวตนของคนๆ นั้นไปมาก


“ การทำศัลยกรรมตกแต่งความงามที่ถูกต้อง คือ การทำให้เป็นธรรมชาติ และใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติให้มากที่สุด หรือนำมาจากร่างกายของตัวเองอย่างไขมัน เป็นต้น กรณีที่จำเป็นถ้าต้องใช้วัสดุทดแทน ควรเลือกวัสดุที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์เท่านั้น”



ปัจจุบันการทำศัลยกรรมความงาม พัฒนาก้าวไกลทั้งความเชี่ยวชาญและประสบการณ์จากแพทย์ และอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยครบครัน ทำให้การผ่าตัดศัลยกรรมไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไปแล้ว เช่นการทำตาสองชั้น และการดึงหน้า ปัจจุบัน ธีรพรคลินิก ได้คิดค้นนวัตกรรม Lock ขึ้นมา ทำให้เกิดรอยแผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ก็สามารถเนรมิตชั้นตาสองชั้นให้ดูอิ่ม สดใส กระชับใบหน้า ให้กลับมาเต่งตึง ลดริ้วรอย ไฝฝ้าเหมือนกับย้อนวัยลงไปกว่า 10-20 ปีทีเดียว จากคุณยาย คุณป้า กลายเป็นคุณพี่ได้ภายในวันเดียวกันเลย


แบบนี้ซิที่เรียกว่า ...ศัลยกรรมปั๊บ หน้าสวยเด้ง แบบปังๆๆ กันเลยค่า...


แต่ก่อนจะตัดสินใจทำศัลยกรรม นายกสมาคมศัลยกรรมฯ ฝากย้ำเตือนว่า ควรศึกษาหาข้อมูล ด้านสถานพยาบาล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์ในการรักษา และควรหาความรู้เกี่ยวกับการทำศัลยกรรมนั้นๆ ให้มากที่สุด ไม่ควรตัดสินใจจากราคา หรือแห่ทำศัลยกรรมตามกระแสแฟชั่น และสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ, ความดัน, เบาหวาน, กลุ่มโรคเลือด เช่น เลือดไหลไม่หยุด และกลุ่มโรคติดเชื้อ เช่น ไข้หวัด, ไซนัส เป็นต้น อย่าปกปิดแพทย์เพราะบางโรคอาจส่งผลถึงชีวิตได้ และหากป่วยต้องรักษาให้หายก่อนการทำศัลยกรรม ”




อยากสวย-หล่อ แบบเป๊ะปัง !! ไม่พัง! และไม่โป๊ะ! ต้องศึกษาก่อนตัดสินใจและยึดหลักความพอดีและธรรมชาติ ท่องไว้ให้ขึ้นใจเลย