พส. จัดงานเชิดชูเกียรติอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ประจำปี 2563

วันนี้ (28 ก.ย. 63) เวลา 11.00 น. นายสุทธิ จันทรวงษ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างแนวทางการพัฒนางานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และการเชิดชูเกียรติอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ประจำปี 2563 พร้อมทั้งมอบโล่ประกาศเกียรติคุณและเข็มเชิดชูเกียรติให้แก่ อพม. ดีเด่นพิเศษ และประกาศเกียรติคุณให้แก่ อพม. ดีเด่นพิเศษ (ชมเชย) อพม.ดีเด่น รวมทั้งสิ้นจำนวน 78 คน


โดยมีคณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ที่ได้รับรางวัล เข้าร่วมงาน ณ ห้องปรินซ์บอลรูม 2-3 โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ






นายสุทธิ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้จัดตั้งอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจของกระทรวงในระดับพื้นที่ โดยกระทรวง พม.ได้สนับสนุนและส่งเสริมบทบาทให้ อพม. ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมการจัดสวัสดิการสังคม การเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมและการประสานส่งต่อข้อมูลต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ชุมชนและสังคมเกิดระบบการพัฒนาสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมหรือชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งปัจจุบันมี อพม. ทั่วประเทศ ทั้งสิ้น 118,643 คน(ข้อมูล ณ วันที่ 22กันยายน 2563)





ทั้งนี้ กระทรวง พม. จะมีการเพิ่มจำนวน อพม. ทั่วประเทศ จำนวน 547,000 คน เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่และปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบปัญหาทางสังคมได้อย่างรวดเร็ว โดยมีนโยบายการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมเข้ามาช่วยในการปฏิบัติงานของ อพม. เพื่อให้ง่ายและรวดเร็วในการปฏิบัติหน้าที่มากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะมีการขับเคลื่อนงาน อพม. ให้เป็นทั้งเชิงรุก เชิงรับการเสริมพลังและพัฒนาศักยภาพ อพม. ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต และส่งเสริมให้สภาเด็กและเยาวชนเข้ามาเป็น อพม. ซึ่งเป็นคลื่นลูกใหม่และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป




นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า การปฏิบัติงานของ อพม. เป็นการทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ทำให้เกิดประโยชน์สุขอย่างแท้จริง โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนดังนั้น อพม. จึงเป็นพลังจิตอาสา พลังแผ่นดินที่เสียสละ อุทิศตน ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีผลงานเป็นที่ประจักษ์จึงควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ทั้งนี้กระทรวง พม. โดย พส. ได้ดำเนินการยกย่อง เชิดชูเกียรติอพม. ตั้งแต่ปี 2556 – 2562 ไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 623 คน และสำหรับในปี 2563 นี้ ได้พิจารณาคัดเลือก อพม. ดีเด่น อพม.ดีเด่นพิเศษ และอพม.ดีเด่นพิเศษ (ชมเชย) ประจำปี รวมจำนวน 78 คน 

ซึ่งมีการมอบรางวัล ดังนี้ 1) การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณและเข็มเชิดชูเกียรติ “อพม. ดีเด่นพิเศษ” จำนวน 11 รางวัล ได้แก่ นายเดชา คชเลิศ นายประสิทธิ์ มหิธิธรรมธร นางจงจิต จูเล่งเส้ง นางสำลี กลมขุนทด นางจันทร์แสง ไชยยงค์ นางสาวนงค์นุช แสงลภ นายชั้น รักสูงเนิน นางจุ๋มจิ๋ม สมเขียน นางสาวมรรณฑณา สะเดาแนน นางนูเหร๊าะ กาเหย็ม และนางอุบลรัตน์ งอกงาม 2) การมอบใบประกาศเกียรติคุณ “อพม.ดีเด่นพิเศษ (ชมเชย)” จำนวน 7 รางวัล และ 3) การมอบใบประกาศเกียรติคุณ “อพม. ดีเด่น” จำนวน 60 รางวัล




 

นายสุทธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานด้านสังคมและการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน จะอาศัยหรือพึ่งพาหน่วยงานภาครัฐอย่างเดียวไม่ได้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจของประชาชนทุกคน รวมทั้งอาสาสมัคร จิตอาสา และองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งหลาย โดยเฉพาะ อพม. ที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานทางสังคมในพื้นที่ทำให้เกิดการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งนับเป็นกำลังสำคัญดังคำว่า “พลัง อพม. พลังแผ่นดิน สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” 

ทั้งนี้ ขอยกย่องเชิดชูเกียรติอพม. ทุกคนที่ได้เสียสละกำลังกาย กำลังใจ กำลังความคิด เวลา อุทิศตนทำงานเพื่ออำนวยประโยชน์สุขต่อสังคมและประเทศชาติโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน พร้อมทั้งเป็นเครือข่ายสนับสนุนงานที่สำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านการจัดสวัสดิการและพัฒนาสังคม ตลอดจนเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ เพื่อร่วมพัฒนาประเทศต่อไป