“พาณิชย์”ติดอาวุธผู้ประกอบการไทยลุยตลาดจีน ในงานสัมมนา “1 ทศวรรษ เอฟทีเอ อาเซียน-จีน…ก้าวต่อไปของเอกชนไทยในแดนมังกร”

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ขับเคลื่อนผู้ประกอบการไทยลุยตลาดจีน หลังจีนลดภาษีสินค้าเหลือ 0% กว่าร้อยละ 90 กรมส่งเสริมการค้าฯทาบทามไหหน่านร่วมเป็นพันธมิตร เน้นสนับสนุนภาคธุรกิจใช้สื่อออนไลน์



นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าว หลังร่วมเป็นประธานเปิดงานสัมมนา “หนึ่งทศวรรษ เอฟทีเอ อาเซียน จีน ก้าวต่อไปของเอกชนไทยในแดนมังกร” จัดโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศว่า งานของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นงานที่ต้องทำควบคู่กัน เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถมีโอกาสเข้าถึงตลาดอย่างเต็มที่ ซึ่งตลาดจีนถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญเนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีชนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้น และมีสัญญาณการฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 อย่างรวดเร็ว ในขณะที่ประเทศอื่นยังมีปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 


การสัมมนาที่จัดขึ้นครั้งนี้มีเรื่องสำคัญที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการทราบคือ ทิศทางที่กรมจะขับเคลื่อนใน 5 เรื่องสำคัญ เริ่มจากการเร่งสร้างหุ้นส่วนพันธมิตรกับมณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์) ที่เร่งผลักดันความร่วมมือเชิงลึกกับมณฑลสำคัญ







 

โดยกรมฯเห็นว่า รัฐบาลจีนมีนโยบายที่จะผลักดันในมณฑลไห่หนานเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษและท่าเรือการค้าเสรีระดับโลก การร่วมเป็นพันธมิตรกับมณฑลไห่หนานเชิงลึกจะทำให้ประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร เศรษฐกิจทางทะเล การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมอื่นๆ การดำเนินงานครั้งนี้จะได้รับการสนับสนุนจากสมาคมใหหนำแห่งประเทศไทย ที่จะจัดคณะร่วมเดินทางไปเจรจาธุรกิจ คาดว่า ปลายปีหน้าจะเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม




นอกจากสร้างหุ้นส่วนพันธมิตรทางการค้าแล้ว กรมฯยังคงมอบให้สำนักงานในต่างประเทศจัดกิจกรรมในตลาดเมืองรองในจีน ซึ่งปีนี้ มีกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยทั่วจีน ภายใต้กิจกรรม Thai fruits golden months ควบคู่กับการส่งเสริมการขายสินค้าศักยภาพอื่นๆในห้างสรรพสินค้าของเมืองรอง และในช่วงปลายปี ที่จะนำภาคเอกชนและผู้ประกอบการได้ทดลองและแสวงหาโอกาสจากการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศจีน 

ซึ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะมาถึง มีงานแสดงสินค้านานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของจีน เช่น งานแสดงสินค้านำเข้าจีน (CIIE) ที่นครเซี่ยงไฮ้ และงานแสดงสินค้าอาเซียน-จีน (CAEXPO) ที่นครหนานหนิง ซึ่งทั้งสองงาน กรมได้เตรียมจัดนิทรรศการแสดงศักยภาพสินค้าไทยภายใต้คอนเซ็ป “คิดถึงความปลอดภัยและrefinement คิดถึงประเทศไทย” ด้วย 


สำหรับกิจกรรมช่วงวิกฤตโควิด กรมจะผลักดันตลาดสินค้าและบริการยุคนิวนอร์มอล (New normal) โดยเน้นย้ำกลุ่มสินค้าด้านอาหารปลอดภัยและอาหารเพื่อสุขภาพ (Food Safety & Functional Food) กลุ่มสินค้าเกษตร ผ่านกิจกรรม sourcing และจับคู่การค้าออนไลน์ รวมทั้งเจาะตลาดผ่านการค้าออนไลน์ ทั้งแพลตฟอร์มพันธมิตร การเจรจาธุรกิจแบบออนไลน์ รวมทั้งใช้ KOL ในการแนะนำสินค้าไทย






“ช่วงต้นเดือนตุลาคม กรมจะมีการประชุมกับทูตพาณิชย์เพื่อนำแผนข้างต้นไปจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการ พร้อมรับมอบนโยบายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” นายสมเด็จกล่าวปิดท้าย