สุดยอด!พิพิธภัณฑ์แห่งชาติจีน มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก

     เมื่อไม่นานนี้ สมาคมธีม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร และฝ่ายเศรษฐกิจของเออีคอม บริษัทวิศวกรรมข้ามชาติในสหรัฐอเมริกา ได้เผยผลการจัดอันดับพิพิธภัณฑ์ยอดนิยมของปี 2559 ระบุว่าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติจีนในกรุงปักกิ่งมีผู้เข้าชม 7.55 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2558
     ปัจจัยหลักสามประการที่ช่วยให้พิพิธภัณธ์แห่งชาติจีนครองอันดับหนึ่ง ได้แก่ ขนาดประชากรของจีน การไม่เก็บค่าเข้าชมในหลายนิทรรศการ และตำแหน่งที่ตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยว โดยพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ในย่านจัตุรัสเทียนอันเหมิน ไม่ไกลจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อาทิ พระราชวังต้องห้ามและถนนคนเดินเฉียนเหมิน

     ส่วนอันดับสอง คือพิพิธภัณฑ์ยานบินและอวกาศแห่งชาติในกรุงวอชิงตัน อันดับสามคือพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในกรุงปารีสซึ่งเคยเป็นอันดับหนึ่งในปี 2558 แต่ตกลงมาเพราะการท่องเที่ยวซบเซา
     ทั้งนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์จีนอีกหนึ่งแห่งที่ติดโผสิบอันดับแรก ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนครเซี่ยงไฮ้ ในอันดับเจ็ด ขณะที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติในกรุงไทเป ติดอันดับสิบสอง หลังยอดผู้เข้าชมลดลง 11.8 เปอร์เซ็นต์ โดยมีสาเหตุจากการลดลงของนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่.

ที่มา : China Xinhua News