“สุขสยาม” เปิดมหกรรมศิลปวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ “รื่นเริง แสงศิลป์ อเมซิ่ง สุขสยาม”  

รมว.วัฒนธรรมเปิดเทศกาล “ลอยกระทง” ณ เมืองสุขสยาม สืบสานประเพณีแห่งสายน้ำอันทรงคุณค่า ตื่นตาประติมากรรมกระทงหลากสไตล์ อาทิ กระทงสาย กระทงลอยฟ้า กระทง 4 ภาค และกระทงเซียมซี ผลงานศิลปะไทยอันวิจิตรผสานกับนวัตกรรมใหม่ที่สร้างมูลค่าเพิ่มเชิงสร้างสรรค์ 

สัมผัสการแสดงสุดมหัศจรรย์ลอยกระทงวิถีไทย พร้อมเต็มอิ่มไปกับบทเพลงอันไพเราะจากเยาวชนรุ่นใหม่และลูกทุ่งไอดอลดีกรีแชมป์ ร่วมลุ้นและเชียร์ การประกวดนางนพมาศ 2 วัย และชวนแต่งผ้าไทยฉลองเทศกาลสืบสานประเพณีอย่างยั่งยืน 

“สุขสยาม” เปิดเมืองต้อนรับคนไทยและชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามและสัมผัสมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า พร้อมอนุรักษ์เทศกาล “ลอยกระทง” ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สายน้ำแห่งความรุ่งเรืองของรัตนโกสินทร์ ผนึกกำลัง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) จัดมหกรรมศิลปวัฒนธรรมแห่งสายน้ำสุดยิ่งใหญ่ในงาน “รื่นเริง แสงศิลป์ อเมซิ่ง สุขสยาม” ระหว่าง 30 ต.ค.- 1 พ.ย. ศกนี้ เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม

พิธีเปิดงาน เปิดปฐมฤกษ์แห่งการเฉลิมฉลองประเพณียิ่งใหญ่แห่งสายน้ำ โดยได้รับเกียรติจาก นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีพร้อมชมการแสดง แสง สี เสียง สุดตระการตา “มหัศจรรย์ลอยกระทงวิถีไทย” และร่วมลอยกระทงกับผู้บริหารโครงการสุขสยาม ไอคอนสยาม ตลอดจนพันธมิตรผู้สนับสนุนการจัดงาน และประชาชนที่มาร่วมงาน ท่ามกลางบรรยากาศแบบวิถีไทยที่เปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มแห่งความอบอุ่น 



 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า “เทศกาลลอยกระทง ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดมาแต่โบราณ แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะน้ำที่ใช้ในการดำรงชีวิต สะท้อนถึงภูมิปัญญา วิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยอันงดงาม ทั้งยังเป็นประเพณีที่มีสาระและคุณค่าต่อครอบครัว ชุมชน ศาสนา และสังคม ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ไม่เพียงสะท้อนถึงมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าและความผูกพันที่คนไทยมีต่อสายน้ำ แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงประเพณีอันดีงาม ขณะเดียวกันก็มีการรณรงค์ให้ผู้ร่วมงานแต่งกายด้วยผ้าไทยเพื่ออนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมไทยไว้อย่างงดงาม ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ต้องขอชื่นชมเมืองสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ที่ให้ความสำคัญและร่วมกันสืบทอดประเพณีของไทยได้ดำรงอยู่สืบไป”



นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ โครงการสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม  กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “สุขสยาม เมืองสารพัดสุข สนุกแบบไทย  จัดเทศกาลลอยกระทง “มหกรรมศิลปวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ  “รื่นเริง แสงศิลป์ อเมซิ่ง สุขสยาม” เพื่อร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม อันทรงคุณค่าของคนไทย และเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสขอบพระคุณและขอขมาต่อพระแม่คงคาสายน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิต ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริม และกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และประเพณีไทยของนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติในประเทศ ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2  ปีนี้เน้นรูปแบบการจัดงานเรียบง่าย และคงรูปแบบกิจกรรมที่เน้นความเป็นไทยร่วมสมัย ผสานนวัตกรรมรูปแบบใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าอย่างสร้างสรรค์ ภายในงานทุกท่านจะได้อิ่มเอมกับบรรยากาศและความงดงามที่รังสรรค์ขึ้นอย่างวิจิตรของศิลปะวัฒนธรรมไทยในแบบร่วมสมัย พร้อมการแสดงแบบไทยที่คัดสรรมาเติมความสุนทรีย์ได้อย่างครบมิติ ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน”  







ไฮไลท์ของมหกรรมศิลปวัฒนธรรมในครั้งนี้ ผู้ร่วมงานจะได้ตื่นตาไปกับ “กระทงสายประกายแสง”  ส่องสว่างรับคืนวันเพ็ญด้วยกระทงกาบกล้วยจากชุมชนแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ที่นำมาเรียงร้อยบนผิวน้ำบริเวณท่าน้ำภาคกลางของเมืองสุขสยาม ที่ส่องแสงระยิบของแสงเทียนที่ส่องแสงระยับอย่างพริ้วไหวละลานตา พิเศษสุดจัดให้มีการประดิษฐ์กระทงสายในแบบต้นฉบับจากกาบกล้วย โดยกลุ่มชาวบ้านจ.สมุทรสงคราม ต้นตำรับกระทงสาย สำหรับผู้ลงทะเบียน  300 สิทธิต่อวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น.  เฉพาะวันที่ 30-31 ตุลาคม 2563

สุขใจกับการแสดง “กระทงลอยฟ้า” ความงดงามของ “กระทง 4 ภาค” ที่รังสรรค์โดยประติมากร  
รุ่นใหม่ เอกลักษณ์ สระแก้ว นำเทคนิคการตัดติดประกอบ Era foam จากแผ่นยาง เพื่อความงดงามอย่างร่วมสมัย ได้แรงบันดาลใจสถาปัตยกรรมและจิตรกรรมที่โดดเด่นของหน้าจั่ว ช่อฟ้า ใบระกา ภายใน "วัดไทย" ประดับด้วยดอกไม้ประจำสื่อถึงอัตลักษณ์แต่ละภาค อาทิ ภาคกลาง-ดอกบัวหลวง ภาคใต้-ดอกพะยอม ภาคเหนือ-ดอกทองกวาว และ ภาคอีสาน-ดอกราชพฤกษ์ นอกจากนี้ ยังจัดให้มี “กระทงเซียมซี…สมหวังดวงดีดั่งตั้งใจ” กระทงเสี่ยงทายแบบรับผลทันที ที่นำมาประยุกต์ให้ทันสมัยด้วย ณ บริเวณสายน้ำภาคใต้ 





ประกวดนางนพมาศ 2 วัย สีสันความสุขคู่ประเพณีลอยกระทง

ดื่มด่ำกับ อีกหนึ่งความสุขประจำเทศกาลลอยกระทง ปีนี้เมืองสุขสยามเนรมิตเวทีการประกวด  “นางนพมาศ 2 วัย” ชมลีลาการการแสดงความสามารถพิเศษที่งดงามแบบไทยจากผู้สมัครที่สะท้อนถึงความผูกพัน และการใช้เวลาร่วมกันผ่านการฝึกฝนอย่างรู้คุณค่าของเวลาที่ไม่หยุดนิ่ง ของผู้ประกวด ที่จะมาขึ้นโชว์บนเวทีในแบบคู่แม่ลูก หรือคู่ยาย-ย่าของหลานๆ ในคืนวันลอยกระทง 31 ต.ค. 2563 รางวัลชนะเลิศและรางวัลรองชนะเลิศจะได้รับโล่รางวัล พร้อมสายสะพายและเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 22,000 บาท

 พร้อมกันนี้ภายในงานยังมีความสุขที่จะได้สัมผัส จากการแสดงมหัศจรรย์ภายในงานอย่างคับคั่งอาทิ การแสดงลอยกระทงวิถีไทย แบ่งออกเป็น 3 องค์ ได้แก่ เริ่มจาก “แสงนวลผ่องคืนพระจันทร์ 15 ค่ำเดือน 12” เรื่องราวของดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า สู่ความสุกสว่างของดวงจันทราที่จรัสจ้าในคืนเดือนเพ็ญ องค์ที่ 2 “ส่องสะท้อนเด่นประกายสายน้ำ”  สายน้ำอันระยิบระยับ ล้อรับแสงนวลผ่องของดวงจันทร์วันเพ็ญ องค์ที่ 3 “สุขสยามนำ…อเมซิ่งสุข สู่นภาลัย” ความสุขที่ ความรื่นเริงหลากมิติ ของการเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงจาก 4 ภาคที่รวมตัวอยู่ที่เมืองสุขสยาม

 

ความสุขในคืนเดือนเพ็ญ ถูกนำมาร้อยเรียงให้ “สุข” ได้ตลอดห้วงเวลาการจัดงานด้วยการแสดงนาฎดนตรีไทยร่วมด้วยศิลปะการแสดงร่วมสมัยตลอดทั้งวัน อาทิ ระนาดเอกมือฉมังเยาวชน จากโรงเรียนเก่งดนตรีอโยธยา ศิษย์ “ขุนอินโหมโรง” ประชัน วง “โปงลางศิลป์สาธร ราชมงคลกรุงเทพ” และดื่มด่ำกับลีลาการขับกล่อมบทเพลงจากนักร้องลูกทุ่งเจ้าของรางวัลอันทรงเกียรติจากรายการลูกทุ่งไอดอล เขตต์- ศิรสิทธิ์ พันยา และ แอมมี่ ศิริลักษณ์  ฯลฯ

ส่งท้ายด้วย ความเพลิดเพลินกับการอุดหนุนสินค้าไทย ที่คัดสรรอย่างเป็นพิเศษในแบบ “ตลาดใต้แสงจันทร์วันเพ็ญ” สินค้าไทยที่รังสรรค์ขึ้นอย่างวิจิตรที่ได้รับการยกระดับให้เป็นเสน่ห์ภูมิปัญญาและหัตถกรรมอันทรงคุณค่า อาทิ ผ้าไหม, ผ้าลายอย่าง,ผ้าทอไตลื้อ,ผ้าไหมแพรวา และเครื่องประดับไทยแท้ เครื่องเงินเชียงใหม่, ทองสุโขทัย เป็นต้น

นอกจากนี้เมืองสุขสยามร่วมกับกิจกรรม Bangkok River Festival 2020 “รื่นเริง แสงศิลป์” เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 6  จัดโดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) โดยเปิดให้ประชาชนได้ล่องเรือฟรี  (Free Shuttle Boat) 10 ท่าน้ำสำคัญ ณ จุดลงทะเบียน เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ระหว่างวันที่ 29 - 31 ต.ค. 2563 เวลา 17.00 - 22.00 น. และจัดท่าน้ำเมืองสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ให้เป็นหนึ่งใน 10 ท่าเรือยอดนิยมของนักท่องเที่ยว  และเป็นจุดประทับตรา เพื่อลุ้นรับของรางวัลจากกิจกรรม เมื่อประทับครบ 3 ท่าน้ำ อาทิ "น้ำมนต์มงคล 5 วัด ในถุงผ้าขาวม้าชุมชน" หรือของที่ระลึกอื่นๆ

ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงอันทรงคุณค่า และขอขมาพระแม่คงคาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต สุข สนุกสนานไปกับงาน “รื่นเริง แสงศิลป์ อเมซิ่ง สุขสยาม” อย่างเต็มอิ่ม โดยขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสุขกับการ “นิยมไทย” ด้วยการแต่งกายผ้าไทยในเทศกาลลอยกระทง ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายนนี้ ณ เมืองสุขสยาม บริเวณชั้น G ไอคอนสยาม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-658-1000 หรือwww.sooksiam.com FB: sooksiam