“จุรินทร์”ลงพื้นที่พังงา เตรียมเสนอประกันรายได้ข้าวและยางพารา เข้าที่ประชุมครม.สัญจรพรุ่งนี้





เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิช ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง หมู่ที่ 2 ตำบลท่าอยู่ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เตรียมเสนอมาตรการประกันรายได้ สินค้าเกษตร 2 ชนิดคือข้าวและยางพารา เพื่อความมั่นคงของเกษตรกรชาวไร่ชาวนาและชาวสวนยางพารา หลังก่อนหน้านี้ รัฐบาลมีนโยบายประกันรายได้ชาวสวนปาล์มน้ำมัน ข้าวโพด และมันสำปะหลัง ประสบความสำเร็จมาแล้ว



โดยในการประชุม ครม.นอกสถานที่วันพรุ่งนี้ จะผลักดันให้สำเร็จโดยจะประกันรายได้ชาวสวนยางพาราอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท โดยมีนายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางกัณตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส.จังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ






สำหรับปัจจัยที่ทำให้ขณะนี้ ราคายางพารามีราคาสูงมาจากการฟื้นตัวของตลาด รถยนต์ส่งออกได้เพิ่มมากขึ้นบวกกับความต้องการถุงมือยางพาราจากสถานการณ์ โควิด 19 และที่สำคัญมาจาก มาตรการหลายอย่างของรัฐบาล ที่ส่งเสริมการส่งออกยางพาราช่วงปีที่ผ่านมาไปเปิดตลาดต่างประเทศจนสามารถส่งออกยางพาราประมาณ 5 แสนตัน หรือประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังส่งออกไม่หมดเนื่องจากสถานการณ์โควิด19 และกำลังเร่งรัดการส่งออก 


ส่วนราคาปาล์มน้ำมันขณะนี้สูงกว่า ราคาประกันรายได้ส่วนหนึ่งมาจากการแก้ปัญหาที่ถูกทิศทางของรัฐบาลและกระทรวงพานิชย์ โดยให้เงินอุดหนุนผู้ส่งออกกิโลละ 2 บาท ทำให้ผู้ส่งออกเร่งส่งออก ส่งผลให้ยอดส่งออกน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นกว่า 400 กว่าเปอร์เซ็นต์ บวกมาตรการเดิมเช่นส่งเสริมการใช้น้ำมัน บี 10 การให้ไฟฟ้าฝ่ายผลิต นำไปผลิตไฟฟ้า และมาตรการ การจำกัดการนำเข้าและนำผ่านประเทศ




ขอบคุณภาพข่าวจาก ส.ปชส.จ.พังงา
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา