กรมการท่องเที่ยวจัดเสริมความรู้มัคคุเทศน์ อบรมสมุนไพรไทยและกัญชา หนุนท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

เมื่อวันที่ 29 – 31  ตุลาคม 2563 กรมการท่องเที่ยวได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้านสมุนไพรไทยและกัญชาให้แก่ผู้แทนผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่ชอบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยมีผู้แทนผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์เข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น 80 คน

การอบรมดังกล่าวเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของภาครัฐและแนวทางการพัฒนาธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ภายหลังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริม การท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ให้มีองค์ความรู้เรื่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้านสมุนไพรและกัญชา สามารถรองรับนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม (Niche Tourism) ด้านสุขภาพได้





สำหรับการอบรมวันแรก (29 ตุลาคม 2563) นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้านสมุนไพรไทยและกัญชา โดยมี นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นผู้อภิปรายในการอบรม ณ โรงแรมรามาดา บาย วินแดม แบงคอก เจ้าพระยาปาร์ค ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร







ส่วนวันที่สองของการอบรม (30 ตุลาคม 2563) เป็นการลงพื้นที่ศึกษาดูงานการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้านสมุนไพรไทยและกัญชา ณ อุทยานการเรียนรู้สมุนไพรไทย "ภูมิภูเบศร" จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมเดินทางเยี่ยมชมและเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวมรดกทางวัฒนธรรม ณ โบราณสถานเมืองศรีมโหสถ และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จังหวัดปราจีนบุรี



และวันสุดท้าย (31 ตุลาคม 2563) ผู้เข้าร่วมอบรมได้ทำกิจกรรม workshop ร่วมกัน โดยมีการแบ่งกลุ่มจำนวน 6 กลุ่ม เพื่อให้ผู้อบรมได้มีส่วนร่วมในการเสนอแนวคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่าง เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยวของจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้จังหวัดปราจีนบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้านสมุนไพรไทยและกัญชาที่สำคัญต่อไป