พก.เดินหน้าขับเคลื่อนเครือข่ายคนพิการ ส่วนภูมิภาคเชื่อมโยงส่วนกลางขานรับนโยบาย Thailand 4.0

   





เมื่อวันอังคารที่ 18 เมษายน 2560 เวลา 13.00 น. ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาการพัฒนาเครือข่ายคนพิการส่วนกลางและส่วนภูมิภาค พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง “การเชื่อมประสานเครือข่ายการทำงานเพื่อคนพิการก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0” และได้ให้เกียรติเสวนา เรื่อง “บทเรียนและความเป็นไปได้ในการเชื่อมประสานเครือข่ายการทำงานเพื่อคนพิการ” โดยได้รับเกียรติจาก นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต้อนรับ ซึ่งจัดในระหว่างวันที่ 17 – 21 เมษายน 2560 เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงาน ประจำปีงบประมาณ 2560 อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความรู้ความเข้าใจเชื่อมประสานการทำงานเครือข่ายคนพิการระหว่างส่วนกลางและส่วนภูมิภาค



นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวว่า ในการขับเคลื่อนนโยบาย Thailand 4.0 ในการก้าวสู่การพัฒนาประเทศในอนาคต ส่วนงานด้านคนพิการถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่สำคัญของประเทศ ซึ่งคนพิการคือประชาชนของประเทศสามารถเป็นแรงงาน เป็นบุคคลที่มีประสิทธิภาพ หากได้รับการดูแลจากหน่วยงานเชื่อมต่อประสานงาน เข้าถึงในการดำเนินงานอย่างบูรณาการโดยการทำงานด้านคนพิการไม่ได้มีเฉพาะในกรุงเทพฯ ศูนย์กลางของประเทศ แต่งานด้านคนพิการคือทุกหน่วยทุกจังหวัดที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ การพัฒนาด้านเครือข่ายทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคถือเป็นสิ่งจำเป็นให้เกิดการปฏิบัตานขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ

นายสมชาย กล่าวอีกว่า การลงพื้นที่ศึกษาดูงานและการสัมมนาการพัฒนาเครือข่ายส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค จังหวัดขอนแก่นถือเป็นการเดินหน้าขับเคลื่อนนำร่องการำงาน เพื่อการทำงานด้านคนพิการของประเทศให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน ส่วนจังหวัดและชุมชน เข้าถึงภาคประชาชน กลุ่มคนพิการและสื่อมวลชน เพื่อเป็นการเดินหน้าสนองต่อนโยบายภาครัฐในการพัฒนาด้านคนพิการ การผลักดันการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพของกลุ่มคนพิการ สู่ภาคสังคมตามแนวทางนโยบาย Thailand 4.0 ในการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน

“ในการลงพื้นที่และการสัมมนาการพัฒนาเครือข่ายส่วนกลางแล่ะวนภูมิภาค ได้ทำการลงพื้นที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติก จังหวัดขอนแก่น ศูนยพัฒนาศักยภาพอาชีพและคนพิการ จังหวัดขอนแก่น แลละศูนย์พัฒนาศักยภาพอาชีพและคนพิการ จังหวัดหนองคาย เพื่อเป็นการนำแนวทางการทำงานการเชื่อมโยง พร้อมหาแนวทางในการทำงานเพื่อคนพิการ นำกลับไปใช้ในการวางแผน นโยบาย การพัฒนาศักยภาพระบบเครือข่ายให้ส่วนภูมิภาคและส่วนกลางทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งเป็นการเดินหน้ารับแนวทงการพัฒนาเริ่มต้นของนโยบายภาครัฐ โดยงานด้านคนพิการในพื้นี่ต้องได้รับการดูแล โดยหน่วนงานส่วนกลางต้องทำการควบคุมดูแล ประชาสัมพันธ์ ริเริ่มการทำงานกิจกรรมใหม่ๆ ร่วมมือกับส่วนภูมิภาคขับเคลื่อนการทำงาน ซึ่งการทำงานของหน่วยงานในพื้นที่ต้องเดินหน้าในการดำเนินงานไปพร้อมๆ กัน ต้องมีส่วนสำคัญในการผลักดันงานให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง “ นายสมชาย สรุป