โรงกษาปณ์แคนาดาเปิดตัวเหรียญสะสมรุ่นใหม่ ฉลองครบรอบ 100 ปีเรือใบ Bluenose 

เปิดตัวเหรียญเงินขัดเงาและเหรียญทองคำแท้ราคาหน้าเหรียญ 100 ดอลลาร์ประจำปี 2021 ชูรูปเรือใบแคนาดาที่รู้จักกันในนาม " ราชินีเรือตกปลาแห่งแอตแลนติกเหนือ"

ออตตาวา, ออนแทริโอ : โรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint) ร่วมเฉลิมฉลองเรือใบ Bluenose เป็นระยะเวลา 1 ปี ด้วยเหรียญที่ระลึก 2 รุ่นประดับลวดลายเรือใบที่โด่งดังลำนี้ ประกอบด้วยเหรียญทองคำบริสุทธิ์ราคาหน้าเหรียญ 100 ดอลลาร์และเหรียญเงินขัดเงา เพื่อแบ่งปันเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นของเรือใบที่สร้างขึ้นอย่างไร้ที่ติ เมื่อ 100 ปีที่แล้ว 

เรือ Bluenose ได้แล่นออกจากอู่ต่อเรือ Smith and Rhuland ในเมืองลูเนนเบิร์ก รัฐโนวาสโกเชีย และยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจของชาวแคนาดาในฐานะเรือใบตกปลาที่เร็วและสง่างามที่สุดเท่าที่โลกเคยเห็นมา ความภาคภูมิใจที่อยู่ในใจของสถาปนิก William James Roué รวมถึงเหล่าผู้สร้างและผู้ที่เคยแล่นเรือลำนี้ ยังคงถูกเล่าขานจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เหรียญสะสมชุดแรกของเรือ Bluenose ได้เปิดให้เป็นเจ้าของแล้ววันนี้

"Bluenose คือสิ่งที่ฉันรัก ฉันเป็นชาวโนวาสโกเชียนที่มีความภาคภูมิใจ แต่ความเชื่อมโยงของครอบครัวกับเรื่องราวของเรือทำให้เรื่องนี้พิเศษยิ่งขึ้น" Joan Roué เหลนสาวของ William James Roué สถาปนิกผู้ออกแบบเรือ Bluenose กล่าว "เหรียญขัดเงา 2021 Proof Dollar ช่วยสานต่อมรดกของปู่ทวดของฉัน และเป็นโอกาสในการให้ความรู้แก่ชาวแคนาดาอีกครั้งเกี่ยวกับความสำคัญของเรือลำนี้บนเหรียญของเรา การได้เห็นลายเซ็นของเขาบนเหรียญนี้เป็นสิ่งที่กินใจอย่างมาก และเป็นเรื่องพิเศษอย่างยิ่งสำหรับครอบครัว Roué"

ในฤดูกาลแรก Bluenose ได้ทุบสถิติการจับปลาในเขตแกรนด์แบงค์และคว้าถ้วยรางวัลชาวประมงนานาชาติกลับมาสู่รัฐโนวาสโกเชีย เรือลำนี้ยังคงเป็นแชมป์ไร้พ่ายในการแข่งรายการนี้ ปกป้องตำแหน่ง "ราชินีเรือตกปลาแห่งแอตแลนติกเหนือ" ได้อย่างภาคภูมิใจตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีของการแข่ง

"รูปของ Bluenose เคยปรากฏขึ้นบนเหรียญประเภทหมุนเวียนจากการออกแบบเหรียญใหม่ในปี 1937 เพื่อเฉลิมฉลองสัญลักษณ์ประจำชาติที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวแคนาดา" Marie Lemay ประธานและซีอีโอของโรงกษาปณ์แคนาดา กล่าว "ความยอดเยี่ยมที่อยู่เบื้องหลัง Bluenose มีความหมายสอดคล้องกับนวัตกรรมและความรู้ของแคนาดา และเป็นความภาคภูมิใจของชาติที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น"

Yves Bérubé ศิลปินทางทะเลชาวแคนาดา ได้ถ่ายทอดวิสัยทัศน์ของ William James Roué ได้อย่างเชี่ยวชาญบนด้านหลังของเหรียญ 2021 Proof Silver Dollar การออกแบบของเขาแสดงให้เห็นทั้งความฝันและความจริงของงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนดั้งเดิมของการออกแบบหมายเลข 17 (Design No. 17) ที่มาของ Bluenose เรือใบในตำนาน โดยเป็นภาพมือของสถาปนิกขณะที่กำลังลงชื่อตนเองบนรูปวาด ดังที่ปรากฏในแผนการเดินเรือ Bluenose ฉบับดั้งเดิม ด้านหลังมีรูปจำลองของกษัตริย์จอร์จที่ 5 ซึ่งเป็นกษัตริย์ของแคนาดาเมื่อปี 1921

เหรียญ 2021 Proof Silver Dollar ยังเป็นจุดเด่นของชุดเหรียญที่ระลึก Fine Silver Proof Set ซึ่งประกอบด้วยเหรียญเงินเกรดดีแบบหมุนเวียนของแคนาดา ซึ่งรวมถึงเหรียญ 10 เซ็นต์แบบพิเศษระบุปีค.ศ. 1921-2021

"ไม่สำคัญว่าคุณจะมาจากส่วนไหนของแคนาดา Bluenose คือตัวแทนของพวกเราทุกคน และยังคงเป็นเช่นนั้น ผมนึกภาพแคนาดาที่ไม่มี Bluenose ไม่ออกจริง ๆ" Bérubé กล่าว "สำหรับผม Bluenose เป็นมากกว่าเรือ เธอเป็นสัญลักษณ์อันน่าภาคภูมิใจและสวยงามของประวัติศาสตร์และประเพณีบนชายฝั่งตะวันออก ที่ซึ่งเธอเป็นตัวแทนของกะลาสี ชาวประมง และผู้ต่อเรือทุกคน"

ในการออกแบบด้านหลังของเหรียญทองคำบริสุทธิ์ ราคาหน้าเหรียญ 100 ดอลลาร์ นักแกะสลักเหรียญได้นำเอาภาพถ่ายประวัติศาสตร์และการออกแบบลำเรือของ Roué มาใช้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงมุมมองทั้งสองของ Bluenose ตัวเรือที่สร้างขึ้นใหม่ที่ถูกประดับด้วยธงสัญญาณเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 1921 ซึ่งเป็นวันเปิดตัว ปรากฏอยู่เหนือแผนภาพตัดขวางที่แสดงทั้งด้านหัวและท้ายของตัวเรือ ด้านหลังมีรูปจำลองของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ออกแบบโดย Susanna Blunt

สามารถสั่งซื้อเหรียญคอลเลคชันใหม่ได้ที่โรงกษาปณ์ โทร: 1-800-267–1871 สำหรับผู้ที่อยู่ในแคนาดา และโทร: 1-800-268–6468 สำหรับผู้ที่อยู่ในสหรัฐ หรือซื้อที่เว็บไซต์ www.mint.ca