รมว.ทส. ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ สวนรุกขชาติ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ลาว

วันพฤหัสบดีที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๖๔ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจเยี่ยมให้ขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ณ สวนรุกขชาติ ๖๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ลาว จังหวัดหนองคาย โดยมี นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายวันชัย จริยาเศรษฐโชติ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑๐ (อุดรธานี) นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช  พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑๐ ให้การต้อนรับฯ 



ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจเยี่ยมและให้ขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน พร้อมมอบแนวทางการดำเนินงาน " จังหวัดหนองคาย ถือเป็นจังหวัดชายแดน การทำงานในพื้นที่จึงความสำคัญมาก อยากให้ประชาชนรู้สึกว่าเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ทุกคน เป็นเครื่องแบบที่มาช่วยแก้ไขปัญหาเพราะนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในปี 2564 คือ "ป้องกัน มากกว่าแก้ไข" 







การทำงานทุกอย่างย่อมมีอุปสรรค ศักยภาพและกำลังใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ ขอให้ทุกคนทำงานและแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหมอกควัน ขอให้ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ มีวินัย มีสติ ในการป้องกันทรัพยากรของประเทศ และเพื่อประชาชน ต่อไป” จากนั้น รมว.ทส. ได้ฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานของสวนรุกขชาติ 60 ปี ฯ และร่วมกับ ปลัด ทส.ปลูกต้นรวงผึ้ง บริเวณหน้าสวนรุกขชาติ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ลาว

นางกษมา นาราษฎร์ หัวหน้าสวนรุกขชาติ ๖๐ฯ  กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดตั้งสวนรุกขชาติ ๖๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–ลาว เกิดขึ้นจากการหารือทวิภาคีระดับรัฐมนตรี เรื่อง ความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ ๑ ระหว่างรัฐบาลไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ระหว่างวันที่ 24 – 26 มิถุนายน 2553 ณ นครหลวงเวียงจันทน์



โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินโครงการจัดสร้างสวนรุกขชาติ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกัน เนื่องในโอกาส 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว โดยให้ดำเนินการในฝั่ง สปป.ลาว ๑ แห่ง และฝั่งไทย ๑ แห่ง โดยไทยเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่าย โดยที่การจัดสร้างสวนรุกขชาติในฝั่งไทยได้เริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ณ บ้านหนองกอมเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557 

โดยใช้ชื่อว่า “สวนรุกขชาติ ๖๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–ลาว” สำหรับสวนรุกขชาติในสปป.ลาว อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้างที่โรงเรียนมัธยมสมบูนนาซอน บ้านนาซอน เมืองปากงึม นครหลวงเวียงจันทน์



ปัจจุบัน สวนรุกขชาติ ๖๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ลาว นับว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพรรณไม้ของไทยและลาว รวมทั้งพืชสมุนไพร และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน และดำเนินกิจกรรม "สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย" ตามนโยบายของรัฐบาล ด้วยพื้นที่เป็นหนองน้ำเป็นส่วนใหญ่ มีพรรณไม้น้ำ 39 ชนิด ใน 24 วงศ์ และมีไม้ต้นขึ้นกระจาย 26 ชนิด ใน 11 วงศ์ พรรณไม้น้ำที่พบมาก คือ กกสามเหลี่ยม ธูปฤาษี หญ้าไซ และจอกหูหนู   มีการปลูกต้นไม้หลายชนิด เช่น สะเดา คูณ ประดู่ ยางนา โสกเขา กันเกรา แคนา บุนนาค จำปี ตีนเป็ดทะเล ปีบ กระพี้จั่น ลั่นทม ฯ