Update Newsประชาสัมพันธ์สังคม

บรรยากาศคึกคัก กิจกรรม ขาย ของ เขา (ใหญ่)

.....ตามนายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ไปช่วยช้อป
สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการ จัดกิจกรรม ขาย ของ เขา(ใหญ่) เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการและลูกจ้าง จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์ขึ้นมาใหม่และที่มีอยู่ในสถานประกอบการของตนเองจำหน่าย โดยจัดขึ้นในทุกวันเสาร์ วันอาทิตย์ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนให้การสนับสนุนจำนวนมาก โดยครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม ที่ผ่านมา  เริ่มตั้งแต่ เวลา 16.00-19.00 น. กิจกรรม ขาย ของ เขา(ใหญ่) หน้าร้านซีพี เฟรช สาขาปากช่องตรงข้ามเขาแคน และจะมีการจัดขึ้นในสัปดาห์ถัดไป ณ ฟาร์มโชคชัย 

คุณพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เล่าถึงที่มาของกิจกรรม ขาย ของ เขา (ใหญ่) ว่า ตามที่ได้เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19  ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็นระยะ ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ทำให้ผู้ประกอบการและลูกจ้างอยู่ในระบบแรงงาน ไม่สามารถประกอบกิจการ อันเนื่องจากมาตรการควบคุมและจำกัดการเดินทางของนักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไปซึ่งเป็นลูกค้าหลักของสถานประกอบการโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ไม่สามารถเดินทางได้จากมาตรการและคำสั่งของทางภาครัฐฯ ทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น เพื่อควบคุม การแพร่ระบาด ส่งผลต่อการประกอบกิจการของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร กิจกรรมสัมมนา การจัดงานอีเว้นท์และอื่นๆ มากมาย



เพื่อเป็นการช่วยเหลือประคับประคองภาคธุรกิจ ทั้งระบบและลูกจ้างในระบบทุกคนโดยเสมอภาคกัน สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่จึงจัดกิจกรรม  ขายของเขา(ใหญ่)  โดยเชิญชวนผู้ประกอบการที่มีร้านค้าที่ตั้งอยู่บนถนนธนะรัชต์  จัดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการที่สนใจจะนำผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้ในสถานประกอบการของตน

ซึ่งเป็นสินค้าหลักหรือที่คิดสร้างสรรค์ขึ้นมาโดยใช้องค์ความรู้ การประยุกต์จากทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อพนักงานไม่เกิดความกังวลกับสถานการณ์ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะมีทางออกการ รับการเยียวยาหรือมีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาใช้บริการเมื่อใด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพลังความช่วยเหลือซึ่งกันและกันของคนในชุมชนเขาใหญ่”  



ทั้งนี้ การจับคู่ดังกล่าว มีผู้ประกอบการที่ให้พื้นที่ อาทิ แตนทีค วิลล่า จับคู่กับแกรนด์สิริ และลีลาวลัย รีสอร์ท, The Butcher Shop สเต็กตัวพ่อ ปั๊มปตท.กม. 7 จัดมุมสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนให้กับเดอะ เปียโน รีสอร์ท, ร้านเป็นลาว และร้านเอเดนน่า จัดมุมสินค้าชุมชนและผักสลัดจากเอซีเคฟาร์ม ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดคุณจอมตรงข้ามวัดกุดคล้า, ค่ายศรีสวาท,ครัวพันล้านข้าว,ควีน ออฟ เบเกอรี่ แดรี่โฮม ฟาร์มโชคชัย ฯลฯ หรือแม้กระทั่งผู้ประกอบการที่อยู่ในอำเภอปากช่อง  อาทิ Happy Farm (ตรงข้ามร.พ.ปากช่องนานา),ครัวน่านน้ำ,กินซูชิและซีพี เฟรช สาขาปากช่องเป็นต้น

สายของกิน - โก๋มะตะบะ มะขามคลุก กล้วยฉาบ ข้าวตัง ข้าวแต๋น กาละแม เห็ดสามรส คุ้กกี้ ขนมปัง หมี่กรอบ แยม น้ำพริก ผักผลไม้ปลอดสาร ผักสลัดสวยๆ ไข่เป็ด แกงส้มใต้สำเร็จรูป แกงไตปลาสำเร็จรูป ข้าวเหนียวหมู แฮมเบอร์เกอร์ ฯลฯ สายของใช้ - หมอน สบู่ แชมพู ฯลฯ

ผู้บริหาร โรงแรมภูวนาลี รีสอร์ต เขาใหญ่
รายชื่อสถานประกอบการที่มาร่วมกิจกรรม อาทิ ฟาวเท่น ทรี ภูวนาลี เดอะ เปียโน เอเดนน่า ครัวบินหลา ค่ายศรีสวาท แกรนด์สิริ เอซีเค บ้านแม่สเต๊กตัวพ่อ คุณแต้ว ฯลฯ



ด้าน ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ อดีตนายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และผู้บริหาร โรงแรม เดอะ เปียโน รีสอร์ท เขาใหญ่  เผยว่า ตั้งแต่ตอนช่วงบิ๊กเมาเท่นส์ ลูกค้าจองล่วงหน้าเต็ม สี่ถึงห้าเดือน เมื่อมาถึงช่วงปีใหม่ก็มีการจองเต็ม ในช่วงนั้นเรากระทบน้อยหน่อย ทั้งที่เกิดเหตุการณ์นี้ก่อนปีใหม่ด้วยซ้ำ แต่มีบางส่วนที่ขอเลื่อนด้วยความไม่มั่นใจในสถานการณ์การเดินทางแต่ไม่มากนัก

แต่พอหลังจากวันที่ 1-2 มกราคม เป็นต้นมา เงียบสนิทเลยไม่มีลูกค้ามาเลย จริง ๆเรามีห้องทั้งหมด 70 ห้องจะเต็มหมดเพราะช่วงนี้เป็นไฮซีซั่นของเขาใหญ่ อากาศจะหนาวพอเจอเหตุการณ์เหล่านี้ก็ว่างหมด ไม่มีลูกค้าพักเลย

แต่ลูกค้าอยากเดินทางมาพักแต่เราไม่อยากเสี่ยงกับสิ่งเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อ ทางจังหวัดเองก็เข้มข้น เราจะมีมาตรการในการกลั่นกรองคัดลูกค้าค่อนข้างละเอียด เรื่องวัดไข้ อุณหภูมิ แมส ทุกคนเป็นเรื่องปกติ และมีการกรอกแบบฟอร์มจากสาธารณสุขเรื่องห้าจังหวัดห้าพื้นที่เสี่ยงเราจะไม่รับ แต่รับยี่สิบแปดจังหวัด ต้องมีการเชิญไปที่โรงพยาบาลพื้นที่ของอสม. สาธารณสุขตำบลเพื่อความมั่นใจจึงจะมาพัก ลูกค้าส่วนใหญ่พอฟังแล้วก็บอกว่ายุ่งยากก็จะไม่มา คนที่วอร์คอินเข้ามาเขาก็ไม่กลับมาแล้ว ก็หาที่ที่ไม่มีมาตรการเหล่านี้ดีกว่า

ผู้บริหาร โรงแรมเดอะเปียโนรีสอร์ท เขาใหญ่
ด้านมาตรฐานความปลอดภัย ดร.วัชรี กล่าวว่า เราให้ความร่วมมือกับรัฐอย่างเต็มที่ เพราะโควิดครั้งนี้ไม่มีอาการ เราจะห่วงตรงนี้มาก เรามีคลีนและมีการอบโอโซนทุกห้อง เพราะเราผ่านทั้ง SHA ของสาธารณสุขและททท.อย่างเข้มงวดจริง ๆ

เราปลอดภัย ลูกค้าปลอดภัย ประเทศชาติก็ปลอดภัย ทุกวันนี้พร้อมรับนักท่องเที่ยว เราไม่ได้ปิดรีสอร์ท พนักงานยังทำงานอยู่ทุกแผนก พนักงานอยู่เต็ม จึงเป็นที่มาของการมาร่วมงานในวันนี้เพราะพนักงานจะได้ไม่อยู่เฉยๆ แล้วก็ฟุ้งซ่าน ไม่มีงานทำ คิดเรื่อยเปื่อย ว่าจะติดงานหรือไม่

เราจึงหากิจกรรมให้เขาทำ เป็นกิจกรรมที่เรานำผลิตภัณฑ์ที่เขาผลิตมาแล้ว ก็มาจำหน่าย ส่วนหนึ่งพนักงานอยู่ที่รีสอร์ท แต่อีกส่วนหนึ่งก็มาจำหน่ายสินค้าของเราที่นี่ ที่รีสอร์ตเรามีร้านกาแฟ ร้านอาหาร พื้นที่ดูดาวที่เราทำพื้นที่ร่วมกับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์รับรองว่าเป็นพื้นที่ดูดาว ซึ่งสวยมาก ทุกอย่างยังอุดมสมบูรณ์”

ในส่วนของกิจกรรม ขาย ของ เขา (ใหญ่) ครั้งนี้ ดร.วัชรี มองว่า กิจกรรมที่ทางสมาคมฯจัดในวันนี้ถือว่าดีมาก ชื่นใจอย่างหนึ่งคือชุมชนเราชาวเขาใหญ่ โดยสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ทำกิจกรรมขึ้นมาเป็นประโยชน์กับทางผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร อันแรกเลยคือเราไม่ได้หวังว่าการทำกิจกรรมครั้งนี้จะยึดเป็นอาชีพหรือทดแทนเงินที่หายไปได้ แต่พวกเราทั้งหมด ผู้ประกอบการในเขาใหญ่ เราได้มารวมตัวกัน มาทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้มีชีวิตชีวา ทำให้กระปรี้กระเปร่าได้รู้สึกมีความสุข เราได้กอดกัน เราได้จับมือไปด้วยกัน เราต้องสู้ไปด้วยกัน แต่ขณะเดียวกันก็ฝากภาครัฐด้วยว่า เขาใหญ่ให้ความร่วมมือแต่พวกเราจะทำได้ไม่ยาว เพราะมีองค์ประกอบหลายๆอย่าง สายป่านเราอยู่ได้แค่ช่วงนี้ แต่ถ้านานไปเราก็จะไม่ไหว รัฐต้องลงมาช่วยเราหน่อย



ก่อนหน้านี้ทางสมาคมฯก็มาคุยกัน หรือกับทางหอการค้าฯก็มาคุยกัน ผู้ประสบภัยทั้งหลาย ว่าเราจะทำอย่างไรดีหลายส่วนก็บอกว่า วันนี้ไม่ปิดก็เหมือนปิด ถ้าไม่บอกว่าปิดเลยการช่วยเหลือก็ไม่มี ถ้าคุณไม่อยากให้เงียบก็ต้องมองและมาช่วยเหลือพวกเรา ในสิ่งที่คุณไม่ได้สั่งปิด

ทุกวันนี้ประกันสังคมช่วยห้าสิบเปอร์เซ็นต์เฉพาะที่สั่งปิด เช่นโรงเรียน หรือสถานประกอบการอื่นๆ แต่เราอยู่นอกพื้นที่ที่ยังไม่สั่งปิด แต่ทุกวันนี้เหมือนปิดไปแล้ว ก็เลยขอร้องว่าทางจังหวัดรู้สถานการณ์เราดี ว่าทุกวันนี้เราไม่มีลูกค้าเลย คุณต้องขอทางภาครัฐ ว่าจะบริหารจัดการเฉพาะพื้นที่ ๆ ดีกว่าที่จะเหมารวมทั้งประเทศ

พี่ว่าต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ว่าของปากช่องเขาไม่ได้ทำอาชีพอื่นเลยนอกจากการท่องเที่ยว เราไม่มีรายได้ แต่เราต้องเลี้ยงดูพนักงาน อยากให้มองลงมาดูที่พื้นที่มากกว่าจะมองจากข้างบนลงมา

พื้นที่ไหนที่คิดว่าเป็นเรื่องท่องเที่ยวหรือเดือดร้อนจริงๆ ก็น่าจะตัดสินใจ ว่าหรือจะสั่งปิดเลย ตอนนี้ยังไม่มีอะไรออกมาเลย เราเดือดร้อนขึ้นมาก็น่าจะช่วยพวกเรา

เราคุยกันเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ทางสมาคมฯ ได้ทำจดหมายยื่นผ่านหอการค้าฯ เพื่อที่จะส่งไปให้ท่านผู้ว่าฯ โคราช และของหอการค้าฯเองก็ยื่นไปยังหอไทยด้วย และมีสำนักข่าวบางสำนักก็เข้ามาสัมภาษณ์พวกเราในฐานะผู้ประกอบการ ลูกจ้างพนักงาน ว่าทำอย่างไร

ดร.วัชรี กล่าวทิ้งท้าย ว่า เราอยากให้ภาครัฐลงมาดูแล เราเข้าใจว่าวันนี้ภาครัฐอาจจะมีเงินไม่เยอะ แต่สิ่งที่ท่านช่วยได้ไม่ใช่ช่วยแค่ผู้ประกอบการ อย่างน้อยช่วยบุคลากร คนของประเทศชาติที่กำลังจะตกงาน ช่วยพยุงให้เขาไม่ตกงาน เราไม่ได้ผลักภาระไปให้หมดแต่เรามาแชร์ความรับผิดชอบ สามส่วน ส่วนหนึ่งเจ้าของ ส่วนหนึ่งพนักงานเอง และอีกส่วนหนึ่งคือภาครัฐ เข้ามาช่วยดูแลหน่อย เราไม่ได้หวังว่าจะเอากำไรแล้ว หวังเพียงแค่ว่าจะทำอย่างไรให้อยู่รอดได้ เราเดินหน้าต่อขับเคลื่อนต่อได้เลย เพราะจริง ๆ ได้เตรียมแพคเกจและกิจกรรมต่าง ๆ ไว้ เช่น โคราชเที่ยวโคราช เราชวนคนโคราชช่วยโคราชด้วยกัน เพื่อให้ช่วยกันจับจ่ายกันเอง

ฝากประชาชนวันนี้หากจะมาเที่ยวเขาใหญ่ ปากช่อง รับรองได้ว่าปลอดภัย พวกเราดูแลและเข้มงวดเรื่องมาตรการต่างๆ อย่างดีเยี่ยม เราคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขอนามัย ตัวเราเอง พนักงานและท่านลูกค้าทุก ๆคน”



ด้าน ผู้บริหาร สถาบันมันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ซึ่งประสบภัยโควิด และนำสินค้ามาจำหน่ายในงานนี้ด้วย กล่าวว่า

สถาบันมันสำปะหลังแห่งประเทศไทย โดยปกติเราจะทำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร  จะวนอยู่ในไร่ 3500 ไร่ ตอนนี้สถานการณ์โควิดทำให้ผลไม้ไม่สามารถส่งไปจำหน่ายได้ คาอยู่ที่ไร่ เหมือนกับจริงๆ แล้ว มะเขือเทศต้องขายตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนี้คาอยู่ถึงสองตัน



ตอนนี้ก็นำไปอบแห้ง มีผลิตภัณฑ์อบแห้ง เรายังไม่มีตลาดที่รู้จักผลิตภัณฑ์ของเรา เพราะปกติส่งเควิลเลจ ก็จะไปแพคเป็นโพรดักส์ของเขา เราจึงไม่ได้ติดแบรนด์ ตอนนี้ค่อนข้างแย่ ตอนนี้มันสำปะหลังมีโรคระบาดด้วย อยากได้ช่องทางเพิ่มเพื่อประชาสัมพันธ์หรือจัดจำหน่าย”





ทั้งนี้ กิจกรรม ขาย ของ เขา (ใหญ่) จะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ หรือฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร 093 9244692
#CPFresh #ขายของเขาใหญ่ #ปากช่อง #โคราช #KYTA #สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่