จังหวัดนนทบุรี จัดประชุมเสริมสร้างศักยภาพชุมชนเพื่อพัฒนาสู่การเป็นชุมชนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมเดอะริช อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี นายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในการประชุมสร้างการรับรู้เตรียมความพร้อมบุคลากร ตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้นำองค์กร และผู้นำกลุ่มอาชีพ ในเขตพื้นที่ทั้ง 6 อำเภอ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ ในการนี้ นางรักใจ กาญจนะวีระ พัฒนาการจังหวัดนนทบุรี กล่าวรายงานความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการ 


โดยนายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้ให้เกียรติบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ นโยบายการพัฒนาจังหวัดนนทบุรี ซึ่งปัจจุบันจังหวัดนนทบุรี มีความเป็นเมืองสูง และยุทธศาสตร์จังหวัดนนทบุรี มุ่งที่จะส่งเสริมจังหวัดนนทบุรี ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถึงแม้จะเป็นสังคมเมือง แต่ได้พยายามสร้างพื้นที่สีเขียว โดยเพิ่มพื้นที่ป่าให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น





นอกจากนี้เรื่องที่สำคัญของการพัฒนาคือ การส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ และแนะนำแนวทางในการหาช่องทางเพื่อผลิตสินค้าให้มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง เพื่อนำไปสู่การขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า OTOP ต่อไปได้ 


นางรักใจ กาญจนะวีระ พัฒนาการจังหวัดนนทบุรี ได้กล่าวถึงการดำเนินงานโครงการในครั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี ได้มีการบูรณาร่วมแผนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน ที่เน้นย้ำประเด็นสำคัญได้แก่ กิจกรรมปลูกผักสวนครัวในครัวเรือน และตามพื้นที่สาธารณะในชุมชน การรณรงค์การสวมใส่ผ้าไทย ในกิจวัตรประจำวัน การดำเนินงาน โคกหนองนาโมเดล และการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่มีการให้การสนับสนุนเงินทุนกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำแก่กลุ่มสตรีเพื่อการประกอบอาชีพ



ขอเชิญชวนสมัครเข้าเป็นสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และโดยผสานบูรณาการร่วมกับแผนยุทธศาสตร์จังหวัดนนทบุรี ในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดนนทบุรี โดยมุ่งค้นหาศักยภาพของชุมชน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง และชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ 


และท้ายสุด นายวิษณุ จันทร์โพธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน ได้กล่าวถึงภาพรวมของการดำเนินงานตามโครงการ และเป้าหมายในการดำเนินโครงการ ที่มุ่งหวังเสริมสร้างศักยภาพชุมชนให้เข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกระบวนการเรียนรู้ และการจัดการองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน โดยการใช้ทุนทางเศรษฐกิจ ทุนทางสังคม และทุนทางทรัพยากรธรรมชาติ อย่างสมดุล เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ลดรายจ่าย สร้างรายได้ เพื่อขจัดปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

🌟 Change for good 👍