“ครูโอ๊ะ” เจาะใจกศน.ไอดอล พร้อมโชว์สินค้าพรีเมี่ยม กศน.กทม

(22 กุมภาพันธ์ 2564) ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นพิธีกรกิตติมศักดิ์รายการถ่ายทอดสด “กศน.โชว์ by ครูพี่โอ๊ะ” ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ETV Channel พร้อมร่วมพูดคุยสัมภาษณ์ กศน.ไอดอล นักกีฬาไทยทั้ง 3 คน ได้แก่ น้องน้ำตาล นางสาววิลาสินี รัตนนัย นักกีฬาไอซ์ ฮอกกี้ ทีมชาติไทย, น้องปาย นายนพพล ทำสวน นักกีฬาสนุ๊กเกอร์เยาวชนทีมชาติไทย (อันดับ 70 ของไทย), น้องวีวี่ นางสาวมนัสวี ศรีทองคำ นักกีฬามวยไทยอาชีพ และศิลปินฝึกหัดค่ายเพลงข้าวสารมิวสิค 

พร้อมนำเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์/สินค้า กศน.ของประชาชนที่ผ่านการฝึกอบรมอาชีพจากโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กรุงเทพมหานคร โดยมีนายปรเมศวร์ ศิริรัตน์ ผอ.กศน.กทม., นางวรภร ประสมศรี ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา(ETV) ให้การต้อนรับ ณ ศาลา 100 ปี สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ



รมช.ศธ กล่าวชื่นชมนักกีฬาทั้ง 3 คน ที่เป็นตัวอย่างของเยาชนคนรุ่นใหม่ ที่รู้จักบริหารจัดการเวลาให้ถูกต้องและเหมาะสม เพราะทราบว่าแต่ละคนต้องใช้เวลาฝึกซ้อมกีฬาประมาณ 7 -8 ชั่วโมง/วัน ถือเป็นส่วนหนึ่งของต้นแบบความสำเร็จและความภาคภูมิใจ เพราะสะท้อนให้ประชาชนทั่วไปได้เล็งเห็นว่า สำนักงาน กศน.ให้ความสําคัญกับการจัดการศึกษาทุกช่วงวัยตลอดชีวิต เน้นการสร้างโอกาสทางการศึกษา แก่ผู้ด้อย พลาด และขาดโอกาสทางการศึกษาอย่างแท้จริง ตลอดจนนักศึกษากศน.ยังสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ตามความรัก ความถนัดและความชอบ







ทั้งนี้ปัจจุบันประเทศไทยให้ความสำคัญกับการยกระดับและการขยายโอกาสทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพราะยังมีคนจำนวนมากที่ยังเข้าไม่ถึงการศึกษาในระบบ เนื่องจากข้อจำกัดบางประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฐานะทางเศรษฐกิจ หรือการที่ต้องเข้าสู่ภาคแรงงานก่อนวัยอันควร

“ขอให้ผู้เรียน กศน.ทุกคน ภาคภูมิใจในเกียรติยศศักดิ์ศรีของชาว กศน. ไม่ว่าสำเร็จการศึกษาไปแล้วจะประกอบอาชีพอะไร ทุกคนล้วนเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า มีศักยภาพในการพัฒนาประเทศชาติ ขอแค่หัวใจทุกคนภูมิใจที่ได้รับการศึกษาจาก กศน.” รมช.ศธ.กล่าว



สำหรับ กศน.ไอดอล ทั้ง 3 คน กล่าวว่า การที่พวกเขาตัดสินใจมาเรียน กศน. นั้นเนื่องจากตนเองเป็นนักกีฬา ต้องมีเวลาในการฝึกซ้อม 7-8 ชั่วโมง/วัน ทำให้การเป็นนักกีฬาควบคู่ไปกับการเรียนในระบบเป็นไปได้ยากแต่การเรียน กศน. ทำให้พวกเขามีความหวัง เพราะสามารถทำงานหรือเป็นนักกีฬา ควบคู่ไปกับการเรียนได้ แม้ต้องแลกมาด้วยความรับผิดชอบที่มากกว่านักเรียนนักศึกษาในวัยเดียวกัน แต่ผลตอบแทนที่ได้ก็คุ้มค่า เพราะกีฬาและการศึกษาจะทำให้ชีวิตมีความหวัง





การศึกษาของ กศน. ถือเป็นการเรียนที่ให้โอกาสทุกคนทุกด้าน ขึ้นอยู่กับว่าใครเก็บเกี่ยวโอกาสได้มากแค่ไหน ทั้งยังสามารถเรียนออนไลน์ ได้ทุกที่ทุกเวลา ต้องขอบคุณ กศน.ที่ยังเห็นคุณค่าและให้โอกาส ทำให้เห็นศักยภาพในตนเอง สามารถนำวุฒิที่ได้ไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เพื่อเป็นใบเบิกทางเข้ารับราชการทหาร/ตำรวจ สร้างความมั่นคงให้กับอาชีพหลังจากเลิกเล่นกีฬาแล้ว

จากนั้น รมช.ศธ. ได้นำชมผลิตภัณฑ์/สินค้า พรีเมี่ยม กศน.ที่พัฒนาโดยศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กศน.กรุงเทพมหานคร ที่สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนที่อาศัยอยู่ในเขตต่างๆของกรุงเทพฯ หลายชิ้นงานเป็นงานหัตถศิลป์ที่สืบสานวัฒนธรรมไทยจากภูมิปัญญาดั้งเดิมที่มีการประยุกต์ใช้วัสดุที่มีความคงทนต่อการใช้งาน และหาได้ง่ายในพื้นที่ 

อาทิ บายศรีพญานาค /พานบัลลังก์พระ จาก กศน. เขตดอนเมือง ซึ่งประดิษฐ์จากผ้าแทนการใช้ใบตอง มีระยะเวลาในการใช้งานนาน คงไว้ซึ่งความสวยงาม , โถประกายกนก ผลงานของ กศน.เขตบางแค เป็นงานลงรักปิดทอง แต่ปัจจุบันราคายางรักค่อนข้างสูงและมีขั้นตอนในการทำที่ยุ่งยาก จึงลดต้นทุนโดยการใช้ดินที่ใช้สำหรับการทำดอกไม้ประดิษฐ์มาเป็นวัสดุทดแทน







จุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้ คือการประยุกต์นำเอาเอกลักษณ์ความเป็นไทยมาใส่ลงบนผลิตภัณฑ์เกิดเป็น ผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ๆ ที่มีอัตลักษณ์ความเป็นไทยเฉพาะตัว ส่วนโอ่งผ้าไหมลายไทย จากผ้าไหมบ้านครัว เป็นผลงาน นักศึกษากศน.จากเขตราชเทวี , ผ้ามัดย้อมจากดอกดาวเรือง ของ กศน.เขตธนบุรี นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพจาก กศน. เขตวัฒนา คือ คุกกี้ธัญพืช 8 สหาย / ซาโมซ่า 

ซึ่งคุ๊กกี้ธัญพืช 8 สหาย มีรสหวานเล็กน้อย แตกต่างจากท้องตลาดคือเพิ่มเติมอินทผลัมเข้าไป อินทผลัมแม้จะ มีรสหวานแต่มีไขมันต่ำ และเส้นใยอาหารสูง มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ส่วนพรีเมี่ยม กศน. จาก เขตพญาไท ที่รสชาติถูกปากถูกใจใครหลายๆคน คือไส้อั่วรมควัน อาหารไทยเมืองเหนือ ที่ทำกินก็ได้ ทำขายก็ดี



สำหรับผู้ที่สนใจอยากเรียนกับ กศน.กทม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กศน. กทม ทุกเขต หากสนใจผลิตภัณฑ์สามารถเข้าไปชมรายละเอียดผลิตภัณฑ์/สินค้า ได้ที่เพจ
Facebook: สำนักงาน กศน.กทม.
Website: http://bkknfe.com
โทร: 02-866-2830-33

ปรานี บุญยารัตน์/อานนท์ วิชานนท์ : ข่าว
ปรานี บุญยรัตน์ : ภาพ