ถนนข้าวสารคึกคัก! นักท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์เนืองแน่น

ถนนข้าวสารเริ่มสาดน้ำคึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ แต่งหวิวเดินเล่นน้ำ แม้จะประกาศกำหนดวันเล่น 13-14 เม.ย. แต่วันนี้ก็เริ่มเล่นกันแล้วอย่างคึกคัก…

บรรยากาศ ที่ถนนข้าวสาร ซึ่งกำหนดปิดถนนให้เล่นสงกรานต์ในวันที่ 13-14 เม.ย. เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 12 เม.ย. ไปถึงช่วงเย็น มีนักท่องเที่ยวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติจากยุโรป อเมริกา และเอเชีย ซึ่งจองที่พักในโรงแรมบนถนนข้าวสารและใกล้เคียงจนเต็มตั้งแต่เดือน มี.ค. เข้ามาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน ด้วยการใช้ปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ ที่แม่ค้านำมาวางขายสองฝั่งถนนในราคาตั้งแต่ 199-350 บาท ไล่ฉีดน้ำใส่กันจนเปียกปอน

ขณะที่ร้านบริการเพ้นต์เฮนน่าบนร่างกายและถักผมเดรดล็อก ตลอดจนร้านเสื้อกล้ามลายเก๋ มีนักท่องเที่ยวเข้าไปซื้อและใช้บริการคึกคัก โดยที่ปากทางเข้าถนนข้าวสาร สน.ชนะสงคราม ได้ติดตั้งป้ายประกาศปิดถนนเพื่อเล่นสงกรานต์ในวันที่ 13-14 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 14.00-20.00 น. จะทำการปิดถนนข้าวสาร ถนนตะนาวตั้งแต่สี่แยกคอกวัวถึงวงเวียน 13 ห้าง ถนนบวรนิเวศน ถนนรามบุตรี และถนนจักรพงษ์ ห้ามรถบรรทุกน้ำเข้า และห้ามเดินรถหรือจอดรถสองฝั่งถนน ห้ามเปิดเครื่องเสียงดัง ฝ่าฝืนจับปรับ 1 พันบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ถนนข้าวสารได้ประกาศห้ามเล่นแป้ง แต่งตัวล่อแหลมเข้าไปเล่นสงกรานต์ เพื่อป้องกันการถูกเนื้อต้องตัว จนอาจเกิดเหตุลวนลาม อนาจาร แต่พบว่าทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มสาววัยรุ่นอายุ 16-18 ปี สวมกางเกงขาสั้นและเสื้อสายเดี่ยว เสื้อขาวบางๆ เข้ามาเล่นน้ำจำนวนมาก

ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. ตรวจความพร้อมและรับฟังแผนเผชิญเหตุของสน.ชนะสงคราม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีจุดเสี่ยง จุดล่อแหลม จุดสำคัญด้านความมั่นคง และเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมี พ.ต.อ.มนต์ชัย ศรีประเสริฐ รอง ผบก.น.1 พ.ต.ท.กฤตภาส กิตติรัฐกรณ์ รอง ผกก.ป.สน.ชนะสงคราม พ.ต.ท.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ รองผกก.สส. พ.ต.ท.ภูวดล อุ่นโพธิ รอง ผกก.จร. ร่วมชี้แจงแผนเผชิญเหตุ ณ ห้อง ศปก.สน.ชนะสงคราม

ทั้งนี้ทาง สน.ชนะสงคราม ได้ประสานกับทาง กทม. ภาคเอกชน และผู้ประกอบการ ให้มีการอนุญาตให้เล่นน้ำในบริเวณถนนข้าวสาร ได้ในช่วงเวลา 14.00-20.00 น. ของวันที่ 13-14 เม.ย. และมีการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 370 นาย ร่วมกับมวลชนจิตอาสา 50 นาย รวม 420 นาย มีการตั้งจุดคัดกรอง และกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการบันทึกภาพบุคคลที่เข้ามาในพื้นที่ และรณรงค์หลัก “5ป” 1. ปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ 2. ปลอดแอลกอฮอล์ 3. ปลอดโป๊ 4. ปลอดแป้ง 5. ประหยัดน้ำ” ให้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมเทศกาล

จากนั้นได้ไปตรวจศูนย์ควบคุมสั่งการประจำ สน.ชนะสงคราม ซึ่งมีการเชื่อมโยงภาพจากกล้อง CCTV ที่ติดตั้งในพื้นที่ Safety Zone และบริเวณโดยรอบเข้ามาโดยตรง ก่อนเดินตรวจบริเวณถนนข้าวสาร เพื่อตรวจดูจุดที่มีการติดตั้งกล้อง CCTV ตรวจดูจุดคัดกรองบุคคล และได้เข้าพูดคุยสอบถามผู้ประกอบการร้านค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ถึงภาคการรับรู้เกี่ยวกับการขอความร่วมมือจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และความมั่นใจในความปลอดภัย.