กรมควบคุมโรค ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ลดอุบัติเหตุและลดภาระของโรงพยาบาล

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือประชาชนอยู่บ้านให้มากที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 หากจำเป็นต้องเดินทางออกนอกบ้านและมีการใช้รถใช้ถนน ขอให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยไม่ขับรถเร็ว ดื่มไม่ขับ คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งและทุกที่นั่ง รถจักรยานยนต์ให้สวมหมวกนิรภัย ใส่สายรัดคางให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และเป็นการลดภาระของโรงพยาบาล ช่วยให้ทีมแพทย์และพยาบาลมีเวลาไปรักษาผู้ป่วยโควิด 19 มากขึ้น 


วันนี้ (6 พฤษภาคม 2564) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้สถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ในประเทศไทย ยังพบผู้ป่วยและมีผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกภาคส่วนทำงานกันอย่างหนักมาโดยตลอด 

กรมควบคุมโรค จึงขอให้ประชาชนอยู่บ้านให้มากที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 ไม่นำเชื้อจากนอกบ้านมาแพร่สู่คนในครอบครัว หากจำเป็นต้องเดินทางออกนอกบ้านและมีการใช้รถใช้ถนน ขอให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และเป็นการลดภาระของโรงพยาบาล ช่วยให้ทีมแพทย์และพยาบาลมีเวลาไปรักษาผู้ป่วยโควิด 19 มากขึ้น และยังทำให้มีเตียงว่างสำหรับผู้ป่วยโรคอื่นๆ มากขึ้นด้วย 


จากข้อมูลทรัพยากรด้านสาธารณสุข ปี 2562 ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนเตียงของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร มีจำนวน 12,684 เตียง เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2563 (วันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ย. 63) มีจำนวนผู้บาดเจ็บที่ต้องมาพักรักษาตัวจากอุบัติเหตุทางถนนในโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร จำนวน 164,368 ราย หรือเดือนละ 18,263 ราย หรือเฉลี่ย 609 รายต่อวัน 

ซึ่งในปีที่ผ่านมาต้องใช้เตียงจำนวนมากในการรักษาผู้บาดเจ็บดังกล่าว และในคนกลุ่มนี้หลังจากที่รักษาหายออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว มีบางรายพิการนอนติดเตียง ประมาณวันละ 20 ราย ต้องเป็นภาระให้กับครอบครัว นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ที่ไม่ได้นอนพักรักษาตัวอีกเป็นจำนวนมากกว่าปีละ 1 ล้านราย โดยเฉลี่ยวันละเกือบ 3,000 ราย 

ทั้งนี้ แม้ว่าในช่วงนี้อุบัติเหตุทางถนนจะลดลงเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่อยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 ก็ตาม แต่ก็ยังมีรายงานการเกิดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ผู้บาดเจ็บแต่ละรายที่เข้ามารักษาในโรงพยาบาลจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรและกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากในการดูแลรักษา ซึ่งในระยะนี้บุคลากรทางการแพทย์ต้องทุ่มเทดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีการติดเชื้อจำนวนมากทุกวัน จึงถือเป็นงานที่หนักในโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องเตียงผู้ป่วยที่มีจำกัด 


นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้ กรมควบคุมโรค จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่บ้านให้มากที่สุดเพื่อลดการติดเชื้อโควิด 19 และเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน แต่หากจำเป็นต้องเดินทางออกไปทำงานหรือออกไปทำธุระส่วนตัวนอกบ้าน และมีการใช้รถใช้ถนน ขอให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด 

โดยไม่ขับรถเร็ว ดื่มไม่ขับ คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งและทุกที่นั่ง รถจักรยานยนต์ให้สวมหมวกนิรภัย ใส่สายรัดคางให้ถูกต้อง เพราะนอกจากจะเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแล้ว ยังเป็นการลดภาระของโรงพยาบาล ช่วยให้ทีมแพทย์และพยาบาลมีเวลาไปดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 มากขึ้น และยัง ทำให้มีเตียงว่างสำหรับผู้ป่วยโรคอื่นๆ มากขึ้น ถือเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย