ศูนย์การเรียนรู้สาธิตกรุงเทพธนฯ สุดสมบูรณ์ ดึงดูด ‘นกกระจาบทอง’ แวะมาเยี่ยมเยือน

การเรียนรู้ไม่ได้มีแค่ในห้องเรียน โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี จึงเน้นการเรียนรู้แบบ 'Real World Learning' คือให้เด็กๆ ได้ใช้โลกเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ในการเรียนรู้ เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เจอประสบการณ์โดยตรง เสริมสร้างความรู้และประสบการณ์โดยไม่จำกัดสถานที่




 

 



 

โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี มีพื้นที่กว่า 88 ไร่ จึงได้จัดสรรพื้นที่บางส่วนสำหรับทำแปลงเกษตรเพื่อสร้างเป็นแหล่งการเรียนรู้ นอกจากจะมีสระบัวที่กว้างใหญ่แล้ว บริเวณรอบๆ ยังประกอบไปด้วยสัตว์นานาชนิด ที่ทำให้สวนแห่งนี้มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ม้า, วัว, แกะ, ไก่ และ ควายเผือก ซึ่งจัดว่าเป็นสัตว์ที่หาดูได้ยาก แต่เด็กๆ สามารถเรียนรู้และสัมผัสได้ที่นี่


ที่นี่ ทุกคนสามารถมาสนุกกันได้ ทั้งเด็กๆ และผู้ใหญ่เลย เพราะนอกจากจะมีบรรยากาศที่ดีและร่มรื่นแล้ว ยังมีกิจกรรมให้ทำร่วมกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การพายเรือ, ให้อาหารปลา, ไก่, แกะ และ พี่ม้า ที่เดินเท่ๆ ในฟาร์ม ซึ่งเป็นขวัญใจเด็กๆ ทุกคน


 

 

 

ครูเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า เราคิดเสมอว่า การเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และทำกิจกรรมนอกห้องเรียน คือส่วนสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านความคิดและความกล้าแสดงออก

นอกจากนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมถึงฝึกทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ สวนพักผ่อนด้านหลังโรงเรียน จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เด็กๆ ชื่นชอบ ตามสโลแกนเก๋ๆ ว่า “หากคิดถึงโรงเรียนบนพื้นที่สีเขียว อากาศดีๆ คลีนๆ คิดถึงโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี”

นอกเหนือจากสัตว์ต่างๆ ที่เลี้ยงไว้ที่ ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิถีชีวิต ธรรมชาติต่างๆ ยังมีน้องๆ ขาจรแวะมาอาศัยอยู่เสมอๆ อย่างเช่น “เจ้านกกระจาบทอง” หรือ “Asian golden weaver” ที่ความสวยงามของศูนย์ฯ ดึงดูดให้แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนแทบทุกวัน

 

  

 

นกจาบทอง หรือ นกกระจาบทอง เป็นนกชนิดหนึ่งในวงศ์นกจาบ พบในประเทศกัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, พม่า, ไทย และ เวียดนาม มีถิ่นอาศัยตามธรรมชาติในพื้นที่เขตร้อนและกึ่งเขตร้อนในพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมถึง ทุ่งหญ้า หนองบึง และพื้นที่เกษตรกรรม เนื่องจากปัจจุบัน นกกระจาบทอง ถูกคุกคามด้วยการทำลายถิ่นฐานธรรมชาติ จึงหาดูได้ยาก นกกระจาบทองจึงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546




มาช่วยกันรักษาธรรมชาติ เพื่อให้ทุกชีวิตได้อยู่อย่างมีความสุขและปลอดภัยบนโลกใบนี้ไปด้วยกัน