แพทย์ชี้กรณีผู้ป่วยเสียชีวิตที่ ร.พ.พังงา หลังฉีดวัคซีนโควิด19 ที่ภูเก็ต พบมีโรคประจำตัว

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมดาหลา โรงพยาบาลพังงา นพ.วิเศษ กำลัง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา พญ. ทิพย์รัตน์ ต้นสกุลประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพังงา และนพ. พีรวิชญ์ ปิ่นพิทักษ์ อายุรแพทย์ โรงพยาบาลพังงา แถลงข่าวกรณีผู้เสียชีวิตเพศชาย อายุ 43 ปี ภายหลังการไปรับการฉีดวัคซีนที่จังหวัดภูเก็ต


ทั้งนี้โดยแพทย์ผู้ทำการรักษาและอายุรแพทย์ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันและผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวคือไขมัน



ทั้งนี้ โดยรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา และผู้อำนวยการโรงพยาบาลพังงา ได้แจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า ในกรณี นี้ทางโรงพยาบาลพังงาได้แนะนำให้ญาติส่งศพเพื่อไปชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แท้จริงที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ญาติประสงค์จะรับศพไปดำเนินการตามพิธีทางศาสนา 

ดังนั้นเพื่อให้ญาติผู้ป่วยและประชาชน ได้ทราบข้อมูลที่ชัดเจน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงาและโรงพยาบาลพังงา ได้เก็บตัวอย่างเลือดและสารคัดหลั่งจากผู้เสียชีวิต เพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการและจะมี ผู้เชี่ยวชาญจากกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่เพื่อร่วมสอบสวนเพิ่มเติม 
นอกจากนี้ได้ประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบรายละเอียดในส่วนของล้อตวัคซีนที่ได้ทำการฉีด



ด้านนายแพทย์พีรวิชญ์ ปิ่นพิทักษ์ อายุรแพทย์ โรงพยาบาลพังงา ได้แจ้งเพิ่มเติมว่าในส่วนของโรงพยาบาลพังงา มีผู้ที่เข้ารับการรักษาตัว ภายหลังการรับวัคซีนจากโรงพยาบาลถลาง 1 ราย เพศชายอายุ 52 ปี มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง รับประทานยาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต อาการแรกรับขาด้านซ้ายอ่อนแรง ผลการตรวจ X-ray คอมพิวเตอร์ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ผลเลือดปกติและจะส่งตัวเพื่อตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง (MRI) ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 26 พ.ค.64


รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา กล่าวเพิ่มเติมตอนหลังว่า ทางจังหวัดพังงา ไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะดำเนินการในส่วนของการหาสาเหตุการเสียชีวิตจากพยานแวดล้อมตลอดจนผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยเร็วที่สุด และในส่วนของวัคซีนที่ฉีดให้กับผู้เสียชีวิตและผู้มีอาการข้างเคียงก็จะต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับเขตและกระทรวง 

ทั้งนี้ หากทั้งสองรายมีการสรุปชัดเจนว่ามาจากการฉีดวัคซีน ก็จะส่งข้อมูล สู่คณะกรรมการวัคซีนส่วนกลาง เพื่อดำเนินการต่อไป ในส่วนของประชาชนที่ได้ลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีน ขออย่าได้หวั่นวิตก หากมีโรคประจำตัวหรือมีความวิตกกังวล ให้ปรึกษาแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านท่าน 

ขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดพังงาไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกันมา 7 วันแล้ว(ตั้งแต่วันที่ 19-25พ.ค.64) จึงนับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย โดนเฮพาะประชาชนชาวพังงาที่ได้ดูแลตัวเองเป็นอย่างดี


สำหรับผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน - วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 รวม 67 ราย เป็นผู้ป่วยในเขตอำเภอตะกั่วป่า 11 ราย อำเภอท้ายเหมือง 14 ราย อำเภอเมืองพังงา 21 ราย อำเภอตะกั่วทุ่ง 5 ราย และอำเภอทับปุด 16 ราย


ผู้ป่วยรักษาตัวหาย จำนวน 59 ราย เสียชีวิต 1 ราย คงเหลือรักษา 7 ราย โรงพยาบาลพังงา 1 ราย โรงพยาบาลสนาม 6 ราย
........................
ภาพ/ข้อมูล ขอบคุณ ส.ปชส.พังงา /ร.พ.พังงา
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป / โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา