กองทุนชลบุรีต้องรอด มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ 

กองทุนชลบุรีต้องรอด มอบชุดให้อากาศผสมออกซิเจนอัตราการไหลสูงพร้อมอุปกรณ์สายเพิ่มเติม (Humidifer with Integrated Flow Genertor) จำนวน 20 เครื่อง ให้กับโรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรี มูลค่ารวม 5 ล้านบาท
วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม 2564 ณ ห้องประชุมแก้วเจ้าจอม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีมอบชุดให้อากาศผสมออกซิเจนอัตราการไหลสูงพร้อมอุปกรณ์สายเพิ่มเติม (Humidifer with Integrated Flow Genertor) จำนวน 20 เครื่อง 

ซึ่งจัดซื้อด้วยเงินของกองทุนชลบุรีต้องรอด จำนวน 5 ล้านบาท ให้กับโรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรี จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลบางละมุงจำนวน 4 ชุด โรงพยาบาลชลบุรีจำนวน 4 ชุด โรงพยาบาลพนัสนิคม จำนวน 3 ชุดโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ จำนวน 2 ชุด โรงพยาบาลบ้านบึง จำนวน 2 ชุด โรงพยาบาลแหลมฉบัง จำนวน 2 ชุด โรงพยาบาลเกาะจันทร์ จำนวน 1 ชุดโรงพยาบาลพานทอง จำนวน 1 ชุด และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 1 ชุด


นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และในฐานประธานกองทุนชลบุรีต้องรอด เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดชลบุรีอยู่ในขณะนี้ มีแนวโน้มที่จะมีความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้น ทำให้โรงพยาบาลที่สามารถรองรับผู้ป่วยจากโรคดังกล่าว มีเครื่องมือที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้เข้ารับการรักษา และโรงพยาบาลแต่ละแห่งยังมีงบประมาณจำกัด





ดังนั้น กองทุนชลบุรีต้องรอด ได้เล็งเห็นความสำคัญและเร่งจัดหาเครื่องมือที่เหมาะสมกับผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่มีอาการเข้าขั้นวิกฤติ พร้อมส่งมอบเครื่องมือไปยังโรงพยาบาลที่สำคัญของจังหวัดชลบุรี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาได้อย่างทันท่วงที 


สำหรับชุดให้อากาศผสมออกซิเจนอัตราการไหลสูง (Humidifer with Integrated Flow Genertor) เป็นเครื่องให้ออกซิเจนผสมอากาศด้วยอัตราการไหลสูง สามารถให้ออกซิเจนในปริมาณความเข้มข้นสูง พร้อมควบคุมอุณหภูมิและความชื้นตามความเหมาะสมของอาการผู้ป่วยแต่ละราย ส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถได้รับออกซิเจนที่มีความเข้มข้นเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการได้อย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนยังช่วยลดการหายใจ เอาคาร์บอนไดออกไซด์ กลับเข้าไปใหม่ 

รวมทั้งช่วยลดแรงต้านในการหายใจเข้า จึงช่วยลดแรงในการหายใจของผู้ป่วย ทำให้ลดอาการหอบเหนื่อยลงไปด้วย อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการเปิดทางเดินหายใจ โดยนอกจากอุณหภูมิของแก๊สที่ผู้ป่วยหายใจเข้าไปจะค่อนข้างคงที่ ปริมาณความชื้นสูงจะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกสบาย และช่วยให้ขับเสมหะออกได้ง่ายขึ้น โดยเครื่องมือแพทย์นี้ ไม่เพียงแค่ใช้ในกระบวนการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด – 19 เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ได้กับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆได้ด้วย



 

 

 

 

 

 

 

 ปริญญา/ข่าว/ภาพ