TikTok เดินหน้ากลยุทธ์ขยายฐานผู้ใช้ในภูมิภาค ประเดิมปักหมุดภาคอีสาน

TikTok ตอกย้ำความสำเร็จแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยม เดินหน้ากลยุทธ์ขยายฐานผู้ใช้ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการยกระดับประสบการณ์บนแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ความหลากหลายของผู้คนในทุกกลุ่มอายุ โดยวางแผนปักหมุดความนิยมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดเต็มคอนเทนท์บันเทิง เซเลบริตี้ขวัญใจคนอีสาน และแคมเปญร่วมสนุกตลอดเดือนมิถุนายนนี้

จากจำนวนประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีมากเป็นอันดับหนึ่งหรือเท่ากับ 33% ของประชากรไทยทั้งประเทศแล้ว (ข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ปี 2563) ยังพบว่า ผู้คนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตเฉลี่ยต่อวันสูงสุด 11 ชั่วโมง 29 นาที ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยการใช้งานอินเตอร์เน็ตของคนไทยถึง 4 นาทีต่อวัน และยังพบว่ามากกว่า 75% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนิยมใช้เพื่อความบันเทิง (ข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2563 ของ ETDA)

โดย TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพบว่ามีข้อมูลการใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับคนอีสานบนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นจำนวนมาก โดยมีแฮชแท็กยอดนิยม ได้แก่ #พากษ์นรกอีสาน มียอดวิวสูงถึง 546.9M #คนอีสาน ที่มียอดวิวสูงถึง 366.9M #อีสาน มียอดวิวสูงถึง 140.1M (ข้อมูลในวันที่ 24 มิ.ย. 2564) อีกทั้งพบว่าประเภทคอนเทนท์ที่คนอีสานนิยมสูงสุด คือ คอนเทนท์บันเทิง รวมถึงการติดตามคอนเทนท์ ของเซเลบริตี้ อินฟลูเอนเซอร์ และครีเอเตอร์ท้องถิ่นที่ชื่นชอบบนแพลตฟอร์ม TikTok

สุรยศ เอี่ยมละออ Head of Consumer Marketing ของ TikTok กล่าวว่า การขยายฐานผู้ใช้ในประเทศไทย ถือเป็นเป้าหมายสำคัญของ TikTok ในการสร้างการเติบโตของแพลตฟอร์มในประเทศไทย โดยกลยุทธ์สำคัญในครั้งนี้ คือ การเดินเกมรุกขยายฐานผู้ใช้ในระดับภูมิภาค ควบคู่กับการยกระดับประสบการณ์บนแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ความหลากหลายของผู้คน

สำหรับแผนขยายฐานผู้ใช้ในระดับภูมิภาคครั้งนี้ TikTok ไม่รอช้าประเดิมปักหมุดเดินกลยุทธ์รุกกระชับพื้นที่ความนิยมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภูมิภาคแรก ด้วยศักยภาพของพื้นที่ที่เป็นภูมิภาคที่มีจำนวนประชากรสูงคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นภูมิภาคที่มีสัดส่วนประชากร Gen Y และ Z สูงเป็นอันดับต้นๆ รวมถึงมีฐานผู้ใช้และความนิยม TikTok อยู่เป็นจำนวนมากก่อนหน้านี้แล้ว

โดยการขยายฐานผู้ใช้ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือในครั้งนี้ TikTok เดินเกมรุกผ่านแคมเปญ #อีสานไอดอล ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้คนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อการโหวตให้กับศิลปิน และไอดอลอีสานที่ชื่นชอบ ผ่านกลยุทธ์สำคัญ ได้แก่ 
• กลยุทธ์ด้านคอนเทนท์ : โดยมีคอนเทนท์บันเทิงเป็นตัวชูโรง เนื่องด้วยคนอีสานเป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบและมักมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์ที่มีความสนุกสนาน 
• กลยุทธ์ด้านเซเลบริตี้และครีเอเตอร์ : การเชิญชวนเซเลบริตี้ และครีเอเตอร์ ที่เป็นขวัญใจชาวอีสาน อาทิ ศิลปินที่โด่งดังในท้องถิ่น อาทิ นุ๊ก ปาย, อาม ชุติมา และกวาง จิรพรรณ และครีเอเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่าง ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์, อีสานพาสวบ และ อุ๋มอิ๋มนะจ๊ะ เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อดึงดูดให้ผู้คนเข้ามามีร่วมส่วนมากขึ้น 
• กลยุทธ์ด้านการสร้างสรรค์แคมเปญ : ผ่านการจัดแคมเปญที่สอดคล้องกับคนในท้องถิ่น อย่างแคมเปญ #อีสานไอดอล ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมโหวตให้กับศิลปินและไอดอลอีสานที่ชื่นชอบ โดยมีสิทธิ์ลุ้นรับของรางวัลมากมาย อาทิ ทองคำ, เครื่องใช้ในครัวเรือน, มอเตอร์ไซค์ และ Gift Vocher เป็นต้น ซึ่งหลังจากที่มีการเปิดตัวแคมเปญให้ได้ร่วมสนุกพบว่ามีกระแสตอบรับจากชาวอีสานอย่างล้นหลาม

การขยายฐานผู้ใช้ในระดับภูมิภาคครั้งนี้ นอกจากจะตอบโจทย์เป้าหมายการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บน TikTok แล้ว ยังเป็นการยกระดับประสบการณ์บนแพลตฟอร์มให้กับผู้ใช้ ด้วยการส่งเสริมให้เกิดการเข้าถึงและมีปฏิสัมพันธ์ของผู้คนในแต่ละภูมิภาค ผ่านคอนเทนท์ที่ทุกคนมีประสบการณ์ร่วมเดียวกัน ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลให้การขยายตัวของคอมมูนิตี้ของผู้คนในแต่ละภูมิภาคบน TikTok มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีความเหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น