MDPC เดินหน้าโครงการ Management Trainee รุ่นที่ 2 ปั้นคนรุ่นใหม่สู่ Property Management

การดูแลคุณภาพชีวิตหลังการเข้าอยู่อาศัยของลูกบ้าน เป็นกุญแจสำคัญของการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างครบวงจร แต่ผู้ที่มีทักษะด้านการบริหารจัดการที่อยู่อาศัย หรือ Property Management กลับไม่ได้มีจำนวนเพียงพอกับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัท เอ็มดีพีซี จำกัด MDPC Expertise Meets Excellence ผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร มองเห็นถึงความสำคัญ  ของปัญหาดังกล่าว จึงเริ่มดำเนินภารกิจพัฒนา “บุคลากรคุณภาพ” เพื่อร่วมส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค 

นายธนา ต่อสหะกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มดีพีซี จำกัด MDPC Expertise Meets Excellence เปิดประเด็นว่า การขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมาส่งผลให้ธุรกิจ Property Management เติบโตตามไปด้วย แต่การขาดแคลนบุคลากรคุณภาพที่มีทักษะพร้อมทำงานยังคงเป็นปัญหาสำคัญ แม้ปัจจุบัน MDPC จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการที่อยู่อาศัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ ระบบวิศวกรรมอาคาร M365 และแอปพลิเคชัน Lifescape ที่มีฟังก์ชันช่วยจัดการที่อยู่อาศัยแบบไร้สัมผัส (Touchless) เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านในช่วงโควิด-19 แล้วก็ตาม 

“ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยที่เปิดาขาวิชาเกี่ยวกับ Property Management เพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย และผลิตบุคลากรออกมาประมาณ 30-40 คนต่อปีเท่านั้น สวนทางกับความต้องการของตลาดที่ยังต้องการบุคลากรจำนวนมาก MDPC จึงเปิดตัวโครงการ Management Trainee ให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และลงสนามจริง เพื่อสร้างพนักงานต้นแบบที่มีทักษะครบ 360 องศา ทั้ง Soft Skills, Hard Skills และ Leadership Skills ซึ่งขณะนี้เราได้นำน้องๆ ที่เติบโตจากโครงการแรกจำนวน 10 คน เข้ามาเติมเต็มงานด้าน Property Management ของ MDPC เพื่อช่วยขับเคลื่อนองค์กรไปในทิศทางที่วางไว้” นายธนา อธิบาย 

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มภารกิจค้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถเข้ามาทำงานกับองค์กร ผ่านโครงการ Management Trainee เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาทักษะการทำงานและสร้างเส้นทางเติบโตแบบ Fast Track ผ่าน Lifescape Academy ที่มีโปรแกรมการเรียนรู้ระบบงาน Property Management รองรับถึง 20 หลักสูตร พร้อมลงมือปฏิบัติแบบ Job Rotation เรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ในระบบงานต่างๆ 

อาทิ ความปลอดภัย การต้อนรับและดูแลลูกบ้าน ระบบควบคุมอาคาร และการบริหารจัดการอาคาร ทั้งยังได้ฝึกการมองภาพใหญ่ของธุรกิจ เพิ่มทักษะและวิสัยทัศน์ให้เฉียบคมรอบด้านจากทีมผู้บริหารอย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลา เดือน ล่าสุด MDPC ได้เตรียมเปิดรับนักศึกษาเข้าร่วมอบรมในโครงการ Management Trainee รุ่นที่ ภายในไตรมาส 3/2564 นี้ 

ขณะที่นายเอลียา ศรีตระกูล พนักงานตำแหน่ง Property Management Solutions Consultant โครงการเอ็ม จตุจักร เล่าว่า หลายคนติดภาพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แค่การขายและเช่าเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วยังมีการดูแลหลังจากเข้าพักอาศัยหรือ Property Management ซึ่งโครงการ Management Trainee ของ MDPC ทำให้ตนได้เรียนรู้ในสายงานนี้จริงๆ ตั้งแต่การดูแลความเรียบร้อย ความสะอาด และการจัดการโครงการที่อยู่อาศัย ทั้งยังช่วยปลูกฝังให้มี Service  Mind รับฟังและทำความเข้าใจปัญหาพร้อมหาทางออกให้กับทุกปัญหาได้อย่างเหมาะสม



“หลังจากฝึกจนครบ เดือนแล้ว ผมได้มาปฏิบัติงานจริงในตำแหน่ง Building Manager ก่อนจะได้รับโอกาสให้แสดงทักษะและความสามารถจนได้มาทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน ซึ่งช่วยประสานในการเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทต่างๆ รวมถึงดูแลธุรกิจใหม่ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการเติบโตที่  MDPC มอบให้” นายเอลียา อธิบาย 

ด้านนายธรรมรัตน์ อยู่สมบูรณ์ พนักงานตำแหน่ง Building Manager โครงการเมทริส พัฒนาการ-เอกมัย เล่าเพิ่มเติมว่า ช่วงเวลาที่อยู่ในโครงการ Management Trainee กว่า 6 เดือน ตนได้ทำงานในระบบ Rotationจึงมีโอกาสได้ลองปฏิบัติหน้าที่ทุกอย่างในโครงการที่พักอาศัย โดยมีทีมงานรุ่นพี่ดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ได้เรียนรู้และเข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่แต่ละส่วนงานทำงานเชื่อมต่อกัน เพื่อเป้าหมายเดียวคือการมอบประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ดีที่สุดให้กับลูกบ้าน  สร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ MDPC  



บริษัท เอ็มดีพีซี จำกัด หรือ MDPC Expertise Meets Excellence เป็นผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรในเครือเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ปัจจุบัน ให้บริการใน 6 กลุ่มธุรกิจหลัก ประกอบด้วย 1.ธุรกิจบริหารจัดการอาคาร 2.ธุรกิจนายหน้าซื้อ-ขาย-ปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ 3.ธุรกิจตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ 4.ธุรกิจตกแต่งและปรับปรุงที่อยู่อาศัย 5.ธุรกิจบริการด้านความสะอาด 6.ธุรกิจบริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง มีวิสัยทัศน์ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการดูแลอสังหาริมทรัพย์เพื่อผู้บริโภค