ชลบุรี จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา

วันพุธที่ 21 กรกฎาคม 2564 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา จังหวัดชลบุรี ประจำปี2564 ณ ห้องเจริญธรรม ชั้น2 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี 


นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายวิวัฒน์ มหาผลศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองจังหวัดชลบุรี นางสาวฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และนายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล ปลัดจังหวัดชลบุรี นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และลูกจ้าง ร่วมกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษาประจำปี 2564 โดยกิจกรรมดังกล่าว เป็นการจัดพิธีหล่อเทียนพรรษา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สร้างประโยชน์ให้แก่ตนเองและสังคมส่วนรวม ประพฤติปฏิบัติตนถูกต้อง และเหมาะสม สร้างสันติสุขและความปรองดองสมานฉันท์ในสังคมไทยให้ยั่งยืนต่อไป


สำหรับวันอาสาฬหบูชา วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุก ๆ ปี และในปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม 2564 เป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ พระโกณฑัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานามะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จนพระอัญญาโกณฑัญญะได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช

 

 

 

 

 

 

 

ส่วนวันเข้าพรรษา ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 และในปีนี้ ตรงกับวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 เป็นวันที่พระภิกษุในพระพุทธศาสนาอธิษฐานอยู่ประจำที่ ไม่จาริกไปค้างแรมตามสถานที่ต่างๆ เว้นแต่มีกิจจำเป็น เป็นระยะเวลา 3 เดือนในฤดูฝน คือตั้งแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่ง วันเข้าพรรษาปี 2564 นี้ตรงกับวันเสาร์ ที่ 24 กรกฎาคม หรือ แรม 1 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งมีกิจกรรมแห่เทียนพรรษา การถวายผ้าอาบน้ำฝน นอกจากนี้ได้มีชาวพุทธศาสนิกชน ได้ลด ละ เลิก เหล้า อีกด้วย


ปริญญา/ข่าว/ภาพ