“คอดโต้” ชวนสัมผัสมหัศจรรย์ความงามของกระเบื้องโมเสก 

“ศิลปะ” นอกจากจะเป็นผลงานที่ถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ของผู้สร้าง ที่สะท้อนถึงรสนิยม อารมณ์ และความคิดของผู้สร้างแล้ว ยังให้ประโยชน์กับผู้ที่ชื่นชม ทั้งในแง่การนำไปใช้ ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในด้านความสุขที่ได้ชื่นชม หรือการช่วยผ่อนคลายสภาพจิตใจ จากภาวะความตึงเครียดให้กับผู้ที่ชื่นชมได้อีกด้วย 


“โมเสก” นับเป็นกระเบื้องตกแต่งที่มี รูปแบบ ขนาด และสไตล์ ที่หลากหลาย สามารถนำมาใช้ตกแต่งบ้าน หรือสร้างสีสันในการตกแต่งในมิติต่าง ๆ ได้อย่างไม่รู้เบื่อ สังเกตได้ว่า กระเบื้องโมเสก มักถูกนำไปใช้กับงานศิลปะผ่านการสร้างสรรค์ของศิลปินในทุกยุคสมัย จนเป็นที่ยอมรับถึงความเป็น อมตะ หรือ คลาสสิก ของกระเบื้องชิ้นเล็ก ๆ ที่ไม่เคยเอ้าท์ไปจากความนิยมในแต่ละช่วงเวลาไปเลยจริง ๆ จนอาจเรียกได้ว่า Mosaic Art เป็นงานศิลปะ ที่มีมูลค่าสำหรับผู้มีรสนิยม มานานนับพันปี 

เพื่อไม่ให้พลาดเทรนด์การแต่งบ้านให้ดูดี มีสไตล์แบบไม่ซ้ำใคร วันนี้ คอตโต้ โดยบริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ขอแนะนำศิลปะสร้างสรรค์ “งานโมเสก” หรือ Mosaic Art ที่ใช้กลวิธีนำวัสดุชิ้นเล็ก ๆ มาเรียงต่อกันให้เป็นลวดลายหรือรูปภาพที่นิยมใช้กันตั้งแต่สมัยโบราณ แต่ได้ถูกปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้เข้ากับยุคสมัยจนถึงปัจจุบัน มาแนะนำให้ ใครที่อยากเติมเต็มพื้นที่ภายในบ้านให้ดูดีมีสไตล์ด้วยงานศิลปะ ที่ไม่ใช่เพียงรูปวาดหรือภาพถ่ายใส่กรอบสวย ๆ เท่านั้น มาทำความรู้จักกับ 5 รูปแบบของงานโมเสก (Mosaic Art) กัน ว่ามีเอกลักษณ์และรูปแบบที่น่าสนใจแตกต่างกันอย่างไร

1. งานโมเสกประเภทคลาสสิก (Classical Mosaic Art)
ได้รับอิทธิพลจากยุคกรีกกับโรมันเป็นการนำเศษกระเบื้องหรือเครื่องปั้นดินเผามาตัดด้วยมือเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหินแกรนิตและหินอ่อน โดยลวดลายจะออกแนวแฟนตาซีตามความเชื่อในยุคโบราณ เช่น ลายนางเงือกเซนทอร์ หรือ ลวดลายง่าย ๆ อย่างชามใส่ผลไม้ เป็นต้น ปัจจุบันงานยังคงถูกหยิบนำมาใช้อย่างแพร่หลาย
งานโมเสกแบบคลาสสิกนั้นมีสไตล์ที่ค่อนข้างกว้างพอสมควร ทั้งแบบ Byzantine แบบยุค Renaissance ล้วนแต่ให้กลิ่นอายยุโรปในช่วงยุคคลาสสิก ชิ้นงานจะถูกสร้างสรรค์ขึ้นในสถานที่สาธารณะและคฤหาสน์ส่วนตัว แต่ในปัจจุบันงานโมเสกคลาสสิกได้ถูกหยิบมาใช้ในการตกแต่งห้องครัว ห้องน้ำ และสระว่ายน้ำ ด้วยรูปทรงเรขาคณิตแบบต่าง ๆ ซึ่งช่วยสร้างงานศิลปะ เพิ่มสุนทรียภาพภายในบ้านได้อย่างลงตัว




2. งานโมเสก แบบ Pebble (Pebble Mosaic Art) 
จัดเป็นงานที่มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด เป็นการนำหินกรวดมาสร้างสรรค์ชิ้นงาน แต่ก็ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่หินกรวดเท่านั้น ยังมีการใช้เปลือกหอย เมล็ดพืชต่าง ๆ มาใส่ในชิ้นงานด้วย ซึ่งชิ้นงานแบบนี้จะมีพื้นผิวหยาบนิด ๆ ตามความโค้งมนของวัสดุที่เรานำมาใช้
ทั้งนี้ Pebble ถือเป็นงานโมเสกที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง เพราะต้องคัดเลือกหินกรวดที่เหมาะสมตามลวดลายที่ต้องการ ปริมาณงานและดีไซน์ที่ค่อนข้างซับซ้อน ปัจจุบันงานโมเสกประเภทนี้จะค่อนข้างหายาก แต่ก็สามารถใช้กระเบื้องโมเสกที่ใกล้เคียงงาน Pebble ให้อารมณ์คล้าย ๆ กันได้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานสไตล์นี้ขอแนะนำ กระเบื้องโมเสก COTTO รุ่น MT 06PR-SILVER ลวดลายทรงกลม ที่ผ่านการออกแบบอย่างประณีต ให้สร้างสรรค์การออกแบบได้อย่างลงตัว รวมถึงพื้นผิวเรียบ มีความ Matt แข็งแกร่ง คงทน ดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม ได้ที่ : https://bit.ly/30MFZCI




3. งานโมเสกแบบ Hand-Cut Mosaic Art
แค่ชื่อก็บอกได้แล้วว่านี้คืองานใช้มือ งานโมเสกประเภทนี้มักจะใช้วัสดุจากแผ่นเซรามิกและแก้วเป็นหลัก โดยจะตัดเป็นชิ้นบาง ๆ และนำไปขึ้นรูปด้วยการตัดแต่ง มีการเล่นสีที่ซับซ้อน ทำให้ได้งานโมเสกที่สวยงามและมีสีสันสุด ๆ ผู้ที่ชื่นชอบงานโมเสกที่ออกแนวศิลปะร่วมสมัย ดูมีความโมเดิรน์ และใช้สีสันที่หลากหลาย การเลือกใช้งานโมเสกแบบ Hand-Cut Mosaic Art ถือว่าตอบโจทย์มากที่สุด




4. งาน Industrial Mosaic Art
เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมาก วัสดุที่นำมาใช้ส่วนใหญ่เป็นแก้วและกระจก ซึ่งมีความคล้ายกับโมเสกแบบคลาสสิก แต่วิธีการค่อนข้างแตกต่างกัน เช่น แบบ Classic อาจจะใช้กระเบื้องลายอิฐที่ผลิตจากแก้วบริสุทธิ์ ชิ้นงานจะมีความประณีตและดูกลมกลืนกับธรรมชาติ ส่วน Industrial เป็นชิ้นงานสำเร็จรูป ซึ่งจะใช้กับงานที่ค่อนข้างเป็นแพตเทิร์นและลวดลายซับซ้อน สไตล์ของงานจะค่อนข้างหลากหลายตามความนิยมในแต่ละช่วงเวลา กระเบื้องโมเสกแบบสำเร็จยังสามารถนำมาใช้กับ Pixel Art รวมถึงงานศิลปะแบบ 3 มิติได้ ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะสไตล์นี้ 

COTTO ขอแนะนำกระเบื้องโมเสก รุ่นโนโว ที่สามารถเนรมิตพื้นที่ต่าง ๆ ให้สวยงาม มีสไตล์ ไม่ซ้ำใคร หากต้องการพื้นโมเสกที่มีลวดลายที่แปลกตาไม่ซ้ำใคร การเลือกใช้กระเบื้องโมเสกรุ่นนี้ตอบโจทย์แน่นอน ดูรายละเอียดของกระเบื้องโมเสก รุ่นโนโว เพิ่มเติม ได้ที่ : https://bit.ly/3cyEgXg
แต่ถ้าอยากให้ชิ้นงานมีความแวววาวสวยงาม COTTO ขอแนะนำให้เลือกใช้กระเบื้องโมเสกแก้ว (Glass Mosaic) มีความโปร่งแสง มันวาว จึงเหมาะกับการนำมาใช้ตกแต่งผนังภายในบ้าน ทำให้ดูมีมิติลวดลายสวยงามและแวววาว ดูรายละเอียดของกระเบื้องโมเสกแก้วเพิ่มเติม ได้ที่ : https://bit.ly/2OYKZBS




5.งาน Custom Ceramic Inserts 
ถ้าหากไม่ต้องการตกแต่งพื้นหรือผนังบ้านด้วยกระเบื้องทั้งหมด แต่ต้องการเพิ่มดีไซน์แทรกลงในกระเบื้องทั่วไปบางส่วนด้วยศิลปะโมเสก เพื่อเพิ่มลูกเล่นและความแปลกใหม่ทำให้พื้นหรือผนังกระเบื้องในบ้านดูไม่ธรรมดาต่อไป เช่น การเพิ่มลวดลายเฉพาะ ตัวอักษร หรือรูปภาพที่ต้องการ เป็นต้น ซึ่งการตกแต่งบ้านด้วยงานโมเสกประเภทนี้ไม่ยากอย่างที่คิด สามารถนำมาประยุกต์ใช้ และสะดวกด้วยบริการสุดพิเศษ ”Art Tile Mosaic” จาก COTTO




“Art Tile Mosaic” บริการออกแบบวางลายโมเสกตามความต้องการของลูกค้า จะได้งานศิลปะที่เป็นงานMasterpiece ที่มีเพียงชิ้นเดียวหรือหนี่งเดียวในโลกสำหรับคุณเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ รูปเครื่องหมายวงศ์ตระกูล รูปดอกไม้ รูปปลาโลมา เรียงสลับไล่สีสัน รูปแบบชิ้นงานที่มีความละเอียดซับซ้อนไม่เป็นอุปสรรคในการสร้างสรรค์ดีไซน์ เพียงเลือกใช้กระเบื้องชิ้นเล็กพิเศษอย่าง “กระเบื้องโมเสกแก้ว Mixel” มีขนาดเล็กเพียง 4.8 มม. หนาเพียง 4 มม. มีสีสันและความแวววาวมากกว่ากระเบื้องเซรามิกทั่วไปอีกด้วย นอกจากนี้เป็นการสร้างความสวยงามอย่างยั่งยืนจากการผลิตด้วย Recycled Glass ถึง 98% เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรักษ์สิ่งแวดล้อม



สำหรับผู้ที่สนใจตกแต่งบ้านด้วยการสร้างสรรค์งานศิลปะส่วนตัวด้วย “Art Tile Mosaic” สามารถแอด LINE OFFICIAL : @COTTOlife เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ คลิก ! : https://line.me/ti/p/@cottolife หากสนใจตกแต่งบ้านด้วยกระเบื้องโมเสกสามารถเลือกใช้กระเบื้องโมเสกคุณภาพจาก COTTO ที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบและหลายสไตล์ ได้ที่ : https://bit.ly/3eEPeNy