พาณิชย์ หนุนนักออกแบบไทยบุกตลาด E-Commerce รับกำลังซื้อเทศกาลช้อปปิ้ง 8.8 จับมือ Shopee เปิด POP UP Store ออนไลน์

กระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนผู้ประกอบการนักออกแบบรุ่นใหม่จากโครงการ Talent Thai และ Designers’ Room เข้าสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee ขนทัพสินค้าแนวดีไซน์กลุ่มไลฟ์สไตล์และแฟชั่น เจาะตลาดผู้บริโภคกำลังซื้อสูงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รับกำลังซื้อเทศกาลช้อปปิ้ง วันที่ 8 เดือน 8 ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม Micro Smes ให้ได้รับโอกาสทางการค้าผ่านแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ที่มีศักยภาพในระดับโลก

สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก (Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021) เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของนักออกแบบรุ่นใหม่ พร้อมพัฒนาธุรกิจเข้าสู่การค้าในยุคเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) สามารถยกระดับธุรกิจไปสู่การเป็นแบรนด์นักออกแบบ (Designers Brand) มืออาชีพที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ 

ล่าสุดจับมือ Shopee ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สนับสนุนนักออกแบบกว่า 60 แบรนด์เข้าแพลตฟอร์ม “Shopee” เปิดตัวร้านค้า Official Mall ภายใต้ชื่อ “DESIGNERS’ ROOM & TALENT THAI” เป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2564

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “DITP เร่งส่งเสริมผู้ประกอบการสร้างสรรค์และนักออกแบบรุ่นใหม่ กลุ่มMicro Smes ที่รูปแบบสินค้ามีความโดดเด่น มีการออกแบบดี ให้ได้รับโอกาสทางการค้าผ่านช่องทางการค้าสมัยใหม่ ผ่านแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ในระดับสากล 

ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจากสถิติพบว่าแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น 

โดย Shopee ถือว่าเป็นแอปพลิเคชัน E-Commerce ที่มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกสูงสุดเป็นอันดับ 2 (รองจาก Amazon) โดยมียอดดาวน์โหลด 139 ล้านครั้ง ในปี 2020 (ข้อมูลจาก businessofapps.com) เข้าถึงตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศสิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ไต้หวัน, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศไทย และเพิ่งเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่น 

ซึ่งล่าสุดโครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก (Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021) ได้ร่วมกับ Shopee Thailand เพื่อร่วมผลักดันผู้ประกอบการรุ่นใหม่ก้าวเข้าสู่ตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อีคอมเมิร์ซ) ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเป็นประตูไปสู่ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับรูปแบบความร่วมมือครั้งสำคัญ เป็นการรวบรวมสินค้าของนักออกแบบไทยเข้าสู่แพลตฟอร์ม ‘Shopee’ โดยเปิดร้านค้า Official Mall บนแพลตฟอร์ม Shopee เป็นครั้งแรก ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนสิงหาคม 2564 นี้ รับกำลังซื้อช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง 8.8 ในรูปแบบป๊อปอัพ สโตร์ (POP UP Store) นำเสนอสินค้าแบรนด์ต่างๆ ของนักออกแบบในโครงการกว่า 60 แบรนด์ ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มสินค้าแฟชั่น เช่น WOMENS’ WEAR, MENS’ WEAR, JEWELRY, ACCESSORIES, FOOTWEAR, BAG และ กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ เช่น HOME DECORATION, FURNITURE, GIFT, STATIONARY, CERAMIC เป็นต้น



“ความร่วมมือระหว่าง DITP และ Shopee ในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดพื้นที่ให้นักออกแบบได้รับการเสริมทักษะการขายออนไลน์ เพิ่มช่องทางการขาย การนำเสนอสินค้าและแบรนด์ในรูปแบบออนไลน์ พร้อมที่จะก้าวสู่ช่องทางการค้าออนไลน์ได้อย่างแข็งแกร่ง นับเป็นการขยายฐานลูกค้าจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ และสนับสนุนให้นักออกแบบสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากช่องทางการค้าในรูปแบบออนไลน์ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการค้าที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน และ Shopee ก็เป็นผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงเป็นการร่วมสนับสนุนนักออกแบบไทยเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นประตูก้าวสู่ตลาดโลกได้อย่างแข็งแกร่ง”

โครงการ Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021 โดยสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความร่วมมือกับ Shopee ในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ ช่วยขยายช่องทางการตลาดให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย 

ผู้สนใจสามารถติดตามและสนับสนุนสินค้าของนักออกแบบได้ใน Shopee Mall ภายใต้ชื่อ “DESIGNERS’ ROOM & TALENT THAI” ผ่านแอปพลิเคชัน “Shopee” ได้ระหว่างวันที่ 5-12 สิงหาคมนี้ และเชิญร่วมช้อปสินค้าสุดพิเศษของนักออกแบบในโครงการ ที่คัดสรรมาเพื่อขาช้อปโดยเฉพาะกับเทศกาล Shopee 8.8 Crazy Flash Sale ที่จะถึงนี้