ล่องใต้ จ.ชุมพร ชิมกาแฟบนมอเตอร์ไซค์ “Diary Slow bar Coffee” ร้านชิค ๆ มากกว่า 30 สาขา 

สัปดาห์นี้พาล่องใต้กันบ้างไปกันที่ จ.ชุมพร ท้าพิสูจน์กาแฟเจ้าเด็ดไม่เหมือนใคร กาแฟบนมอเตอร์ไซค์ "Diary Slow bar Coffee" กับรูปแบบการชงกาแฟด้วย Moka Pot ใช้เมล็ดกาแฟโรบัสต้า ของ จังหวัดชุมพร จะอร่อยแค่ไหน และจังหวัดชุมพร จะมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจที่ไหนกันบ้าง ขอร้อยเรียงเชิญชวนเรียกน้ำย่อย ช่วงคลายล็อกดาวน์ค่อยจัดสรรเวลามาเที่ยวตามรอยกัน 


กระแสธุรกิจร้านกาแฟยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ คุณอรรถพล พุทธางกูร (คุณปอนด์) เจ้าของร้าน Diary Slow bar Coffee ร้านกาแฟบนมอเตอร์ไซค์สุดเก๋! ที่ไม่เหมือนใคร ก็เลือกทำธุรกิจนี้จนสามารถต่อยอดพัฒนาสู่ระบบแฟรนไชส์ขยายสาขาไปแล้วกว่า 30 สาขา


คุณปอนด์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า ตนอยากเปิดร้านกาแฟ แต่ต้องการสร้างความแตกต่างจากร้านกาแฟทั่วไป จนเกิดเป็นไอเดียใช้รถมอเตอร์ไซค์มาทำเป็นร้านกาแฟเล็ก ๆ ขายอยู่ในเมืองชุมพร โดยใช้ชุดอุปกรณ์ที่สามารถติดตั้งบนมอเตอร์ไซค์และสามารถขนย้ายได้มาทำร้าน ส่วนรูปแบบของการชงจะใช้เป็นหม้อMoka Pot เมล็ดกาแฟที่ใช้เป็นพันธุ์โรบัสต้า ของ จังหวัดชุมพร ซึ่งจะให้รสชาติที่เข้มข้น โดยมีเมนูให้เลือกหลากหลาย อาทิ ลาเต้ มอคค่า เอสเพรสโซ่ คาปูชิโน่



 

นอกจากนี้ ยังมี ชาเขียว ชาเย็น นมสด นมเย็น โกโก้ อิตาเลียนโซดา เป็นต้น ราคาเริ่มต้นแก้วละ 40 บาท ในส่วนของเมนูดริฟ เริ่มต้นที่ 70 บาท เฉลี่ยยอดขายในวันธรรมดาขายได้ 80-100 แก้ว เสาร์อาทิตย์ขายได้ถึงวันละ 100-150 แก้ว

 

 

 

ปัจจุบันร้าน Diary Slow bar Coffee ได้รับการตอบรับดีมาก คุณปอนด์จึงได้ต่อยอดธุรกิจมาเป็น รถตู้ และรถกระป้อ และที่สำคัญได้พัฒนาสู่รูปแบบของแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจอยากจะมีร้านกาแฟในรูปแบบเดียวกันได้มีอาชีพ อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาเนื่องด้วยสถานการณ์ โควิด 19 ระบาด ยังได้มีการปรับตัวสู่การขายในรูปแบบของเดลิเวอรี่มากขึ้น 


สำหรับใครที่มีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยว จ.ชุมพร หรือ คนในพื้นที่อยากลองไปร้านกาแฟสุดชิคแบบนี้ตามไปที่นี่เลยร้านตั้งอยู่ที่ ชายทะเลปากหาดชุมพร จ.ชุมพร เปิดร้านทุกวัน ตั้งแต่ 12.00 – 18.00 น. หรือสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook : D i a r y


ลงใต้มาชุมพรทั้งทีต้องเที่ยวให้คุ้ม จังหวัดนี้มีแหล่งที่กินที่เที่ยวน่าไปเยือนมากมาย เริ่มด้วย“ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” ที่ตั้งของอนุสรณ์สถานของ พลเรือเอก พระบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ผู้ทรงสถาปนากองทัพเรือสมัยใหม่ให้กับประเทศไทย จึงเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไป อยู่บนเนินเขา จึงเป็นจุดที่มองเห็นทิวทัศน์โดยรอบได้ชัดเจน



 

เพลิดเพลินธรรมชาติกันให้จุใจต้องไปต่อที่ “เขามัทรี” แหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิวทิวทัศน์ ที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่ง บนเขาเป็นที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรปางมหาราชลีลาให้ผู้คนเดินทางไปเคารพกราบไหว้ อีกทั้งยังสามารถชมวิวชุมชนปากน้ำชุมพรและชายหาดของทะเลชุมพรได้รอบทิศ 360 องศา ซึ่งจะสวยงามมากหากมาช่วงยามเย็น 


ลงใต้ทั้งทีเท้าต้องเหยียบน้ำจึงจะมาถึงถิ่น แนะนำให้เที่ยวดำน้ำใส ดูทะเลสวย ที่ “หมู่เกาะชุมพร” ที่นี่มีจุดดำน้ำลึกที่ได้รับความนิยมจากเหล่านักดำน้ำทั้งหลาย มีทั้งเกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย เกาะหลักง่าม และหินหลักงาม ซึ่งแต่ละเกาะจะมีความสวยงามโดดเด่นที่ไม่ซ้ำกัน สาวกดำน้ำไม่ควรพลาด ส่วนใครที่หลงใหลวิถีชุมชน ต้องมาที่ “วิสาหกิจชุมชนเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนบางสน”







นอกจากจะมีที่พักสุดเท่บรรยากาศริมทะเลแล้วยังมีกิจกรรม ล่องคลองบางสน ยลหิ่งห้อยยามค่ำ ทานอาหารทะเลสดๆอีกด้วย อีกหนึ่งวิถีชุมชนที่ต้องมาคือ “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มประมงปะทิว” ชุมชนนี้มีการทำประมงเชิงอนุรักษ์ ด้วยการสร้างบ้านปลา และยังมีธนาคารปูสำหรับการขยายพันธุ์ปูธรรมชาติกลับสู่ท้องทะเลอีกด้วย


ที่ชุมพรมีชายหาดขึ้นชื่ออย่าง “หาดทุ่งวัวแล่น” ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 16 กิโลเมตร ชายหาดเป็นทรายสีขาวเนียนละเอียด ทอดยาวสุดสายตา เป็นชายหาดน้ำตื้น เหมาะแก่การเล่นน้ำ และ พักผ่อนกินลม ส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่สายสุขภาพไม่ควรพลาดต้องมาสักครั้ง คือ “บ่อน้ำพุร้อน ถ้ำเขาพลู” บ่อน้ำร้อนที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาพลู 

มีบ่อน้ำร้อนจำนวน 3 บ่อชื่อเรียกไพเราะคล้องจองกัน คือ เอื้ออารีย์ธารทิพย์ อมฤตธารา และพฤกษาชลธาร โดยเป็นน้ำแร่ร้อนผุดจากผิวดิน อุณหภูมิระหว่าง 55-56 องศาเซลเซียส ซึ่งมีสรรพคุณที่สามารถช่วยรักษาโรคผิวหนัง ช่วยการไหลเวียนของโลหิตภายในร่างกายดีขึ้น โดยมีการเก็บค่าบริการ 


ก่อนกลับต้องแวะแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร จ.ชุมพร “สวนนายดำ” ชมสวนในบรรยากาศสุดร่มรื่น ที่นี่มีพรรณไม้นานาชนิดและผลไม้มากมาย ทั้งมะละกอทุ่งตะโก มังคุด ทุเรียนกวน มังคุดกวน และของ ฝากที่มีชื่อเสียงของภาคใต้อีกหลายชนิด และไม่พลาดต้องลิ้มลอง ส้มโชกุน ผลไม้สร้างชื่อให้สวนลุงดำที่ทุกคนต้องยอมรับในรสชาติความอร่อย ที่สำคัญมีส้วมชื่อแปลก ๆให้ได้ยล มีมุมถ่ายรูปสวย ๆมากมาย



นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น จังหวัดชุมพรยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง เมื่อไหร่โควิดซา รัฐบาลคลายล็อกดาวน์แล้ว ต้องจัดทริปมาเที่ยวกันให้ได้ แล้วคุณจะรู้ว่าเมืองไทยยังมีสถานที่น่าไปเยือนอีกมากมาย