ทำแพลนลิสต์ เที่ยวทะเลบาหลี 3 พิกัดหาดดัง ที่เหล่าคนรักทะเลและการเล่นเซิร์ฟ ห้ามพลาด!!

#Wonderfulindonesia #WonderfulBali

6 สิงหาคม 2564: แม้ ณ วันนี้ บาหลีจะยังเลื่อนเปิดออกไปอย่างไม่มีกำหนดเนื่องจากสถานการณ์โควิดในอินโดนีเซียยังคงเป็นที่น่าจับตา ขณะที่บาหลีเองกำลังดำเนินโครงการ IndonesiaCare และมาตรการ ความสะอาด สุขภาพอนามัยและความปลอดภัย (ซีเอชเอส CHSE Protocol) อย่างเข้มข้นเพื่อรับเทรนด์เที่ยว New Normal เชื่อว่าหลายคนคงคิดถึงบรรยากาศการออกเดินทางท่องเที่ยวและพักผ่อนแบบชิลล์ๆ ไปยังสถานที่ต่างๆในบาหลีกันอยู่ใช่ไหม? ถึงจะยังไปเที่ยวไม่ได้ก็อย่าปล่อยให้ตัวเองเหงา มาวางแผนทำเช็คลิสต์สถานที่ที่อยากไปกันดีกว่า 

โดย การท่องเที่ยวอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ขอแนะนำ 3 หาดดัง และเมนูซิกเนเจอร์ในบาหลี ที่เหล่าคนรักทะลและการเล่นเชิร์ฟ มาแล้วห้ามพลาด!! ออกเดินทางได้เมื่อไหร่ จองตั๋วบินได้เลย

 เมื่อพูดถึง ‘บาหลี’ (Bali) เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินกิตติศัพท์ที่กล่าวถึง ความสวยงาม ความมหัศจรรย์ รวมถึงวัฒนธรรมอันงดงาม ที่มีมนต์เสน่ห์ติดตาตรึงใจผู้ที่ได้ไปเยือนมาบ้างแล้วอย่างแน่นอน…‘บาหลี’ เป็น 1 ใน 34 จังหวัด ซึ่งตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศอินโดนีเซีย มีพื้นที่เป็นเกาะขนาดเล็ก ภูมิอากาศของบาหลีมี 2 ฤดูคือ ฤดูร้อน (ช่วงเมษายน–ตุลาคม) และฤดูฝน (ช่วงพฤศจิกายน-มีนาคม) อย่างที่บอก บาหลีเป็นเมืองที่มีธรรมชาติสวยงามทั้งทะเล ภูเขา ทะเลสาบ น้ำตก ผสมผสานประเพณีและวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม ซึ่งมีทั้งวัด พิธีกรรม และศิลปะ ที่สำคัญยังมีกิจกรรมสนุกๆ และสถานที่สวยๆ ให้ถ่ายรูปมากมาย จึงไม่แปลกใจที่บาหลีจะเป็นเดสติเนชั่นอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

เที่ยวบาหลี ต้องเดือนไหน

ก่อนไปเที่ยวต้องรู้ก่อนว่า สภาพอากาศของบาหลีนั้นจะคล้ายๆ กับเมืองไทย ฉะนั้นเวลาจะไปเที่ยวที่นั่น จึงควรเตรียมชุดลำลองสบายๆ ที่ใส่แล้วไม่ร้อน หรือใครที่เป็นสาวมั่นหุ่นดี จะจัดเต็มด้วยบิกินีเพื่ออวดความเซ็กซี่ริมหาดก็ไม่มีใครว่า จริงๆ แล้วบาหลีสามารถเที่ยวได้ทั้งปี แต่ช่วงที่แนะนำให้เที่ยวก็คือฤดูร้อน ประมาณพฤษภาคม-ตุลาคม เพราะเป็นช่วงที่ท้องฟ้าแจ่มใส แดดดี ทะเลกำลังสวย ไม่มีฝนตกให้กวนใจ สำหรับหนุ่มสาวที่ชอบเล่นเซิร์ฟหรือกระดานโต้คลื่น แนะนำให้มาเที่ยวช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน เพราะจะเป็นช่วงที่ลมแรง แถมทะเลมีคลื่นลูกใหญ่ จึงเหมาะกับการเล่นเซิร์ฟอย่างมาก…ว่าแล้วก็พาไปรู้จักกับ 3 หาดชื่อดังของบาหลี (ฝั่งตะวันตก) ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาโต้คลื่นท้าแดดท้าลมกันเลย

Kuta Beach in Bali, Indonesia taken on 20th September 2010.
หาดกูตา นักเซิร์ฟมือใหม่ต้องมา

หาดกูตา หรือ กูตา บีช (Kuta Beach) ได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์ของนักเล่นเซิร์ฟเลยก็ว่าได้ เดิมทีกูตาเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบ ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะบาหลี และมีพื้นที่ติดกับชายหาดที่สวยงาม แต่ต่อมา กูตา บีช ได้กลายมาเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวผู้รักในกีฬาโต้คลื่นจากทั่วสารทิศ เนื่องจากทะเลที่นี่มีคลื่นลมที่แรง จึงเหมาะสำหรับการนำกระดานโต้คลื่นหรือเซิร์ฟบอร์ดมาเล่นโชว์วาดลวดลายได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้หาดกูตายังมีนักท่องเที่ยวนิยมมานอนอาบแดดดกันตามชายหาดอีกด้วย เลยทำให้หาดนี้กลายเป็นหาดยอดนิยมจนถึงปัจจุบัน

จุดสังเกตอีกอย่างก็คือ บริเวณชายหาดกูตาจะมีซุ้มสำหรับตั้งกระดานโต้คลื่นไว้คอยให้บริการแก่นักท่องเที่ยวด้วย ใครที่อยากลองเล่นเซิร์ฟ แต่ยังไม่เคยเล่นมาก่อน ตามซุ้มเหล่านี้ก็จะมีโค้ชคอยสอนและให้คำแนะนำวิธีเล่นเซิร์ฟให้ด้วย โดยเสียค่าบริการไม่แพงมากนัก ลองจินตนาการว่าตอนนี้คุณกำลังอยู่บนกระดานโต้คลื่นในช่วงเย็นๆ ยามที่พระอาทิตย์กำลังตกทะเลดูสิ โมเมนต์นี้คุณจะได้สัมผัสทั้งความสนุกตื่นเต้นและความงดงามของบรรยากาศยามพระอาทิตย์อัสดงไปพร้อมกันเลยละ หรือหนุ่มคนไหนอยากจะแบกเซิร์ฟบอร์ดมานั่งพักเหนื่อยริมหาดกับหวานใจ แล้วสั่งเครื่องดื่มเย็นๆ มาจิบ นั่งชื่นชมความงามไปพร้อมกัน แค่นี้ก็โรแมนติกสุดๆ แล้ว

SEMINYAK, BALI ISLAND, INDONESIA – SEPTEMBER 8, 2018: Surfers on the famous Seminyak Beach – the best place to learning surfing.
เล่นเซิร์ฟสบายๆ ต้องหาดเซมินยัค

หาดเซมินยัค (Seminyak Beach) อยู่ไม่ไกลจากหาดกูตามากนัก เพียงเลาะชายหาดถัดขึ้นมาทิศเหนือต่อจากหาดกูตานิดหน่อย นักท่องเที่ยวก็จะพบกับหาดที่มีจังหวะชีวิตช้าๆ ชิลล์ๆ กว่าหาดกูตาที่แสนจะคึกคักวุ่นวาย เนื่องจากหาดเซมินยัคนี้ค่อนข้างสงบ จึงเหมาะกับการมาเดินเล่นชิลล์ๆ หรือมานอนอาบแดดสบายๆ ท่ามกลางชายหาดสีขาวสบายตา อ้อ! แล้วที่หาดนี้ยังมีรีสอร์ทและที่พักตากอากาศซึ่งมีระดับเรียงรายอยู่ตามหาดมากมาย

สำหรับนักเล่นเซิร์ฟที่ชอบการโต้คลื่นแบบผู้คนไม่เยอะมากและไม่วุ่นวาย แนะนำให้มาที่หาดเซมินยัค เพราะคลื่นไม่แรงมากนัก ใครที่เพิ่งเริ่มหัดเล่นเซิร์ฟก็สามารถมาเล่นที่หาดนี้ได้ แถมยามเย็นยังมีบริการเครื่องดื่มค็อกเทลจากผับบาร์ริมหาดให้สั่งมานั่งจิบเบาๆ พร้อมชมพระอาทิตย์ตกไปด้วย

Padang Padang, Bali, Indonesia – September 3, 2013: A surfer is seen here at Padang Padang surf spot riding a wave.
 นักเซิร์ฟมือโปร ต้องไม่พลาด หาดปาดังปาดัง

สำหรับนักโต้คลื่นระดับโปรทั้งหลาย เชิญมาที่ หาดปาดังปาดัง (Padang Padang Beach) เลยจ้ะ หาดนี้เป็นหาดที่นักเซิร์ฟมือโปรจากทั่วโลกต้องมาให้ได้สักครั้ง พูดง่ายๆ ว่าปาดังปาดังบีชเป็นหนึ่งในชายหาดสำหรับโต้คลื่นระดับโลกของบาหลีเลยก็ว่าได้ ดังนั้น นักเซิร์ฟฝีมือระดับเทพทั้งหลายจึงต้องไม่พลาด เพราะที่นี่มีคลื่นยาวสามเมตรเกิดขึ้นบ่อยครั้งและต่อเนื่องพอๆ กับคลื่นที่พบได้เฉพาะในฮาวายเชียวละ เนื่องจากกระแสน้ำที่รุนแรง แถมยังมีหน้าผาตามชายฝั่งและแนวปะการังที่อยู่ด้านล่างด้วยแล้ว ที่นี่จึงเปรียบเสมือนว่าได้รับการออกแบบจากธรรมชาติมาเพื่อผู้พิชิตคลื่นที่มากประสบการณ์เท่านั้น จึงไม่แนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นหัดเล่นเซิร์ฟ เพราะอาจเกิดอันตรายร้ายแรงได้

เมนูแนะนำ ห้ามพลาด!! เมื่อไปบาหลี

หลังจากเดินเล่นริมหาด อาบแดด โต้คลื่น จนพลังงานหมดก็รู้สึกหิวขึ้นมาทันที งั้นต้องมองหาเมนูอร่อยๆ ใส่ท้องสักหน่อย ไหนๆ ก็มาเยือนเกาะบาหลีทั้งที เราก็ควรมองหาเมนูซิกเนเจอร์สุดอร่อยของที่นี่สินะ เมนูที่ว่านี้ก็คือ เป็ดทอดกรอบสไตล์บาหลี Bebek Goreng (crispy duck ) เมนูนี้ถ้าไม่ลองถือว่าพลาด! เมนูนี้จะใช้เป็ดรุ่นๆ ทอดทั้งตัวด้วยวิธีปรุงอาหารแบบชาวเกาะชวา เนื้อและหนังเป็ดจึงออกมากรอบกำลังดี ไม่อมน้ำมัน ไม่มีกลิ่นสาบ ยิ่งทานคู่กับเครื่องเคียงจำพวกซุป หอมแดงยำ น้ำพริกเผา ซอส ข้าวเกรียบทอด และสลัดถั่วหวาน ที่เสิร์ฟมาพร้อมข้าวสวยหุงสมุนไพร ก็ยิ่งเสริมให้รสชาติอร่อยยิ่งขึ้น

Bebek Goreng (crispy duck )
โดยทั่วไปเมนูลักษณะนี้จะถูกเรียกกันในชื่อว่า Crispy Duck บ้าง หรือ Angry Duck บ้าง แต่ขอให้รู้ไว้เถอะว่ามันคือ เป็ดทอดกรอบสไตล์บาหลีนั่นเอง เมนูนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างดีบนเกาะบาหลี มีทั้งในร้านอาหารทั่วไป ภัตตาคาร หรือในโรงแรมระดับ 5 ดาวก็มี ไปแล้วอย่าลืมลองสั่งมาทานนะ

อีกหนึ่งเครื่องดื่มประจำถิ่น น้ำจามู น้ำสมุนไพรอินเดียโบราณ เสริมภูมิต้่านทาน แก้ร้อนใน ส่วนผสมก็หาง่ายแสนง่าย ขมิ้นสด ขิงสด มะนาวสด เติมน้ำหวานนิดๆ หวานเปรี้ยวคลายร้อน สุขภาพดีได้ในแก้วเดียว!



นอกจากร้านอาหารพื้นถิ่นสไตล์บาหลีที่มีให้เลือกมากมายแล้ว นักท่องเที่ยวคนไหนที่ทานยากและไม่ค่อยชินกับอาหารสไตล์อินโดนีเซีย ที่บาหลีก็ยังมีร้านอาหารจีน อาหารเกาหลี และอาหารอินเตอร์ฯ พร้อมทั้งผับบาร์ตามริมหาดให้คุณเลือกได้ตามความชอบมากมาย หายห่วงได้ เอาเป็นว่าหลังโควิดนี้เจอกันนะ ‘บาหลี’ จ๋า!!