“คลับเมด” เดินหน้าพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รีสอร์ต 9 แห่งใน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ประเทศไทย, สิงหาคม 2564 – คลับเมด ผู้นำด้านบริการแพ็กเกจที่พักแบบเหมาจ่าย พรีเมียมออลอินคลูซีฟ เดินหน้าแผนพัฒนารีสอร์ตอย่างยั่งยืน นับตั้งแต่ในขั้นตอนของการก่อสร้างรีสอร์ต ไปจนถึงการบริหารรีสอร์ต สืบสานเจตนารมณ์ “ส่งมอบความสุขผ่านประสบการณ์การเข้าพัก แบบไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม” มุ่งมั่นเดินหน้าสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อให้การพัฒนา และการบริการ สอดคล้องกับธรรมชาติที่รีสอร์ตตั้งอยู่

คลับเมดจึงได้จัดโครงการ สัปดาห์สีเขียว (Green Week) ขึ้นเป็นครั้งแรก ในระหว่างวันที่ 4-9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวิธีการอันนำไปสู่ความยั่งยืน ตลอดจนผลกระทบต่อธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ ในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมโครงการ ทั้งแขกผู้เข้าพักกว่า 3,000 คน พนักงานอีกกว่า 1,000 คน จากรีสอร์ต 9 แห่ง ในเอเชียแปซิฟิก ผ่านกิจกรรมกว่า 140 กิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น 

อาทิ การเดินสำรวจตามเส้นทางธรรมชาติ การบริโภคอย่างรับผิดชอบ กิจกรรมชุบชีวิตของเหลือใช้ (upcycling) ให้เป็นงานศิลปะ การทำความสะอาดชายหาด การศึกษาวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่น ทั้งการทำอาหาร และการสำรวจตลาดท้องถิ่น ตลอดจนเกมส์ตอบคำถามเกี่ยวกับพลาสติก และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ฌ็อง-ชาร์ล ฟอร์ตูล ประธานกรรมการบริหารรีสอร์ตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “เรามีความตั้งใจที่จะสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาต่างๆด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาขยะชายหาด การอนุรักษ์ความหลากหลายทางธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจุดที่ตั้งของคลับเมด ที่มักอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ โครงการนี้สอดคล้องกับความมุ่งมั่นด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับทั้งแขกผู้เข้าพัก และพนักงานของเรา ให้ตระหนักถึงผลกระทบที่เราอาจก่อขึ้นต่อโลกของเรา”

เรามีความตั้งใจที่จะหาแนวทางใหม่ที่จะสร้างความร่วมมือและการตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม โดยในปีนี้คลับเมดได้จัดแคมเปญรณรงค์โลกสีเขียวเป็นครั้งแรกในรีสอร์ตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งแขกผู้เข้าพักและพนักงานของเราได้ร่วมทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่สามารถนำประสบการณ์เหล่านี้กลับไปสานต่อที่บ้าน พร้อมกับความประทับใจที่ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาตินี้

กิจกรรมในวันแรก เป็นการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับมลพิษจากพลาสติก เราได้จัดให้มีกิจกรรมทำความสะอาดชายหาดรอบรีสอร์ต และได้จัดเวิร์กชอปให้กับคุณหนูได้ร่วมนำวัสดุที่เก็บได้สร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะ



ในวันที่ 2 เป็นกิจกรรมที่เน้นเรื่องของการบริโภคอย่างรับผิดชอบ โดยได้จัดให้มีคลาสสอนทำอาหารภายในรีสอร์ตโดยอาศัยวัตถุดิบท้องถิ่น ซึ่งนอกจากจะทำให้แขกผู้เข้าพักได้เรียนรู้วัฒนธรรมแล้ว ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนชาวสวนท้องถิ่น อาทิมูลนิธิแอดกรีซุด (Agrisud) อันเป็นแนวทางหนึ่งในการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นในแหล่งที่มีรีสอร์ตตั้งอยู่ รวมถึงจัดให้มีสินค้าจากผู้ประกอบการท้องถิ่น จำหน่ายในร้านบูติกที่รีสอร์ต เพื่อให้แขกผู้เข้าพักสามารถซื้อเป็นของที่ระลึกอีกด้วย

กิจกรรมในวันที่ 3 เกี่ยวข้องกับการศึกษาธรรมชาติ โดยให้แขกผู้เข้าพัก ได้ร่วมเดินสำรวจและสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดรอบๆรีสอร์ต รวมถึงกิจกรรมโยคะท่ามกลางทิวทัศน์ธรรมชาติอันสวยงาม ตลอดจนกิจกรรมสำรวจพรรณไม้ตามธรรมชาติ



รู้หรือไม่ – ทั่วโลกมีการทิ้งขยะอาหาร กว่า 30% ต่อปี แต่เราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมเพื่อลดการสูญเสียดังกล่าวได้ ดังนั้นกิจกรรมในวันที่ 4 จึงเน้นส่งเสริมความรู้ด้านการทำให้ขยะอาหารเป็นศูนย์ โดยเราได้จัดกิจกรรมแข่งขันการทำอาหารให้กับแขกผู้เข้าพัก ด้วยการสร้างเมนูอาหารจากวัตถุดิบทุกชนิดที่เราได้เตรียมไว้ให้ กิจกรรมในวันนี้ยังเน้นที่จะแสดงให้เห็นแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดที่คลับเมดใช้ในการลดขยะอาหาร เช่น ที่คลับเมดบาลี และ ภูเก็ต ได้ร่วมมือกับองค์กร Scholars of Sustenance (SOS) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ในการกระจายอาหารเหลือทานให้กับผู้ยากไร้ รวมถึงยังได้ให้ความช่วยเหลือพิเศษในช่วงวิกฤตโควิด เช่น การบริจาคเงิน และบริจาคอาหารปรุงสำเร็จจากเชฟของคลับเมด

 

กิจกรรมในวันที่ 5 เราได้นำแขกผู้เข้าพักออกสำรวจสิ่งมีชีวิต ที่สามารถพบได้ตามธรรมชาติท้องถิ่น เช่น การปลูกปะการัง การศึกษาสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ ตลอดจนการนำสิ่งของเหลือใช้มาสร้างเป็นผลงานศิลปะ เป็นสัตว์ท้องถิ่น เป็นต้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องปกป้อง

กิจกรรมสุดท้าย เราได้ขอเชิญชวนแขกผู้เข้าพักของเรา ร่วมกันฝากคำขอที่ต้นไม้อธิษฐาน ว่าเราอยากให้โลกใบหน้ามีลักษณะอย่างไร สำหรับตัวเราเองและคนที่เรารัก เพราะเราทุกคนมีบทบาทสำคัญ ที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คลับเมดส่งเสริมให้แขกผู้เข้าพักได้เริ่มต้น ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อโลกอย่างที่เราทุกคนใฝ่ฝัน

 สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัปดาห์สีเขียว Green Week ได้ที่

https://www.clubmed.co.th/l/sustainability#greenweek

กิจกรรมเพื่อความยั่งยืนอื่นๆของคลับเมด

การรับรองมาตรฐานกรีน โกลบ (Green Globe Certification): คลับเมดรีสอร์ตทุกแห่งในเอเชียแปซิฟิก ได้รับประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐาน กรีน โกลบ (Green Globe) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ให้การรับรองด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน แสดงให้เห็นว่าภาคธุรกิจหรือองค์กรที่ได้รับการรับรองนี้ มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้คลับเมดยังได้นำกระบวนการกำหนดมาตรฐานกรีนโกลบ มาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายในรีสอร์ตอีกด้วย นอกจากนี้รีสอร์ตทุกแห่งยังได้นำเอาแนวคิดด้านความยั่งยืนมาใช้กับทุกภาคส่วน ทั้งด้านการฝึกอบรมและคัดเลือกพนักงาน การลดขยะอาหารและการใช้พลังงาน ตลอดจนการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพอีกด้วย

บ๊าย-บาย พลาสติก: เพื่อเป็นการลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ รวมถึงรักษาความสะอาดทางทะเล คลับเมดมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องเพื่อลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในทุกรีสอร์ตทั่วโลก ปัจจุบันบาร์และห้องอาหารของรีสอร์ตในเอเชียได้ยกเลิกการใช้ภาชนะพลาสติกแล้ว ทั้งหลอดดูดน้ำ แก้วน้ำ ภาชนะบรรจุอาหาร จาน และพลาสติกประเภทช้อนส้อม อย่างไรก็ตามหากแขกผู้เข้าพักประสงค์จะใช้หลอด สามารถขอจากพนักงานได้ ซึ่งรีสอร์ตได้จัดเตรียมหลอดกระดาษไว้ให้บริการ นอกจากนี้เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะประเภทช้อนส้อม คลับเมดได้ปรับเปลี่ยนนโยบายบริการ โดยจัดเตรียมช้อนส้อมเมื่อแขกผู้เข้าพักขอเพิ่มเติมเท่านั้น

การก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: คลับเมดดำเนินทุกวิธีทางเพื่อคงความหลากหลายทางชีวภาพในแหล่งที่มีการก่อสร้างรีสอร์ต โดยการอนุรักษ์พันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ ที่มีอยู่ในถิ่นกำเนิดดั้งเดิม ไม่ให้สูญพันธ์ ตัวอย่างเช่น การอนุรักษ์พื้นที่ราว 0.6 ตารางกิโลเมตร (60 เฮกตาร์) ใกล้กับ คลับเมดเชอราติง บีช ให้เป็นพื้นป่าเขตร้อน รวมถึงการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำที่ คลับเมดคานิ เป็นต้น นอกจากนี้ที่คลับเมด บอร์เนียว โคตาคินาบาลู ซึ่งมีแผนที่จะเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2567 บนพื้นที่ 0.17 ตารางกิโลเมตร (41 เอเคอร์) จะล้อมรอบไปด้วยพื้นป่าเขตร้อนชื้น อยู่ติดหาดที่มีความยาวหลายกิโลเมตร พร้อมหาดทรายสีขาว รวมถึงยังอยู่ใกล้กับเขตอนุรักษ์ป่าโกงกางอีกด้วย รีสอร์ตนี้ยังเป็นรีสอร์ตริมทะเลขนาดใหญ่แห่งแรกในเอเชียแปซิฟิก ที่สร้างเป็นอาคารสีเขียว เพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก BREEAM (Building Research Establishment Environmental Assessment Method) โดยพิจารณาทั้งด้านการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่ง​เสริม​ความ​เป็น​อยู่​ที่​เป็น​มิตร​กับ​สิ่ง​แวด​ล้อมของชุมชนอีกด้วย

การสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง: คลับเมดได้นำนวัตกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งด้านการนำไปใช้และการจัดการ อาทิ นวัตกรรมการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะอาหาร ตลอดจนเพื่อปรับปรุงการจัดการของเสียให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยคลับเมดได้ร่วมมือกับ Winnow Solutions นำเอาเครื่องมือดิจิทัลมาใช้ในการติดตาม วิเคราะห์ และช่วยเหลือเชฟ เพื่อลดขยะอาหารในครัว ทั้งที่คลับเมดภูเก็ต, บาลี, บินตัน, คานิ, เชอราติง บีช, ซานย่า และ กุ้ยหลิน

 ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของคลับเมด ได้ที่

www.clubmed.co.th/l/sustainability.