จินโกะ โซลาร์ฯ ปักหมุดตั้งฐานผลิตที่อมตะชิตี้ ฮาลอง  ทุ่ม 865.5 ล้านเหรียญฯ ผุดรง.โซลาร์เซลล์ในเวียดนาม

อมตะ วี เอ็น เผยสัญญาณดี จินโก โซลาร์ ฮ่องกง ยักษ์ใหญ่แห่งวงการผู้ผลิตโซลาร์เซลล์ เลือกลงทุนตั้งโรงงานแห่งที่ 3 ของโลก ในอมตะซิตี้ ฮาลอง ประเทศเวียดนาม พร้อมขยายลงทุนเฟส 2 ต่อเนื่อง รวมพื้นที่ 52.7 เฮกตาร์ เปิดงบลงทุนรวม 865.5 ล้านเหรียญฯ เชื่อหนุนเศรษฐกิจจังหวัดกว๋างนิญตอนเหนือของเวียดนามโต พร้อมต่อยอดพัฒนาสู่สมาร์ทซิตี้ คาดผลิตแผงโซลาร์ฯ ล็อตแรกได้ภายในเดือน ต.ค.64 นี้

นางสมหะทัย พานิชชีวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง จังหวัดกว๋างนิญ (Quang Ninh) ประเทศเวียดนามได้เปิดรับนักลงทุนเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีนักลงทุนรายแรกคือบริษัท จินโกะ โซล่าร์ ฮ่องกง จำกัด (Jinko Solar Hongkong Limited)



 ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ได้เลือกอมตะซิตี้ ฮาลองให้เป็นฐานการผลิตบนพื้นที่ 32.6 เฮกตาร์ นับเป็นโรงงานแห่งที่ 3 ของโลก และเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ จินโกะ โซลาร์ฯ ตัดสินใจขยายการลงทุนเพิ่มในระยะที่ 2 รวมเป็นพื้นที่ 52.7 เฮกตาร์ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 865.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

“นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จินโก โซลาร์ฯ ซึ่งบริษัทที่มีเทคโนโลยีในการผลิตทันสมัยเลือกอมตะซิตี้ ฮาลอง เพื่อขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โครงการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ของจินโกะ โซลาร์ฯ ได้รับการพิจารณาการลงทุนจากรัฐบาลท้องถิ่นให้อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมไฮเทค 

ซึ่งตอบสนองต่อการมุ่งสู่การสร้างเมืองอัจฉริยะของอมตะ และการลงทุนนี้จะนําไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดกว๋างนิญในอนาคตอันใกล้ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของทำเลที่ตั้ง ศักยภาพของเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่น ที่ทำงานด้านการออกใบอนุญาตการลงทุนได้อย่างรวดเร็วส่งผลให้อมตะซิตี้ ฮาลอง เป็นที่สนใจของนักลงทุนอย่างมากอีกแห่งหนึ่งในประเทศเวียดนาม” นางสมหะทัย กล่าว

นายหวง ซิน จิง (Mr. Huang Xin Jing) ผู้อำนวยการทั่วไป บริษัท จินโกะ โซล่าร์ ฮ่องกง จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทมีความพยามในการสำรวจหาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนตั้งโรงงานในประเทศเวียดนามมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการสำรวจมาแล้วรวมกว่า 30 เขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมใน 20จังหวัด และได้ตัดสินใจลงทุนในพื้นที่จังหวัดกว๋างนิญ ซึ่งขอขอบคุณการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่จังหวัดในการออกใบอนุญาตให้บริษัทเข้าดำเนินการลงทุนตั้งแต่ระยะแรก จนถึงระยะที่ 2 ซึ่งห่างกันเพียง 6 เดือน

“นับเป็นความมุ่งมั่นในการขยายการลงทุนอย่างเต็มประสิทธิภาพนี้เพื่อรองรับความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งคาดว่าการลงทุนของบริษัทจะสามารถก่อให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ได้มากกว่า 2,000 คน โดยสามารถออกผลิตภัณฑ์แรกได้ในเดือนตุลาคม 2564 บริษัทคาดว่ามูลค่าการผลิตจะอยู่ที่ประมาณ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี อย่างไรก็ตามบริษัทขอให้จังหวัดมั่นใจได้ว่าบริษัทจะปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศเวียดนามอย่างเคร่งครัด” นายหวง ซิน จิง กล่าว



 

 



นายเหงียน เตือง วัง (Mr. Nguyen Tuong Van) ประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดกว๋างนิญ กล่าวขอบคุณหน่วยงานของท้องถิ่นส่วนต่าง ๆ ที่พยายามเร่งขั้นตอนการบริหารงาน รวมถึงให้คำปรึกษาแก่อมตะและจินโกะ โซลาร์ฯ ด้านการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด ทำให้สามารถออกใบรับรองการลงทุนบรรลุผลสำเร็จได้ภายใน 48 ชม. 

ซึ่งนับเป็นการดำเนินงานที่ไวที่สุดของการทำงานที่ผ่านมาแม้ว่าจะเป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และการลงทุนของจินโกะ โซลาร์ฯ ครั้งนี้ถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของในกลุ่มอุตสาหกรรมรองของจังหวัดกว๋างนิญอีกด้วย

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง ซึ่งเป็นนิคมฯแห่งแรกที่อยู่ทางตอนเหนือของเวียดนาม พัฒนาโดย บริษัท อมตะ ชิตี้ ฮาลองบนพนที่ 714 เฮกตาร์ ตั้งอยู่เขตส่งเสริมเศรษฐกิจกว๋างเย็น (Quang yen) ในจังหวัดกว๋างนิญ ปัจจุบันได้พัฒนาพื้นที่ในเฟสที่ 1ไปเรียบร้อย บนพื้น 123 เฮกตาร์ที่พร้อมรองรับการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ 

นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ได้รับการออกแบบในระดับสากลเพื่อให้เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนของต่างชาติ ทั้งทำเลที่ตั้งที่สมบูรณ์แบบที่สามารถเชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งที่ทันสมัย พร้อมระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพและได้รับสิทธิพิเศษด้านส่งเสริมการลงทุนเต็มรูปแบบ และอยู่ในพื้นที่อัตราค่าแรงต่ำ (Competitive Zone III) (มูลค่า รวม 3,430,000 ด่อง ต่อเดือน)