ภูเก็ต ชวนเปิดประสบการณ์เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่ หมู่บ้านท่องเที่ยวบ้านม่าหนิก

โครงการยกระดับมาตรฐานบริการอาหารถิ่น เพื่อส่งเสริมให้ภูมิภาคอันดามันเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก เปิดประสบการณ์เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่ ณ หมู่บ้านท่องเที่ยวบ้านม่าหนิก จ. ภูเก็ต
 วันที่ 30 ต.ค.64 พวกเราพากันเดินทางลงพื้นที่บ้านม่าหนิก หมู่ 7 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง เพื่อศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชนในพื้นที่รวมตัวกันทำเส้นทางท่องเที่ยวดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่บ้านม่าหนิก เพิ่มเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้กับ จ.ภูเก็ต จากการบอกกล่าวของพี่ๆ ไกด์ชุมชน พวกเราคือนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่ทางชุมชนได้มีโอกาสต้อนรับและนำเที่ยวเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน บ้านม่าหนิก 

หลังจากได้มีการริเริ่มทำเส้นทางท่องเที่ยวดังกล่าวขึ้นพวกเราถึงจุดนัดพบเวลา 09.00 น.  ณ ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โดยมีพี่ๆ ไกด์ชุมชน รอให้การต้อนรับ จากนั้นเดินทางไปยังสวนสับปะรดภูเก็ต ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สับปะรดภูเก็ต เพื่อชิมสับปะรดฯ ผลไม้ประจำจังหวัด ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างจากสับปะรดในแหล่งอื่น คือ รสหวาน กรอบ กลิ่นหอม เนื้อมีสีเหลือตลอดทั้งผล เยื่อใยน้อย แกนผลกรอบรับประทานได้ จากคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นผลผลิตที่เกิดขึ้นเฉพาะในพื้นที่ ทางจังหวัดจึงได้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

 

 

เดินทางต่อไปยังวัดม่าหนิก สักการะอนุสาวรีย์หลวงพ่อผัน ร่วมกันถ่ายภาพ ณ จุดชมวิวอ่างเก็บน้ำเขื่อนบางเหนียวดำ สัมผัสธรรมชาติ เที่ยวชมน้ำตกโตนไอ้เฮ และสระอโนดาต พร้อมรับประทานอาหารกลางวัน เดินทางกลับศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ
 
ส่งท้ายทริปนี้ ด้วยการจัดเวิร์คช้อป นำเสนอเมนูทดสอบ “ผัดเปรี้ยวหวานกุ้งมังกร” จากวัตถุดิบหลักคือกุ้งมังกรและสับปะรดภูเก็ต โดยเชฟชุมชน กับเชฟยูโด สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน บ้านม่าหนิก หมู่ 7 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็น1 ใน 5 หมู่บ้าน/ชุมชนเป้าหมาย โครงการยกระดับมาตรฐานบริการอาหารถิ่น เพื่อส่งเสริมให้ภูมิภาคอันดามันเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก 

ประกอบด้วย บ้านเกาะมะพร้าว หมู่ 6 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต ,บ้านป่าหล่าย หมู่ 3 ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต , บ้านป่าคลองชีพ หมู่ 9 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง , บ้านม่าหนิก หมู่ 7 ต.ศรีสุนทร และบ้านท่าฉัตรไชย หมู่ 5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง