“เจียงอิน” ในภาคตะวันออกของจีน ดันอุตสาหกรรมใหม่เต็มสูบ

ปักกิ่ง - การประชุมเพื่อการพัฒนาครั้งที่ 3 และการประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจและการค้าเจียงอิน ประจำปี 2564 จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่เมืองเจียงอิน ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ซึ่งภายในงาน ได้มีการลงนามโครงการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน รวมทั้งสิ้น 182 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 1.363 แสนล้านหยวน

โครงการที่ทำสัญญาระหว่างการประชุมครอบคลุมสาขาต่าง ๆ เช่น พลังงานใหม่ วงจรรวม อุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ ชีวการแพทย์ การผลิตอัจฉริยะ ฯลฯ โดยในบรรดาโครงการทั้งหมดนั้น มีอยู่ 36 โครงการที่ลงทุนโดยต่างชาติ ด้วยเงินลงทุนรวม 9.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นการผลักดันนวัตกรรมและการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาตร์ของเจียงอิน

นอกจากนี้ เจียงอินยังได้ลงนามในกองทุนประเภทต่าง ๆ รวม 16 กองทุน คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 5.88 หมื่นล้านหยวน หนึ่งในนั้นได้แก่ กองทุน Jiangyin Xiake Emerging Industry Development Fund มูลค่า 5 พันล้าน ซึ่งริเริ่มและจัดตั้งร่วมกันโดยรัฐบาลทุกระดับของเมืองเจียงอิน Heilan Group และหน่วยงานด้านการลงทุนอื่น ๆ โดยกองทุนจะสำรวจแนวทางการบริหารจัดการเงินทุนแบบผสม และขับเคลื่อนการปฏิรูปอุตสาหกรรมการผลิตสู่ความเป็นดิจิทัลและอัจฉริยะ

ปัจจุบัน เจียงอินมีอุตสาหกรรมระดับ 3 แสนล้านเป็นข้อได้เปรียบ เช่น สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มระดับไฮเอนด์ วัสดุปิโตรเคมีใหม่ และวัสดุโลหะใหม่ เจียงอินรุกส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์ และเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ซึ่งรวมถึงการสื่อสาร 5G การผลิตอัจฉริยะ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

โดยในปีนี้ เจียงอินได้จัดตั้งกองทุนวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเทคโนโลยีมูลค่า 200 ล้านหยวน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์

เจียงอินเป็นเจ้าของศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีระดับชาติ 3 แห่ง โครงการเร่งสร้างธุรกิจเทคโนโลยี 1 แห่ง และพื้นที่นวัตกรรมขนาดใหญ่ 6 แห่ง อีกทั้งกำลังเร่งก่อสร้างอุทยานนวัตกรรมแห่งชาติซูหนาน และท่านวัตกรรมดิจิทัลสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี (เจียงอิน)

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคเจียงอิน ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของอุทยานนวัตกรรมแห่งชาติซูหนาน และยังเป็นเขตไฮเทคระดับชาติแห่งที่สองของจีนที่ตั้งอยู่ในเมืองเทียบเท่าอำเภออีกด้วย