Intelligent Warehouse 2017 นิทรรศการแห่งเทคโนโลยีคลังสินค้า

ชมรมเทคโนโลยีคลังสินค้า และระบบจัดการ ร่วมมือกับบริษัทเอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด จัดงาน “Intelligent Warehouse 2017” นิทรรศการแห่งนวัตกรรมระบบคลังสินค้า และการจัดการที่ใหญ่ที่สุด พร้อมกระตุ้นศักยภาพการจัดการคลังสินค้าในอนาคตด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 หวังผลักดันประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเทคโนโลยีคลังสินค้า และระบบจัดการของอาเซียน โดยงานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 22-25 สิงหาคม 2560 ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00–18.00 น.



นายสราวุธ เล้าประเสริฐ ประธานชมรมเทคโนโลยีคลังสินค้าและระบบจัดการ กล่าวว่า “เมื่อปี 2015 เราได้มีการจัดงาน Intelligent Warehouse ครั้งแรกในประเทศไทยโดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัทเอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด ซึ่งได้รับผลการตอบรับที่ดีจากทั้งผู้ประกอบการที่ร่วมจัดนิทรรศการ และผู้สนใจเข้าร่วมชมงาน ประกอบกับตลาดโลจิสติกส์ในประเทศไทยเติบโตถึงร้อยละ 7.5 ต่อปี คิดเป็นมูลค่า 3.85 แสนล้านบาทและมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆในทุกๆปี ซึ่งต้นทุนด้านการจัดการคลังสินค้าคิดเป็น 54.6% ของต้นทุนโลจิสติกส์ทั้งหมด ทำให้ถ้าผู้ประกอบการไทยได้มีความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยี ระบบ ที่จะเข้ามาช่วยลดต้นทุนการบริหารการจัดการสินค้าคงคลังได้ จะทำให้ต้นทุนด้านโลจิสติกส์ของธุรกิจลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง 

และสามารถสร้างกำไรได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้จึงได้จัดงาน Intelligent Warehouse 2017 ขึ้นเพื่อเป็นเวทีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ แชร์ประสบการณ์ และการเจรจาธุรกิจในอุตสาหกรรม Intralogistics และ Warehouse Management นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงศักยภาพนวัตกรรมของระบบคลังสินค้า และการจัดการที่มีนวัตกรรมที่ล้ำสมัย โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วย รับกับนโยบายการก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0”

 สำหรับงาน Intelligent Warehouse 2017 ในครั้งนี้ จะรวบรวมเทคโนโลยีคลังสินค้า และการจัดการไว้อย่างครบครันโดยจะเน้นการนำเทคโนโลยี Automation และ Robotic เข้ามาเป็นแกนหลัก โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการด้านคลังสินค้า และระบบจัดการกว่า 17 บริษัททั้งในกลุ่ม Pick and Pack, Store and Load, Move and Lift, Manage and Service, Logistic IT และกลุ่ม Cold Chain  ร่วมแสดงโชว์ศักยภาพ พร้อมนำเทคโนโลยีสุดทันสมัย เข้ามาให้ผู้เข้าชมงานได้เห็นระบบการทำงานจริง ๆ 

โดยจะแบ่งโซนการจัดสาธิตทั้งหมด 5 โซนได้แก่ “Receiving” การรับสินค้าและข้อมูล “Cold Storage” ระบบการทำงาน และการจัดเก็บสินค้าในห้องเย็น “WMS Robotic” การบริหารคลังสินค้าด้วยหุ่นยนต์ “AGV” การขนย้ายสินค้าด้วยรถขนส่งเคลื่อนที่อัตโนมัติ และ “Automate Warehouse” ระบบการจัดเก็บอัตโนมัติ ซึ่งภายในงานก็จะมีการสาธิตนวัตกรรมต่างๆที่ล้ำสมัย ให้สำหรับผู้ประกอบการและผู้สนใจได้ชมด้วย

นอกจากกิจกรรมการสาธิตนวัตกรรมที่น่าสนใจแล้ว ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อให้ความรู้กับผู้เข้าชมงาน ในหัวข้อ “How EEC drive Thailand as an ASEAN’s Logistic Hub” และหัวข้อ “Logistics 4.0” เพื่อนำไปปรับใช้กับการบริหารคลังสินค้า เพื่อศักยภาพในการจัดการบริหารคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยอย่างดีในการยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้เติบโตมากยิ่งขึ้น


ทางด้าน นายภูษิต  ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน เปิดเผยว่า “ในการจัดงาน Intelligent Warehouse ครั้งที่ผ่านมาถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ และผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ในครั้งนี้เราจึงได้จัดงานขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อตอกย้ำศักยภาพเทคโนโลยีคลังสินค้า และการจัดการคลังสินค้า ที่มีความก้าวไกลในด้านนวัตกรรมที่มากขึ้น มีผู้ประกอบการชั้นนำกว่า 40 รายเข้าร่วมในงานปีนี้

 อาทิเช่น บริษัท SSI Schaefer Systems International Co. Ltd, บริษัท Great Asia Corporation Company Limited, บริษัท Interroll (Thailand) Co.,Ltd, บริษัท Jungheinrich Lift Truck Ltd., บริษัท Sunstream Industries Ptd Ltd. และ บริษัท LOSCAM ( Thailand ) Co.,Ltd. และอื่นๆอีกมากมาย และในปีนี้ยังคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 6,000 คน ซึ่งจะทำให้เกิดการเจรจาทางธุรกิจ และต่อยอดเกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการคลังสินค้าภายในธุรกิจเพื่อลดต้นทุนการบริหารจัดการในอนาคต ทั้งนี้ในอนาคตเรามีแผนที่จะจัดงานนี้ขึ้นทุกๆ 2 ปี เพื่อนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆเกี่ยวกับคลังสินค้า และระบบการจัดการต่อไป  เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางของการจัดแสดงนวัตกรรมคลังสินค้า และระบบการจัดการแห่งอาเซียน”

สำหรับงาน Intelligent Warehouse 2017 จะจัดขึ้นในวันที่ 22-25 สิงหาคม 2560 ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา  10.00 – 18.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร 02-640-8013 หรือทางอีเมลล์ wichsiree@expolink.net