งาน “มหัศจรรย์กระท่อม กัญชาและสุดยอดสมุนไพร” ชูผลิตภัณฑ์จากใบกระท่อม กัญชา/สมุนไพรไทย

กลับมาอีกครั้ง ยิ่งใหญ่กว่าเดิม พาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สภาการแพทย์แผนไทย และเครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ชวนมาสัมผัสกัญชา และกระท่อม วิถีใหม่ที่ถูกกฏหมาย “งานมหัศจรรย์กระท่อม กัญชาและสุดยอดสมุนไพร” พร้อมเนรมิตพื้นที่จัดงานและพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้ที่มีบทบาทในผลักดันการปลดล็อค “กระท่อม” ออกจาก พรบ. ยาเสพติด มาเป็นประธานในพิธีเปิด 

ชมโชว์สุดพิเศษจาก “อ.ไข่ มาลีฮวนน่า” และ “แซ็ค ชุมแพ” ภายในงานพบกับผลิตภัณฑ์จากใบกระท่อม และกัญชา เสริมทัพด้วยเสน่ห์ของสมุนไพรไทย พร้อมสาระน่ารู้มากมาย ตั้งแต่วันนี้ - 28 พ.ย. เวลา 10.00 น.-20.00 น. ชั้น 1 ลานรอยัลพาร์ค พลาซ่า และโซนสวนหลวง 2 ที่พาราไดซ์ พาร์ค


วันนี้ (25 พฤศจิกายน 2564) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน “งานมหัศจรรย์กระท่อม กัญชาและสุดยอดสมุนไพร” โดยมี นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พลเรือเอกชาญชัย เจริญสุวรรณ รักษาการนายกสภาการแพทย์แผนไทย และประธานเครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พร้อมด้วยผู้ประกอบการและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมการจัดงานในครั้งนี้ ที่ พาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค





    

โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า “หลังจากมีการปลดล็อคกระท่อม ออกจากยาเสพติดให้โทษตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนสามารถปลูกและบริโภคกระท่อมตามวิถีชาวบ้าน รวมทั้งยังซื้อหรือขายใบกระท่อมโดยไม่ผิดกฏหมาย นอกจากนี้จากการวิจัยพบว่า พืชกระท่อม มีประโยชน์ด้านการแพทย์ เราะมีสารสำคัญ มีฤทธิ์ระงับปวด ต้านการอักเสบ ต้านอาการซึมเศร้า บำบัดผู้ติดยาเสพติด ลดอาการกังวลจากคนที่ถอนยากลุ่มฝิ่น และนำไปใช้ประโยชน์เพื่อทดแทนสารเสพติด เช่น มอร์ฟีน เฮโรอีน ไอซ์ และยาบ้าในการบำบัดผู้ป่วยยาเสพติด 

ทั้งนี้นโยบายรัฐบาลในการสร้างเศรษฐกิจจากกัญชา กระท่อม และสมุนไพรของไทย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ และสมุนไพรของประเทศไทยมีโอกาส ขยายไปสู่การพัฒนากัญชาสู่อุตสาหกรรมสุขภาพ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ในประเทศไทยจะมี พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่จะทำให้คนไทยมีรายได้ เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งประโยชน์ของสมุนไพร จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำ ได้มีการจัดตั้ง รพ.สนามเรือนจำกลาง นำประโยชน์ของสมุนไพรไทยไปรักษาควบคู่กับการใช้ยาแผนปัจจุบัน ให้แก่ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 และให้ผู้ต้องขังที่ไม่ติดเชื้อรับประทานเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วย”

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า “ตามที่ ได้มีนโยบายขับเคลื่อน พ.ร.บ. ปลดล็อกพืชกระท่อม เป็นผลให้ประชาชนได้รับการดูแลสุขภาพในทางเลือกที่กว้างขวางและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังเกิดความเชื่อมโยงบูรณาการระหว่างการแพทย์แผนปัจจุบัน การแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก และเพื่อพัฒนาอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและพัฒนาศักยภาพวิชาการทางภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยให้มีความน่าเชื่อถือต่อสังคม 

การนำพืชเศรษฐกิจมาใช้ร่วมกับภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และการดำเนินกิจกรรมการออกร้าน จึงได้ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้น ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเสวนาวิชาการ โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางการแพทย์แผนไทย การบริการคลินิกสาธิตทางการแพทย์แบบผสมผสาน การจัดแสดงนิทรรศการวิชาการผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์แผนไทย และการสาธิตทำผลิตภัณฑ์สุขภาพจากกระท่อมและกัญชา และบูธนิทรรศการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร และอาหารเพื่อสุขภาพต่าง ๆ เป็นต้น”

พลเรือเอกชาญชัย เจริญสุวรรณ รักษาการนายกสภาการแพทย์แผนไทย และประธานเครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า “การจัดงานครั้งนี้ ต้องการเผยแพร่สมุนไพรไทยและภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยอันเป็นมรดกชาติ เช่น การตรวจโรคการหัตถการ เป็นต้น สังคมจะได้รับรู้และประชาชนสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ในการดูแลสุขภาพตนเอง อีกประการหนึ่ง ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่ายิ่ง คือ ต้องการนำผู้ประกอบอาชีพการแพทย์แผนไทยและประยุกต์ รวมทั้งหมอพื้นบ้าน อันจะเป็นฝึกการทำธุรกิจ เรียนรู้เรื่องการตลาด เป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับแพทย์แผนไทย เพื่อสร้างเศรษฐกิจและความมั่นคง”







นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “พาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค มีความภาคภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับความไว้วางใจอีกครั้ง จาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สภาการแพทย์แผนไทย และเครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย โครงการหมอไทยพร้อม ISMED สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และบริษัท เซเว่น สตาร์ สตูดิโอ จำกัด ที่จัดงานในครั้งนี้ หลังจากประสบความสำเร็จมาแล้วจากการจัดงานเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

โดยศูนย์การค้าฯ มีความพร้อมของสถานที่เป็นอย่างมาก ซึ่งได้เตรียมพื้นที่ไว้ 2 ส่วน ได้แก่ บริเวณชั้น 1 ลานรอยัลพาร์ค พลาซ่า และโซนสวนหลวง 2 เพื่อรองรับการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและยกระดับความเข้าใจ ให้ประชาชนคนทั่วไปได้สัมผัสมิติใหม่ของกัญชาและกระท่อมที่ถูกต้องตามกฏหมายมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าทุกท่านที่มาร่วมงานจะได้รับประโยชน์อย่างมาก”

ขณะเดียวกันพิธีเปิดงานพบกับโชว์สุดพิเศษจาก “อ.ไข่ มาลีฮวนน่า” และ “แซ็ค ชุมแพ” นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ที่มาร่วมสร้างสีสันกับโชว์สุดพิเศษในบทเพลง “แสงจันทร์” ภายในงานพบผลิตภัณฑ์จากใบกระท่อม กัญชา และสมุนไพรไทย หรือสาระน่ารู้มากมาย อย่าง กิจกรรมเสวนา ที่ได้รับเกียรติจาก “หมอเดชา ศิริภัทร” มาร่วมเสวนา ในหัวข้อ “กัญชาของดีช่วยชีวิต” กิจกรรม Workshop อาทิ การทำน้ำมันนวดกระทอม โดย คุณบริพันธ ชัยภูมิ และทีมเทพ ทองโอสถ การสอนทําไซรัปน้ำท่อม





การสอนทําสเปรย์น้ำแร่กัญชา เป็นต้น รวมทั้งเมนูกัญชาและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกัญชา เป็นต้น พิเศษสำหรับสมาชิก MBK PLUS เพียงช้อปสินค้าภายในศูนย์การค้า ครบ 1,000 บาท ขึ้นไป หรือ ช้อปสินค้าภายในงานตามเงื่อนไขที่กำหนดเพียงกดรับสิทธิ์ผ่าน MBK PLUS รับฟรี!!! ต้นกล้ากระท่อม 1 ต้น








ทั้งนี้ประชาชนมาเลือกชมเลือกช้อปสินค้า และร่วมกิจกรรมภายในงานได้อย่างมั่นใจ ทางศูนย์การค้าฯ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามแนวทางของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ทั้งจุดคัดกรอง จุดบริการเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือให้กับลูกค้าอย่างทั่วถึง การจัดตั้งบูธสินค้า กำหนดจุดชมสินค้าแบบเว้นรักษาระยะห่างอย่างเหมาะสม พร้อมกับขอความร่วมมือให้ลูกค้าและผู้ประกอบการร้านค้าสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง 

“งานมหัศจรรย์กระท่อม กัญชาและสุดยอดสมุนไพร” มีตั้งแต่วันนี้ - 28 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. - 20.00 น. และเสาร์–อาทิตย์ เวลา 10.00 น.– 20.00 น. ณ บริเวณชั้น 1 ลานรอยัลพาร์ค พลาซ่า และโซนสวนหลวง 2 ที่ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค