ปลัดวธ.หารือร่วมจังหวัดพังงา เตรียมเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม / ศูนย์เรียนรู้สึนามิและภัยธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ให้การต้อนรับนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าหารือการเปิดใช้อาคารพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ณ ห้องรับรองเจ้าเมือง ศาลากลางจังหวัดพังงาโดยมีนายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้ด้วย กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดสร้างในวงเงินงบประมาณ 59.8 ล้านบาท พร้อมตกแต่งภายในตัวอาคารในวงเงิน 27.49 ล้านบาท



ปัจจุบันได้ก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่ผ่านมาทางกระทรวงฯ จังหวัดพังงา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมมาโดยตลอด พร้อมทั้งวางแนวทางการบริหารจัดการถ่ายโอนให้กับหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลรับผิดชอบหลังจากนี้ต่อไป 


สำหรับวันและเวลาในการเปิดอย่างเป็นทางการ กำหนดไว้ในวันที่ 26 ธันวาคม 2564 นี้ มีพิธีทางศาสนาและกิจกรรมที่เรียบง่าย เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น โดยได้เชิญบุคคลสำคัญของประเทศมาเป็นประธานเปิด เพื่อให้บริการกับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าเยี่ยมชมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์จากภัยธรรมชาติเมื่อครั้งอดีต รวมทั้งจะเป็นแหล่งเก็บรวบรวมข้อมูลที่สำคัญช่วงที่เกิดเหตุการณ์สึนามิ เมื่อปี พ.ศ.2547 ของบ้านน้ำเค็ม อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวกระจายรายได้เศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่ด้วย เอกลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์นี้คือมีเรือประมงสีส้มและสีฟ้าที่ถูกคลื่นซัดมาเกยอยู่บริเวณนี้เป็นวัตถุหลักฐานแสดงถึงความรุนแรงของภัยธรรมชาติ


ขอบคุณภาพจาก ส.ปชส.จ.พังงา
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา