1 มค 65 กรมอุทยานฯ เตรียมเปิดอ่าวมาหยา เข้าอุทยานแห่งชาติทางทะเล ต้องจองระบบ QueQ เริ่ม 20 ธค 64

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแวดล้อม มีนโยบายในคราว ตรวจราชการพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ. 5 (อ่าวมาหยา) อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี เพื่อติดตามความคืบหน้าในการอนุรักษ์ฟื้นฟูอ่าวมาหยาและเตรียมพร้อมในการเปิดแหล่งท่องเที่ยว เพื่อต้อนรับ นักท่องเที่ยวในวันที่ 1 มกราคม 2565

วันที่ 17 ธันวาคม 2564 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดย สำนักอุทยานแห่งชาติ ได้จัดประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference อุทยานแห่งชาติทางทะเล 14 แห่ง ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินการประเมินขีดความสามารถในการรองรับได้ด้านนันทนาการของพื้นที่อุทยานแห่งชาติ (Carrying Capacity) และเพื่อการบริหารจัดการระบบการจองเข้าอุทยานแห่งชาติล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน QueQ ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจองจากเดิมที่จองเข้าอุทยานแห่งชาติสถานที่เดียว สามารถเที่ยวได้ทุกแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาตินั้น เป็นการใช้รูปแบบใหม่ที่จะต้องเลือกจองเป็นรายแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ เพื่อควบคุมการประกอบกิจกรรมไม่ให้เกินขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยวนั้น 

สำหรับอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จะเปิดให้ท่องเที่ยวในวันที่ 1 ม.ค.2565 เป็นต้นไป และต้องเข้าจองในระบบ QueQ เช่นเดียวกับอุทยานแห่งชาติทางทะเลทั้ง ๑๔ แห่ง ซึ่งขณะนี้ ระบบแอปพลิเคชัน QueQ ได้ปิดการจองผ่านระบบสำหรับอุทยานแห่งชาติทางทะเลทั้ง 14 แห่งไว้ก่อน และจะเปิดให้ทำการจองในระบบได้อีกครั้งในวันที่ 20 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป รวมถึงการจองเที่ยวอ่าวมาหยา  ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่จองผ่านระบบเดิม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดสรรการเข้าระบบ QueQ ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวเรียบร้อยแล้ว



หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา –หมู่เกาะพีพี ก็คือ อ่าวมาหยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้ประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวเป็นจํานวนมาก ทําให้ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่อ่าวมาหยาเสื่อมโทรมลง จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2561 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวอ่าวมาหยา เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และดําเนินโครงการต่างๆ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากการท่องเที่ยวและเตรียมความพร้อมในการเปิดการท่องเที่ยวอ่าวมาหยาหลังการฟื้นฟู เพื่อรองรับการเปิดท่องเที่ยวอ่าวมาหยาให้ทันตามนโยบายดังกล่าว จึงได้จัดทําโครงการจัดหาท่าเทียบเรือลอยน้ำเคลื่อนที่สนับสนุนการท่องเที่ยวตามนโยบายเปิดประเทศ  เพื่ออํานวยความสะดวกให้แก่เรือที่เข้ามาจอดรับส่งนักท่องเที่ยว และรองรับนักท่องเที่ยวจากการเปิดแหล่งท่องเที่ยวอ่าวมาหยาเป็นการชั่วคราว